Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump trấn an Guam trước đe dọa từ tên lửa Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump cam kết với thống đốc đảo Guam rằng quân đội Mỹ "sẵn sàng" bảo vệ lãnh thổ ở Thái Bình Dương nếu Triều Tiên phát lệnh tấn công hòn đảo.

"Chúng tôi 1.000% ở bên cạnh các bạn. Các bạn đều được an toàn", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Thống đốc Eddie Calvo của đảo Guam qua cuộc điện đàm hôm 12/8.

Đáp lại, Thống đốc Calvo nói ông "chưa bao giờ cảm thấy an toàn hơn hay tự tin như vậy khi có tổng thống (Trump) chỉ huy", theo AFP.

Đảo Guam đang là tâm điểm trong tình hình căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã thông báo đến giữa tháng 8, họ sẽ hoàn thành kế hoạch tấn công đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở tây nam Thái Bình Dương, bằng 4 tên lửa tầm trung.

"Chúng ta sẽ làm rất tốt, đừng lo lắng gì cả", ông Trump trấn an thống đốc của Guam."Lẽ ra họ nên có tôi từ 8 năm trước hoặc bất kỳ ai đó có suy nghĩ như tôi".

tong thong Trump tran an dao Guam anh 1
Tổng thống Trump và Thống đốc Calvo. Ảnh: New York Post.

Trước đó, từ khu nghỉ dưỡng ở bang New Jersey, tổng thống Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên rằng "đạn đã lên nòng" và các "giải pháp quân sự" của Mỹ đã sẵn sàng "nếu Triều Tiên hành động không khôn ngoan". Ông cũng "khuyên" nhà lãnh đạo Kim Jong Un "tìm một con đường khác".

Tuyên bố trên Twitter của ông Trump đã nối dài cuộc khẩu chiến giữa Washington và Bình Nhưỡng suốt những tháng qua. Hồi đầu tuần, ông cảnh báo Triều Tiên sẽ hứng chịu "lửa và giận dữ" chưa từng thấy nếu nước này không chấm dứt việc đe dọa Mỹ.

Thống đốc Calvo cho hay đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên đe dọa tấn công đảo Guam và cư dân trên hòn đảo vẫn sinh hoạt "như bình thường".

Đảo Guam, với dân số khoảng 162.000 người, là nơi có 2 căn cứ quân sự của Mỹ cùng 6.000 binh sĩ đồn trú. Ngoài ra, Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có khả năng tiêu diệt các tên lửa tầm trung.

Bình Nhưỡng cho hay tên lửa của họ mất 18 phút để bay hết quãng đường 3.400 km đến lãnh thổ hải ngoại của Mỹ.

"Lực lượng Mỹ đã sẵn sàng để bảo đảm an toàn và an ninh của người dân Guam, cùng với những phần còn lại của nước Mỹ", Nhà Trắng nói trong thông báo về cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Calvo.

Nhịp sống trên đảo Guam sau khi Triều Tiên dọa tấn công

Người dân và du khách trên đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, tỏ ra "bình chân như vại" trước những lời đe dọa của Triều Tiên về việc chuẩn bị tấn công hòn đảo bằng tên lửa.

Thiên đường nhiệt đới Guam - mục tiêu mới của tên lửa Triều Tiên

Với vị trí chiến lược của Guam, Mỹ đã tìm mọi cách ngăn chặn thiên đường du lịch này khỏi nguy cơ bị tấn công từ tên lửa Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm