Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu thức giữ chân phụ nữ ngoại quốc của IS

Tung các bài báo tuyên truyền hay khuyến khích góa phụ tái hôn sớm là những chiêu thức mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) áp dụng nhằm níu chân phụ nữ ngoại quốc.

Rời bỏ quê hương để thành góa phụ của IS
Nhiều phụ nữ phương Tây theo đạo Hồi đã rời bỏ quê hương để gia nhập IS và trở thành vợ của những chiến binh. Ảnh minh họa;
Nhiều phụ nữ phương Tây theo đạo Hồi đã rời bỏ quê hương để gia nhập IS và trở thành vợ của những chiến binh. Ảnh minh họa: REX

Viện Đối thoại Chiến lược (ISD) tại London, Anh, cung cấp cho hãng Reuters dữ liệu về 106 phụ nữ ngoại quốc đã rời quê hương để gia nhập IS. Những người này vẫn còn hoạt động trên các trang mạng xã hội.

Nhà nghiên cứu Melanie Smith của ISD cho hay, ít nhất 15 phụ nữ phương Tây gia nhập IS và kết hôn với các chiến binh thánh chiến đã trở thành góa phụ sau khi phiến quân thất trận tại Syria và Iraq. Họ thông báo trên mạng xã hội rằng, chồng của họ đã bỏ mạng khi giao chiến.

Trong khi đó, người thân trong gia đình những phụ nữ này nói rằng, con gái họ đã rời quê hương để tới Syria hoặc Iraq. Người ta xác định danh tính của các "cô dâu thánh chiến" thông qua hệ thống định vị địa điểm trong tài khoản Twitter của họ.

Theo bà Smith, 15 góa phụ của IS còn trẻ (từ 16 đến 26 tuổi). 7 người trong số này là công dân Anh. Những người khác tới từ Pháp, Bỉ, Canada, Mỹ, Australia và Nam Phi.

Nô lệ tình dục kể tội phiến quân IS

Dù may mắn hơn những người không thoát khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cô gái trẻ người Yazidi vẫn hoảng loạn khi nhớ lại chuỗi ngày sống dưới sự kiểm soát của tổ chức này.

Giữ chân phụ nữ ngoại quốc bằng mọi cách

Aqsa Mahmood, 20 tuổi, rời Anh để tới Syria và trở thành cô dâu thánh chiến. Ảnh: Telegraph
Aqsa Mahmood, 20 tuổi, rời Anh để tới Syria và trở thành cô dâu thánh chiến. Ảnh: Telegraph

Tinh thần của phụ nữ ngoại quốc là vấn đề mà IS quan tâm bởi tổ chức này đang cố gắng thu hút một bộ phận nữ giới nước ngoài cưới các chiến binh và tới sinh sống tại vùng lãnh thổ do nhóm kiểm soát.

Trong bài báo mới nhất trên tạp chí tuyên truyền trực tuyến Dabiq, IS khuyên nhủ các chị em mất chồng đừng quá đau buồn.

"Mạnh mẽ lên các chị em thân mến. Hãy kiên trì và chờ đợi phần thưởng xứng đáng. Hãy cảnh giác trước suy nghĩ muốn quay trở về nhà", Reuters dẫn một đoạn trong bài báo tuyên truyền của IS.

Tại khu vực do IS kiểm soát, những phụ nữ có chồng bỏ mạng trong chiến trận sẽ gia nhập ngôi nhà "shuhada" dành riêng cho vợ của "những chiến binh tử vì đạo".

Trên trang blog Tumblr, Aqsa Mahmood, một phụ nữ Scotland gốc Pakistan cho biết, IS còn khuyến khích các góa phụ tái hôn sau giai đoạn để tang chồng, thường kéo dài 4 tháng và 10 ngày.

Mahmood rời bỏ quê hương để gia nhập tổ chức cực đoan và thường đăng nhiều hình ảnh cũng như bài viết về cuộc sống hàng ngày tại khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

Hai cô dâu tiết lộ đòn tra tấn phụ nữ của IS

Hai phụ nữ thoát khỏi một đơn vị cảnh sát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tiết lộ hình phạt khủng khiếp mà nhiều người khác phải gánh chịu.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm