Gần đây, nhiều thực khách khá bất ngờ với những bảng quảng cáo món ăn có giá siêu rẻ tại các nhà hàng, quán ăn ở TP HCM. Một nhà hàng trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, vừa cho ra mắt các món lẩu có giá 38.000 đồng. Song, khi gọi món, nồi lẩu hải sản chỉ bằng tô canh với vài miếng mực và cá viên.
Quán xiên que 5.000 đồng ở khu dân cư Trung Sơn luôn đông khách. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Anh Bình, một khách hàng ở quận 6, cho biết: “Nhìn bảng quảng cáo hình ảnh món lẩu bắt mắt nên tôi khá ấn tượng. Đến khi gọi món thì sự thật khác xa. Món lẩu không khác tô bún vỉa hè, khách muốn gọi thêm bún hay nước lẩu phải trả 5.000-10.000 đồng. Thực đơn này nhà hàng chắc chắn sẽ thu hút được khá đông khách đến, vì tò mò. Song theo tôi, đây lại là cách khiến nhà hàng nhanh mất khách".
Cũng với món ăn giá rẻ, hệ thống quán nướng ở khu dân cư Trung Sơn, quận 8, luôn tấp nập khách. Ở đây, các món nướng xiên que chỉ có giá 5.000 đồng. Theo chủ nhân của quán 5.000 đồng này, anh muốn khách hàng được thưởng thức nhiều món ăn khác nhau nên đã “xé” nhỏ khẩu phần ăn.
Mỗi xiên que bình thường có giá 15.000-20.000 đồng, anh sẽ chia ra 2-3 xiên nhỏ, để bán giá thấp. Xong khách ăn thường phải chọn nhiều loại, nhiều phần. Tính ra chi phí một khách phải trả khi đến ăn không hề thấp hơn các hàng quán khác.
Với một xiên que giá 5.000 đồng, nhiều khách phàn nàn, đồ ăn rất ít và thái mỏng, thịt nướng chưa kịp chín đã cháy gần hết. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Anh Bùi Văn Phúc, một công nhân xây dựng, khách hàng từng nhiều lần đến quán ăn này, cho biết, so mức giá và lượng thức ăn với các hàng quán cùng loại thì giá 5.000 đồng là không hề rẻ. "Khách đông là vì ít tiền nhưng 'nếm' được nhiều món. Với 200.000 đồng, tôi cùng bạn bè có thể ăn được hơn 10 món, trong khi ở những quán khác, số tiền này chỉ mua được 3 món", anh Phúc nói.
Cũng theo anh Phúc, công nhân, sinh viên, người lao động ít tiền, vào các quán này dù không no, nhưng chủ động được túi tiền. Mỗi người chỉ cần 25.000 đồng là có thể thưởng thức 4-5 món ăn.
Món sushi 5.000 đồng của một nhà hàng ở Tân Phú luôn thu hút khách. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Trong khi đó, một cửa hàng bán bánh xèo trên đường Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp, đã chuyển từ loại bánh khổ lớn, đường kính 30 cm, giá 25.000-30.000 đồng một cái, sang loại bánh nhỏ với giá chỉ 6.000 đồng. Anh Đông, chủ quán này cho biết, từ ngày chuyển sang khuôn bánh nhỏ, giá rẻ, lượng khách đến quán nhiều hơn trước kia. Thấy quán anh đông khách, nhiều hàng bên cạnh cũng bắt đầu làm khuôn bán bánh nhỏ, giá thấp.
Ông Nguyễn Hải Tiến, chủ một nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, cho rằng, tâm lý tiêu xài của khách hàng đang thay đổi. Phần lớn người tiêu dùng tiết kiệm, chi tiêu dè xẻn hơn cho ăn uống, nên nhiều nhà hàng, quán ăn cũng chuyển sang kinh doanh "chẻ nhỏ". Món ăn được cắt giảm kích thước, trọng lượng để giảm giá thành, dễ bán hơn.
"Về cơ bản việc này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng món ăn, nhưng dễ khiến khách hàng hiểu lầm, mất lòng, dẫn đến mất khách", ông Tiến nói.