Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh phương Tây trong cuộc chiến chống IS

Nhiều người từ Anh, Canada và các nước phương Tây khác tình nguyện tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lộng hành ở Iraq và Syria.

Lữ đoàn Quốc tế là một bộ phận của Peshmerga, lực lượng vũ trang người Kurd ở Iraq. Thành viên trong lữ đoàn rất đa dạng, từ những cựu chiến binh tới nhân viên văn phòng hoặc chuyên viên máy tính. Mục tiêu chung của họ là chặn đứng sự bành trướng của IS. Vì thế, họ tự bỏ tiền để chiến đấu cùng các chiến binh người Kurd.

Trong quá trình chiến đấu, các chiến binh phương Tây đối mặt với tình thế khó khăn vì nhiều đồng đội người Kurd không thể nói tiếng Anh. Vì vậy, họ thành lập các đơn vị chiến đấu gồm những người phương Tây để tăng tối đa khả năng tác chiến.

Hewal Zinar là công dân Canada. Ông chiến đấu cùng các tay súng người Kurd dù đã 67 tuổi. Nhìn vẻ bề ngoài dẻo dai và kỹ năng chiến đấu thuần thục của Zinar, đồng đội không thể gọi ông là một "lão già".

Heval Cudi mang quốc tịch Anh. Người đàn ông trung niên đang chống IS ở khu vực miền bắc Syria. Mỗi khi rảnh, Cudi tập võ thuật cùng ông Zinar và những đồng đội khác.

Hai chiến binh phương Tây nghỉ trong hào bên cạnh chốt gác. Họ trải qua khóa đào tạo vài tháng trước khi gia chiến trường.

Chiến binh học các sử dụng các vũ khí phổ dụng, bao gồm súng trường tấn công và súng bắn tỉa.

Không giống một đội quân chính quy, vũ khí của các chiến binh phương Tây chống IS gồm nhiều chủng loại khác nhau. Mỗi đơn vị chiến đấu sử dụng cả súng trường tấn công M16 và AK-47.

Cuộc chiến chống IS đòi hỏi kỹ năng chiến đấu hoàn hảo ở những chiến binh phương Tây. Nó không phải trò chơi của những người ưa mạo hiểm.

Hewal Amed, cựu chiến binh Mỹ, tranh thủ chợp mắt trong nhà hoang ở ngoại ô thành phố Tal Tamr, Syria.

Hơn 220.000 người chết vì xung đột tại Syria. Theo nhiều nguồn tin, IS là một trong những lực lượng mà phương Tây từng hậu thuẫn trong nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ lĩnh tối cao IS bị thương nặng vì không kích

Vài nguồn tin tiết lộ rằng Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), bị thương nặng bởi một trận không kích của liên quân nhưng thoát chết.

Hồng Duy

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm