Tàu chiến ven biển USS Montgomery (LCS 8) gặp sự cố khi di chuyển qua kênh đào Panama để trở về cảng nhà ở San Diego. Tàu va chạm với một kết cấu xi măng trên kênh đào dẫn đến vết nứt.
“Vết nứt có chiều dài khoảng 45,7 cm nằm cách mặt nước khoảng 3 m nên không dẫn đến nguy cơ rò rỉ nước cũng như an toàn của tàu. LCS 8 đã vượt qua kênh đào Panama để tiếp tục hướng về San Diego theo kế hoạch”, đại diện hải quân Mỹ nói với CNN.
Vụ việc mới nhất nối tiếp chuỗi sự cố xảy ra đối với con tàu trị giá 360 triệu USD kể từ khi được đưa vào hoạt động trong tháng 9. USS Montgomery (LCS 8) được đưa vào hoạt động trong lực lượng hải quân từ ngày 10/9.
3 ngày sau, nước biển rò rỉ vào hệ thống làm mát thủy lực khiến động cơ tuabin khí của tàu ngưng hoạt động. Ngày 7/10, LCS 8 va chạm với tàu kéo khi di chuyển tránh cơn bão Mathew vừa qua dẫn đến nứt vỏ tàu.
Trung tá Rebecca Haggard, phát ngôn viên Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết vụ va chạm khiến một lượng nước biển nhỏ tràn vào tàu, thủy thủ đoàn đã vá tạm thời vết nứt. Hải quân đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
LCS 8 tại cảng của nhà máy đóng tàu AUSTAL. Ảnh: Hải quân Mỹ |
Trong tháng 9, Hải quân Mỹ thông báo thay đổi kế hoạch của chương trình tàu chiến ven biển (LCS). 4 tàu đầu tiên của chương trình chỉ hoạt động với vai trò thử nghiệm và hạn chế triển khai ở nước ngoài, trừ trường hợp khẩn cấp.
Thông báo thay đổi kế hoạch LCS được đưa ra sau khi hải quân tiết lộ sự cố với tàu LCS 1 và LCS 4. Các lỗi cơ khí cũng xảy ra với LCS 3 và LCS 5. Trung tá Kara Yingling, phát ngôn viên hải quân Mỹ nói với CNN rằng kế hoạch mới với chương trình LCS không phải là một phản ứng với sự cố.
“Việc xem xét là một cái nhìn toàn diện về bảo trì, đào tạo, bố trí nhân viên trên mỗi loại tàu chiến chứ không giới hạn cho một tàu, hoặc lớp tàu cụ thể. Hải quân luôn tìm cách để cải thiện khả năng làm việc và triển khai của các tàu chiến”, trung tá Yingling nói.