Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thắng của VĐV nhập tịch làm sập mạng xã hội Trung Quốc

Fan hâm mộ Eileen Gu làm sập tạm thời mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc khi hàng chục triệu người chúc mừng vận động viên trượt tuyết giành huy chương vàng Olympic đầu tiên.

Chưa đầy 30 phút sau chiến thắng ngày 8/2 của Gu, 19 tuổi, tài khoản Weibo với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi của vận động viên này nhận được hơn 90.000 bình luận từ người hâm mộ, CNN đưa tin.

Những hashtag có liên quan như “Cốc Ái Lăng giành huy chương vàng” nhận được hơn 300 triệu lượt xem, làm sập toàn bộ trang Weibo do số lượng người dùng khổng lồ.

Eileen Gu anh 1

Một người đàn ông xem trực tuyến màn thi đấu của Eileen Gu vào ngày 8/2. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng nhanh chóng chúc mừng Gu. “Chúng tôi rất vui khi được biết Cốc Ái Lăng (tên tiếng Trung của Gu), một vận động viên ở Bắc Kinh, đã giành tấm huy chương vàng quý báu cho đoàn thể thao Trung Quốc trong chung kết trượt tuyết nhào lộn tự do tại Olympic mùa đông”, Ủy ban thành phố và Đảng ủy Bắc Kinh cho biết.

Gu đạt tổng số điểm 188,25, thắng sát sao trước người giành huy chương bạc là vận động viên Tess Ledeux tới từ Pháp (187,50 điểm).

“Đó là giây phút tuyệt vời nhất trong đời tôi”, Gu nói sau chiến thắng, theo trang web của Olympic Bắc Kinh. “Tôi không thể tin nổi những gì vừa diễn ra”.

Gu có bố người Mỹ, mẹ người Trung Quốc. Cô từng từ chối tuyển Mỹ để thi đấu cho tuyển Trung Quốc. Hiện chưa rõ Gu đã từ bỏ quốc tịch Mỹ hay chưa vì đây thường là yêu cầu để được nhập tịch Trung Quốc - quốc gia không cho phép song tịch.

Gu chưa bao giờ bình luận về tình trạng quốc tịch Mỹ của mình, nhưng một bài viết hồi tháng 1 trên trang web chính thức của Olympic mô tả Gu là “song tịch”.

Tại buổi họp báo sau chiến thắng, Gu đã né tránh khi được phóng viên hỏi liệu cô có còn là công dân Mỹ hay không. Thay vào đó, vận động viên này nói mình vừa thấy là người Trung Quốc khi ở Trung Quốc, vừa cảm thấy là người Mỹ khi ở Mỹ.

Ca nhiễm đầu tiên tại sự kiện chuẩn bị cho Olympics Bắc Kinh 2022

Trung Quốc ngày 12/11 báo cáo hai ca mắc Covid-19 tại các sự kiện chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp tới. Đây là hai vận động viên nước ngoài có cùng quốc tịch.

Trung Quốc tự bẻ cong quy định để có những ngôi sao sinh ra ở Mỹ?

Eileen Gu là đại diện cho nhiều vận động viên mang hai dòng máu Mỹ - Trung ở Olympic. Dù sự nghiệp đang phát triển, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể sẽ khiến cô sa lầy.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm