Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Mỹ nên phân biệt thương mại khác vấn đề Triều Tiên

Ngày 31/7, Trung Quốc đề nghị Mỹ nên phân biệt rõ ràng giữa hợp tác thương mại Trung - Mỹ với các cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bởi chúng không có sự liên quan.

"Chúng tôi tin rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và hợp tác thương mại Mỹ - Trung là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt", AFP dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Tiền Khắc Minh, nói.

Ông Tiền cũng đề nghị hai vấn đề trên không nên được thảo luận cùng lúc, bởi chúng không liên quan đến nhau.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh vì không hành động ngăn cản chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

My tach bach hop tac kinh te va van de Trieu Tien anh 1
Tổng thống Mỹ nhiều lần tỏ rõ mong muốn Trung Quốc giúp đỡ giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay Mỹ đã "nói xong" về Triều Tiên và Trung Quốc phải quyết định về hành động tiếp theo đáp lại các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Mỹ đã điều hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B tới biểu dương lực lượng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 vào ngày 28/7.

Lầu Năm Góc và quân đội Hàn Quốc tin rằng vụ thử hôm 28/7 là tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết dữ liệu của Moscow chỉ ra đây chỉ là một tên lửa tầm trung.

Trước đó, khi Bình Nhưỡng tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 4/7, ông Trump cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên và nghi ngờ sự phối hợp từ Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử lúc nửa đêm Truyền hình nhà nước Triều Tiên vừa công bố đoạn video quay lại vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

Đại sứ Mỹ tại LHQ: Trung Quốc phải hành động chống lại Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho hay Mỹ đã "nói xong" về Triều Tiên và Trung Quốc phải quyết định về hành động tiếp theo đáp lại các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Cảnh báo Triều Tiên, Mỹ đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo

Ngày 30/7, Mỹ tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của nước này tại Alaska đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo ở Thái Bình Dương.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm