Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thuật mới của Ukraine

Trong gói viện trợ mà Mỹ vừa công bố cung cấp Ukraine, hệ thống tên lửa di động tầm xa và 18 tàu tuần tra làm tăng thêm niềm tin giành lại thành phố Kherson ở phía nam cho Kyiv.

Lực lượng phòng không Nga đã tiêu diệt 11 máy bay không người lái chiến đấu của Ukraine tại vùng Kherson, Kharkiv và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng trong 24 giờ qua, hãng thông tấn Tass ngày 23/7 dẫn lời Người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

"Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không của Nga đã loại bỏ 11 máy bay không người lái của Ukraine gần các cộng đồng Topolskoye, Dmitrovka, Novaya Gnilitsa, Malaya Kamyshevakha và Bolshiye Prokhody ở vùng Kharkiv, Ternoviye Pody và Kalinovka ở vùng Nikolayev, Tsyurupinsk ở vùng Kherson, Khartsyzsk và Gorlovka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng”, ông Konashenkov cho biết.

Trong hoàn cảnh mới, với Kyiv, việc kiểm soát các tuyến đường thủy có thể là một phần quan trọng trong cuộc phản công tại khu vực Kherson. Thành phố này bị chia cắt bởi Dnipro, con sông kéo dài từ biên giới Belarus đến Biển Đen đi qua lãnh thổ Ukraine.

Trong tuần này, các lực lượng của Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công cây cầu Antonivsky bắc qua sông Dnipro. Nỗ lực trên từ phía Kyiv nhằm tìm cách ngăn đối phương tiếp tế cho quân đội của mình ở thành phố Kherson từ các căn cứ ở khu vực bán đảo Crimea, theo New York Times.

Theo các video được phía Ukraine đăng tải, cuộc tấn công đã gây ra nhiều thiệt hại. Điều này cho thấy rất khó để phòng thủ đối với những cuộc khai hỏa của tên lửa tầm xa.

Thành phố Kherson bị phía Nga kiểm soát từ tháng 3. Phía Ukraine cho rằng chính quyền địa phương đã không tuân theo kế hoạch cho nổ tung cây cầu, để binh lính tràn vào thành phố.

Ben Barry, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London, cho biết: “Nếu người Ukraine có thể làm hư hại hoặc đóng cửa cây cầu, điều đó sẽ làm suy yếu thế phòng thủ của đối phương và Kherson sẽ ngày càng khó tiếp tế hơn”.

Xung dot Nga - Ukraine anh 1

Lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa để bắn trúng cầu Antonivsky nhằm ngăn cản phía Nga tiếp tế cho quân đội của mình ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: AFP/Getty Images.

Ông Barry nói: “Nguồn tiếp tế có thể được mang đến bằng máy bay trực thăng hoặc máy bay cánh cố định (trong trường hợp cây cầu bị phá hủy). Tuy nhiên, chúng dễ bị tổn thương hơn trước các tên lửa phòng không của Ukraine và sẽ tốn kém nhiên liệu”.

Ông Barry cho rằng 18 tàu tuần tra phía Mỹ hứa cung cấp cho Ukraine có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc vượt sông của các lực lượng Ukraine.

Trong một bài phát biểu gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng của nước này có “tiềm năng đáng kể” để tiến công trên mặt trận. Ông không nêu chi tiết nhưng việc vô hiệu hóa cây cầu của Kherson dường như là điều kiện tiên quyết cho tình hình chiến sự ở phía nam nước này, New York Times nêu nhận định.

Tiêm kích bom Su-34 của Nga phá hủy hạ tầng quân sự Ukraine Quân đội Nga ngày 18/7 tung video tiêm kích bom Su-34 phóng tên lửa dẫn đường không đối đất phá hủy hạ tầng quân sự của lực lượng Ukraine.

Cảng Odesa trúng tên lửa

Quân đội Ukraine cho biết tên lửa đã bắn trúng cơ sở hạ tầng cảng Odesa hôm 23/7, một ngày sau khi Moscow và Kyiv ký thỏa thuận giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc.

Hai chiến binh Mỹ thiệt mạng ở Donbas

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/7 xác nhận 2 công dân nước này đã thiệt mạng ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine khi tới đây tham chiến.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm