Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Anh không hợp tác điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên

Điện Kremlin cáo buộc chính phủ Anh phớt lờ đề nghị của Nga về việc trợ giúp điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái.

Theo AFP, Điện Kremlin hôm 5/7 cho biết Nga đã nhiều lần đề nghị giúp đỡ và cùng tham gia điều tra nguyên nhân vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái nhưng bị chính phủ Anh từ chối. 

Tuyên bố của Điện Kremlin là lời đáp trả phát ngôn của Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace kêu gọi Nga cung cấp chi tiết nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok, sau khi thêm hai người Anh bị nghi trúng phải chất độc này mới đây.

dau doc diep vien Nga anh 1
Nhà chức trách Anh điều tra hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Ảnh: Sputnik.

"Ông bộ trưởng (ám chỉ tới Bộ trưởng Wallace) biết rất rõ rằng Nga từ lâu đã đề nghị điều tra chung (vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal). Đề nghị này đã được đưa ra từ rất lâu nhưng đáng tiếc là phía Anh không hề quan tâm", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu.

Ông Peskov cho biết ông chưa từng biết bất cứ đề nghị chính thức nào từ phía Anh cầu viện tới sự trợ giúp của Nga trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal cũng như trong vụ nghi đầu độc hai công dân Anh mới đây. 

"Nga không liên quan tới vụ việc (đầu độc cựu điệp viên Skripal), cáo buộc chống lại Nga là âm mưu tinh vi phá hủy danh tiếng của Nga và công tác tổ chức World Cup", ông Peskov khẳng định quan điểm của Moscow.

dau doc diep vien Nga anh 2
Cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. Ảnh: NBC News.

Hôm 30/6, cảnh sát Anh cho biết hai công dân nước này được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh. Khám nghiệm y khoa cho thấy hai nạn nhân có dấu hiệu trúng độc Novichok, chất độc thần kinh sản xuất từ thời Liên Xô bị nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal hôm 4/3.

Anh cáo buộc chính phủ Nga đứng sau vụ đầu độc cha con nhà Skripal. Dựa trên cáo buộc này, gần 30 quốc gia đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Moscow nhiều lần phản bác cáo buộc của Anh và phương Tây về sự liên quan trong vụ việc. Moscow đáp trả phương Tây bằng cách trục xuất hơn 150 nhân viên ngoại giao phương Tây đang làm việc tại Nga.

Phòng họp báo sửng sốt khi nhà báo Nga 'bị ám sát' xuất hiện Nhà báo người Nga Arkady Babchenko được công bố là bị ám sát bất ngờ xuất hiện khỏe mạnh tại cuộc họp báo ở Kiev đêm 30/5. Ukraine thừa nhận dàn dựng vụ việc để phá âm mưu ám sát.

Hai người Anh nguy kịch, nghi bị đầu độc giống cựu điệp viên Nga

Hai công dân Anh đang trong tình trạng nguy kịch sau khi nhập viện với các triệu chứng tương tự cựu điệp viên Sergei Skripal, người từng bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Sát nhân 'ma sói' ở Nga từng là cảnh sát, thú nhận giết 59 người

Một cựu cảnh sát bị buộc tội giết 22 phụ nữ đã bị truy tố vào ngày 10/1 vì hơn 59 vụ giết người nữa và có thể là kẻ giết người hàng loạt sát hại nhiều người nhất trong lịch sử Nga.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm