Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược 'khởi kiện hàng loạt' của ông Trump gặp thất bại ban đầu

Các thẩm phán ở Georgia và Michigan ngày 5/11 nhanh chóng bác đơn kiện của ông Trump về quá trình kiểm phiếu. Chiến lược đấu tranh pháp lý của ông gặp thất bại bước đầu.

Với 264 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden đang tiến gần tới “con số vàng” 270 phiếu đại cử tri. Nhưng chiến dịch của ông Trump đang đâm đơn kiện ở nhiều nơi, dựa vào những cáo buộc sai phạm không căn cứ về tính hợp lệ của các lá phiếu còn lại.

Ông Trump ngày 5/11 phát biểu từ Nhà Trắng, cáo buộc sai sự thật và không có cơ sở, rằng đảng Dân chủ đang gian lận để “đánh cắp cuộc bầu cử”.

Luật sư của chiến dịch Biden coi các vụ kiện là “cách để họ (chiến dịch Trump) phát tán thông tin sai sự thật về quá trình kiểm phiếu”, theo AP.

Trump kien bau cu anh 1

Người biểu tình đòi hỏi mọi lá phiếu phải được kiểm, ở thành phố Seattle ngày 4/11. Ảnh: New York Times.

Ở bang Michigan, đang có những tranh cãi ở tòa về việc tiếp cận, quan sát quy trình kiểm phiếu ở địa phương. Nhưng thẩm phán từ chối vụ kiện của phía ông Trump, vì quy trình kiểm phiếu đã hoàn thành.

Ở Georgia, một thẩm phán bác bỏ đơn kiện về 53 lá phiếu vắng mặt, sau khi quan chức bầu cử ra làm chứng và khẳng định số phiếu này được gửi về đúng hạn. Nhưng phía ông Trump cho biết sẽ còn gửi nhiều đơn kiện tương tự ở các nơi khác.

Ở Pennsylvania, chiến dịch ông Trump được tòa án cho phép cử thêm quan sát viên đứng cạnh nhân viên kiểm phiếu ở Philadelphia. Phán quyết này không tác động gì tới quá trình kiểm phiếu hay các lá phiếu.

Các vụ kiện của ông Trump đến nay vẫn khác hẳn so với tranh cãi bầu cử năm 2000. Ông Trump đang cố lập luận rằng có những lá phiếu không hợp lệ, và muốn ngừng kiểm phiếu. Còn năm 2000, tranh cãi nằm ở việc kiểm phiếu lại và ở những lá phiếu không rõ ràng.

Chiến dịch ông Trump tiếp tục gieo hoài nghi về việc số phiếu đang vẫn thay đổi sau ngày bầu cử 3/11. Theo AP, việc kiểm phiếu sau ngày bầu cử là điều mà kỳ bầu cử nào cũng diễn ra, nhất là với lượng phiếu qua bưu điện kỷ lục như năm nay.

Zing từ Mỹ: Cuộc đua có thể kết thúc sớm trong hôm nay Jesse Hardman của Zing nói bang Pennsylvania "hoàn toàn có thể" thông báo người thắng cử trong tối 5/11 (trưa giờ Việt Nam). Nếu Biden thắng, cuộc đua sẽ chính thức an bài.

Ông Biden khẳng định sẽ thắng cử, kêu gọi cử tri kiên nhẫn

Ứng viên đảng Dân chủ tuyên bố “không còn nghi ngờ gì” về việc ông sẽ đánh bại Tổng thống Trump, đồng thời kêu gọi cử tri kiên nhẫn vì kết quả sẽ sớm được công bố.

Ông Biden dẫn trước ở Pennsylvania, Georgia có thể đếm phiếu lại

Trong khi ông Biden vươn lên dẫn trước ở bang Pennsylvania vào sáng 6/11, giới chức bang Georgia nói có thể tổ chức kiểm phiếu lại do cách biệt giữa 2 ứng viên quá nhỏ.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm