Thông báo ngày 21/5 của Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác nhận máy bay ném bom chiến thuật tầm xa của Nga ngày 20/5 tiến vào Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) của Mỹ, cách bờ biển Alaska hơn 320 km về phía tây, theo CNN.
Thông cáo của NORAD cho biết bốn tiêm kích "chim săn mồi" F-22 cùng một máy bay cảnh báo sớm E-3 được điều động "nhận diện và chặn bốn máy bay ném bom Tupolev Tu-95 và hai tiêm kích Su-35".
"Hai máy bay ném bom của Nga bị chặn bởi hai tiêm kích F-22. Một đội hình máy bay ném bom thứ hai được chặn bởi hai chiếc F-22 bổ sung sau đó. Chiếc E-3 hỗ trợ giám sát chung", thông cáo mô tả.
Máy bay ném bom chiến thuật Tu-95 của không quân Nga. Ảnh: Tass. |
NORAD cũng nói rõ các máy bay ném bom và tiêm kích Nga chỉ hoạt động tại không phận quốc tế và không vi phạm không phận của Mỹ hoặc Canada.
Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày xác nhận vụ việc ngoài khơi Alaska. Cơ quan này khẳng định đội hình Tu-95 chỉ thực hiện các chuyến bay được lên kế hoạch từ trước, "đi qua vùng biển trung lập tại Chukotka, Bering và Okhotsk, cũng như vùng duyên hải phía tây Alaska và phía bắc quần đảo Aleutian".
"Trong một phần chặng bay, máy bay Nga được hộ tống bởi các tiêm kích F-22 của không quân Mỹ. Tổng thời gian chuyến bay là 12 tiếng", Bộ Quốc phòng Nga thông báo trên tài khoản Twitter.
Hãng thông tấn Tass cho biết các chuyến bay diễn tập của máy bay ném bom Nga là hoạt động thường xuyên. Mọi chuyến bay đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận, không vi phạm biên giới các nước khác.
Phát biểu về vụ đối mặt giữa máy bay quân sự hai nước, Tư lệnh NORAD Terrence O'Shaughnessy tái khẳng định ưu tiên hàng đầu của cơ quan này là phòng thủ Canada và Mỹ.
"Việc ngăn chặn và tiêu diệt những mối đe dọa nhắm vào công dân, cơ sở hạ tầng trọng yếu và các cơ sở của quốc gia phải bắt đầu bằng việc phát hiện, theo dõi và nhận diện thành công mọi máy bay có ý định tiến vào không phận Mỹ và Canada", ông nhấn mạnh.