Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm Mỹ - Philippines tập trận đổ bộ trên Biển Đông

Hải quân Philippines và Mỹ vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung trên Biển Đông kéo dài từ ngày 26/6 đến 1/7.

Cuộc tập trận thường niên lần thứ 20 mang tên "Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển" (CARAT) diễn ra tại vị trí cách bãi cạn Scarborough của Philippines khoảng 80 dặm. 

Hải quân Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung trên biển. Ảnh: eaglenews
Hải quân Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung trên biển. Ảnh: eaglenews.                        

CARAT Philippines 2014 là một phần trong hàng loạt cuộc tập trận song phương mở rộng do Hải quân Mỹ tiến hành cùng với 9 lực lượng hải quân đối tác của các nước ở Nam Á và Đông Nam Á, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Inquier, hơn 1.000 binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận. Phía Hải quân Mỹ triển khai các tàu chiến USS Halsey, USNS Ashland và USNS Safeguard tới tham dự. Trong khi đó, Hải quân Philippines điều động hai tàu BRP Ramon Alcaraz và BRP Emilio Jacinto, hai máy bay trực thăng và một số khí tài khác.

Đại sứ quán Mỹ ở Manila cho biết, mục đích của cuộc tập trận CARAT là nhằm diễn tập an ninh hàng hải chung, tăng cường quan hệ đối tác biển và nâng cao khả năng phối hợp hoạt động giữa các lực lượng hải quân.

CARAT Philippines năm nay sẽ tập trung vào việc phối hợp các hoạt động trên biển, như đổ bộ, lặn, cứu hộ, tuần tra trên biển và bay giám sát. 

Các hoạt động sẽ diễn ra tại một số địa điểm trên bờ và ngoài khơi, bao gồm Vịnh Subic, thành phố San Antonio thuộc tỉnh Zambales, miền bắc Philippines, căn cứ hải quân Sangley Point thuộc thành phố Cavite và bờ biển Ternate ở miền tây nước này.

Philippines tham gia CARAT từ năm 1995. Theo đánh giá của đại sứ Mỹ, CARAT là “những ví dụ rõ ràng” cho mối quan hệ lâu bền và thân thiết giữa hải quân hai nước.

Mỹ sẵn sàng cho chiến tranh Trung – Nhật?

Một chuyên gia quốc phòng Mỹ đặt ra giả thuyết chiến tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản nổ ra để phân tích sự sẵn sàng của Mỹ cho cuộc xung đột này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm