Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

China Daily: Chính sách của Trump 'đầu độc' quan hệ Mỹ - Trung

Trong bài xã luận hôm 14/8, tờ báo Trung Quốc chỉ trích yêu cầu điều tra kinh tế nhắm vào Trung Quốc của Tổng thống Trump là hành động chính trị hóa thương mại.

Tờ China Daily gọi bước đi của Tổng thống Trump là thiếu khôn ngoan và Washington sẽ phải hối hận.

"Ông Trump luôn lồng ghép vấn đề Triều Tiên với quan hệ thương mại song phương. Chính trị hóa thương mại sẽ chỉ làm phương hại nền kinh tế Mỹ và 'đầu độc' quan hệ Mỹ - Trung", bài xã luận trên tờ Daily China viết.

Tờ báo cũng chỉ trích việc Washington đặt quá nhiều trách nhiệm lên Bắc Kinh trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

"Tình trạng hiện nay có lỗi của tất cả các bên có liên quan. Chính sách sai lầm của ông Trump chỉ làm chia rẽ khối liên minh quốc tế, cơ chế duy nhất có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên trong hòa bình", tờ China Daily kết luận.

Chinh sach Trump voi Trung Quoc anh 1
Mỹ muốn Trung Quốc phải gây sức ép mạnh mẽ hơn nữa lên Triều Tiên về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: CNN.

Theo Reuters, Tổng thống Trump sẽ yêu cầu điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc mà Washington coi là không công bằng đối với các công ty Mỹ. Một quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Trung Quốc ép các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại nước này phải chuyển giao các tài sản trí tuệ.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ nương tay với Trung Quốc về vấn đề thương mại nếu Bắc Kinh gây sức ép hơn nữa nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức trong chính quyền Trump khẳng định vấn đề Triều Tiên và cuộc điều tra kinh tế "hoàn toàn không liên quan".

Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.

Trung Quốc sẵn sàng trả giá để trừng phạt Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định nước này sẽ tuân thủ lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên, bất chấp quan hệ kinh tế giữa hai bên có thể bị ảnh hưởng.

Trung Quốc: Mỹ nên phân biệt thương mại khác vấn đề Triều Tiên

Ngày 31/7, Trung Quốc đề nghị Mỹ nên phân biệt rõ ràng giữa hợp tác thương mại Trung - Mỹ với các cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bởi chúng không có sự liên quan.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm