Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự Ukraine lại bước vào ngày mới

Trong lúc binh sĩ Ukraine giằng co với Nga, nhiều người dân bắt tay vào việc chuẩn bị lương thực và đồ dùng quyên góp, xây dựng công sự và thậm chí sản xuất bom xăng.

chien su Ukraine anh 1

Bước sang ngày thứ 4, chiến sự ở Ukraine có cơ hội mong manh sẽ kết thúc khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán ở gần biên giới chung Ukraine - Belarus vào sáng 28/2 (giờ địa phương). Giao tranh vẫn tập trung quanh Kharkiv và thủ đô Kyiv. Trong ảnh là một xe bọc thép chở lính của Nga bốc cháy tại Kharkiv hôm 27/2. Ảnh: AFP.

chien su Ukraine anh 2

Binh sĩ Ukraine thử khẩu súng phóng lựu tự động vừa được tháo dỡ khỏi một chiếc xe bọc thép của Nga bị phá hủy trong giao tranh ở Kharkiv hôm 27/2. Ảnh: AFP.

chien su Ukraine anh 3

Khói bốc lên ở thị trấn Vasylkiv, nằm ở ngoại ô Kyiv vào hôm 27/2, sau khi các đòn không kích và pháo kích buổi đêm của Nga bắn trúng một kho trữ dầu. Ảnh: AFP.

chien su Ukraine anh 4

Những ngày đầu của chiến sự, đa phần sự chú ý đều được dành cho thủ đô Kyiv và các thành phố lớn. Nhưng ở những ngôi làng ở vùng Vinnytsya, thuộc miền Trung Ukraine, những nông dân và chủ cửa hàng cũng đang chuẩn bị phòng ngự. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 5

Tại làng Hushchyntsi hôm 27/2, khoảng 50 người Ukraine tập trung lại để đào hào, chồng thân cây và bao cát lên nhau để làm boongke dã chiến. Trong ảnh, người dân dựng quốc kỳ Ukraine tại một chốt kiểm tra mới lập hôm 27/2. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 6

Người dân làng Hushchyntsi sắp xếp thân cây để chuẩn bị cho công tác phòng ngự hôm 27/2. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 7

Lúc này tại Lviv, thuộc Tây Ukraine, công việc của tình nguyện viên thuộc các trung tâm cứu trợ nhân đạo đã trở nên bận rộn hơn. Những ngày qua, họ phải xử lý và phân loại những thực phẩm và đồ đạc được người dân quyên góp cho người tị nạn và quân đội. Trong ảnh là một trung tâm như thế hôm 27/2. Ảnh: AFP.

chien su Ukraine anh 8

Lviv vẫn còn tương đối an toàn vì không bị quân đội Nga tấn công trực tiếp như Kyiv, nhưng nhiều người cũng lo sợ sự êm đềm ấy sẽ sớm kết thúc. Công tác chuẩn bị phòng ngự đang diễn ra. Trong ảnh, một tình nguyện viên ở Lviv trình diễn cách chuẩn bị bom xăng hôm 27/2. Ảnh: AFP.

chien su Ukraine anh 9

Trong ảnh, người dân Dnipro tập trung để tổ chức đóng gói và phân phát đồ quyên góp. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 10

Trong ảnh, người dân tại Dnipro chất chai thủy tinh rỗng lên xe để làm bom xăng. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 11

Chính phủ Ukraine cũng hướng dẫn người dân làm bom xăng. Ảnh: New York Times.

chien su Ukraine anh 12

Trong 4 ngày chiến sự ít nhất 368.000 người đã phải bỏ nhà, theo cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc. Hơn 4,5 triệu người có thể rơi vào tình trạng tương tự nếu chiến sự lan rộng, nhà chức trách Ukraine ước tính. Đa số người bỏ nhà ra đi để đến một trong số 12 cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan. Tới sáng 27/2, Ba Lan ghi nhận 156.000 người Ukraine. Trong ảnh, một phụ nữ ở Uzhhorod dùng lọ thủy tinh rỗng và một số nguyên vật liệu khác để chế bom xăng. Ảnh: Reuters.

Địa điểm diễn ra đàm phán Ukraine - Nga

Belarus cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng địa điểm tổ chức đàm phán giữa Nga và Ukraine. Trưởng phái đoàn Nga cho biết đàm phán dự kiến bắt đầu lúc 9h ngày 28/2 (giờ địa phương).

Tổng thống Zelensky: 24 giờ tiếp theo sẽ mang tính quyết định

Điện đàm với thủ tướng Anh hôm 27/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói 24 giờ tiếp theo sẽ có vai trò “quyết định” với Ukraine, trong bối cảnh nước này và Nga sắp đàm phán.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm