Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc cử tiêm kích chặn máy bay ném bom Nga

Hai máy bay chiến lược TU-95 của Nga được cho là đã xâm nhập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc 4 lần trong ngày 13/7.

Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết một số tiêm kích đã được điều động để cảnh báo 2 máy bay ném bom của Nga.  

"Quân đội đã nhanh chóng cho chiến đấu cơ tiến hành những biện pháp chiến lược bình thường, dàn trận để phản ứng và đưa ra cảnh báo đối với các máy bay Nga tiến vào vùng ADIZ của Hàn Quốc", JCS thông báo.

chien dau co Han Quoc chan may bay nem bom Nga anh 1
Máy bay ném bom TU-95 bay trên bầu trời Nga trong một cuộc diễn tập quân sự tháng 5/2018. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, cả JCS và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đều từ chối tiết lộ số lượng tiêm kích được điều động. Trong khi đó, chủ tịch JCS cho biết 2 máy bay ném bom của Nga đã ở lại vùng ADIZ của Hàn Quốc trong hơn 3 giờ. 

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này khẳng định máy bay TU-95 được hộ tống bởi tiêm kích đa năng Su-35 bay qua hải phận quốc tế tại Biển Nhật Bản, Hoàng Hải nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, và vùng biển phía đông Thái Bình Dương. 

Quân đội Nga cho rằng các máy bay trên được hộ tống bởi tiêm kích F-15, F-16 của Hàn Quốc và chiến đấu cơ F-2A của Nhật Bản "tại một vài chặng trong cuộc hành trình". 

Theo Yonhap, máy bay quân sự Nga từng nhiều lần xâm phạm Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc trong năm 2018, nhưng đây là lần đầu tiên họ tiến vào ADIZ 4 lần trong 1 ngày.

Nhiều nhà quan sát đánh giá Nga có thể đang diễn tập chiến đấu tầm xa hoặc đang thăm dò phản ứng của Hàn Quốc. 

chien dau co Han Quoc chan may bay nem bom Nga anh 2
Máy bay ném bom Tu-95 có thể mang theo 15 tấn vũ khí. Ảnh: Airplane Pictures.

Máy bay ném bom chiến lược TU-95 là một trong những chiến đấu cơ lâu đời nhất của Không quân Nga, được đưa vào phục vụ từ năm 1956. Trong thời Chiến tranh Lạnh, đây là loại máy bay ném bom chiến lược chủ lực trong các hoạt động tuần tra của Liên Xô.

Sau khi Liên Xô tan rã, TU-95 tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga với vai trò máy bay ném bom chiến lược, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh điện tử. Theo dự kiến, chiến đấu cơ này sẽ phục vụ đến năm 2040.

Nga khoe không quân chiến lược nhân 103 năm thành lập Không quân chiến lược Nga được thành lập vào ngày 23/12/1914. Trải qua 103 năm xây dựng và phát triển, lực lượng này đang trở thành nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.

Tiêm kích Nga rơi ở Syria, hai phi công tử nạn

Một tiêm kích của Nga vừa rơi ngay sau khi cất cánh từ một sân bay tại Syria khiến cả hai phi công trên máy bay tử nạn.

Máy bay Nga nổ sau khi tiếp đất, 200 phần cơ thể nằm rải rác

Chiếc máy bay chở 71 người vẫn nguyên vẹn trong quá trình rơi và chỉ phát nổ sau khi tiếp đất. Đội cứu hộ tìm thấy khoảng 200 phần cơ thể nằm phân tán tại hiện trường.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm