Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ tại LHQ: Trung Quốc phải hành động chống lại Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho hay Mỹ đã "nói xong" về Triều Tiên và Trung Quốc phải quyết định về hành động tiếp theo đáp lại các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

"Trung Quốc phải quyết định liệu nước này có muốn thực hiện bước đi quan trọng này hay không", Reuters trích lời phát biểu của bà Haley hôm 30/7 về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Bà Haley cũng cho rằng bất kỳ nghị quyết mới nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "không làm tăng đáng kể áp lực quốc tế lên Triều Tiên là không có giá trị".

Bà Haley cho biết Liên Hợp Quốc có thể xem xét hạn chế lượng dầu cung cấp cho các chương trình quân sự và vũ khí của Triều Tiên, tăng cường các hạn chế về hàng không và hàng hải, áp đặt lệnh trừng phạt lên các quan chức cấp cao để tăng mức độ trừng phạt.

Lien Hop Quoc trung phat Trieu Tien anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters.

Mỹ đã có các cuộc đàm phán với Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, về dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên.

Bà Haley đã đưa cho Trung Quốc một bản dự thảo sau vụ thử ICBM đầu tiên của Triều Tiên vào ngày 4/7. Hôm 25/7, bà cho biết Mỹ đang có tiến triển với Trung Quốc.

Một số nhà ngoại giao mong đợi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp vào ngày 31/7. Bà Haley nói Mỹ thấy "không có lợi ích gì nếu họp khẩn cấp mà không đem lại kết quả".

Mỹ đã điều hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B tới biểu dương lực lượng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 vào ngày 28/7.

Lầu Năm Góc và quân đội Hàn Quốc tin rằng vụ thử hôm 28/7 là tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết dữ liệu của Moscow chỉ ra đây chỉ là một tên lửa tầm trung.

Mỹ và Nga cũng thể hiện quan điểm đối lập nhau tại Hội đồng Bảo an về loại tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng vào ngày 4/7. Các cường quốc phương Tây cho biết nó là ICBM, trong khi Nga nói đó là tên lửa tầm trung.

Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc trừng phạt từ năm 2006 về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Hội đồng Bảo an đã tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với 5 cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và 2 vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này.

Theo truyền thống, Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi các thành viên khác của Hội đồng Bảo an chính thức tham gia.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử lúc nửa đêm Truyền hình nhà nước Triều Tiên vừa công bố đoạn video quay lại vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

Cảnh báo Triều Tiên, Mỹ đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo

Ngày 30/7, Mỹ tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của nước này tại Alaska đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo ở Thái Bình Dương.

Kim Jong Un 'thử lửa' liên tiếp: Tăng 'đô' trên bàn đàm phán?

Hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên không chỉ giúp củng cố địa vị của giới lãnh đạo nước này mà còn tăng cường vị thế cho Bình Nhưỡng trên bàn đàm phán.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm