Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Mỹ chặn máy bay ném bom Tu-95 của Nga tập trận gần Alaska

Hai tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ đã chặn 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga tập trận gần Alaska. Vụ việc diễn ra vào thời điểm Nga tập trận lớn chưa từng có.

Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) xác nhận vụ việc diễn ra vào ngày 1/9. Hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga, loại máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân, được phát hiện bay gần quần đảo Aleutian, phía nam Alaska. Hai tiêm kích tàng hình F-22 Raptor, chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ, được lệnh xuất kích quan sát máy bay Nga trên vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Alaska.

NORAD từ chối cung cấp thông tin về phạm vi hoạt động của máy bay Nga so với bờ biển Alaska. Hai chiếc F-22 bám sát 2 máy bay ném bom Tu-95 cho đến khi chúng rời khỏi ADIZ của Alaska.

Nhiệm vụ ngăn chặn diễn ra trong hòa bình nhưng một chuyên gia quốc phòng nói với Washington Free Beacon rằng máy bay ném bom của Nga có thể đã thực hiện đợt mô phỏng tấn công bằng tên lửa hành trình vào Alaska.

may bay My chan may bay Nga anh 1
Tiêm kích tàng hình F-22 (trên) bay gần Tu-95 (dưới) của Nga trong một đợt ngăn chặn. Ảnh: USAF.

Alaska, bang của Mỹ nằm gần Nga nhất, có căn cứ phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của Mỹ. Khu vực này được bố trí các radar cảnh báo sớm tối tân, hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tiên tiến và nhiều tài sản chiến lược của Mỹ. Nếu xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Nga, Alaska là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Việc Tu-95 bay gần Alaska diễn ra đúng thời điểm Nga đang tổ chức cuộc tập trận Vostok 2018 với quy mô lớn chưa từng có, với sự tham gia của quân đội Trung Quốc và Mông Cổ. Giới phân tích quân sự cho rằng máy bay ném bom Nga đang tìm cách kiểm tra thời gian phản ứng của Mỹ.

Tu-95 là máy bay ném bom chiến lược được phát triển trong những năm đầu Chiến tranh Lạnh. Trải qua hơn 60 năm sử dụng, Tu-95 vẫn là trụ cột trong sức mạnh răn đe hạt nhân đường không của Nga. Thời gian gần đây, Nga liên tục cho máy bay ném bom chiến lược bay tuần tra nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là gần Alaska.

Nga tổ chức tập trận lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh

Nga sẽ phô bày sức mạnh quân sự trong cuộc tập trận lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh, dự kiến diễn ra vào tháng 9, với sự tham gia của 300.000 binh sĩ và 1.000 máy bay.

Trung Quốc sắp sản xuất hàng loạt tiêm kích J-15

Các kỹ sư Trung Quốc đã khắc phục được lỗi kỹ thuật trên động cơ WS-10H dùng cho tiêm kích trên hạm J-15, cho phép tiến tới sản xuất hàng loạt.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm