Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm 1 tỷ bảng của Anh bỏ nhiệm vụ vì lỗi kỹ thuật

Tàu khu trục HMS Diamond của Hải quân Hoàng gia Anh, một trong những chiến hạm đắt nhất thế giới phải hủy bỏ nhiệm vụ giữa chừng ở Vịnh Ba Tư để về nước vì lỗi kỹ thuật.

RT cho biết tàu khu trục HMS Diamond, lớp tàu khu trục phòng không Type-45, được triển khai trong nhiệm vụ kéo dài 9 tháng để bảo vệ tuyến vận tải thương mại trong khu vực, đã buộc phải trở về nhà chỉ sau 2 tháng. Một phát ngôn viên Hải quân Hoàng gia nói: “Chúng tôi có thể nói rằng HMS Diamond đã xảy ra các vấn đề kỹ thuật nhưng chúng tôi không thể thảo luận chi tiết về vấn đề này”.

Tuy vậy, một số nguồn tin ở Anh cho biết tàu khu trục HMS Diamond gặp vấn đề với một trong hai chân vịt và thủy thủ đoàn không thể sửa chữa khi tàu ở trên biển.

Hải quân Hoàng gia Anh đang có trong biên chế 6 tàu khu trục phòng không Type-45 nhưng 5 tàu đang được sửa chữa vì các vấn đề kỹ thuật. Như vậy, việc tàu Diamond phải trở về nước để sửa chữa, Hải quân Hoàng gia Anh không còn tàu khu trục nào trong lớp Type-45 có thể hoạt động.

Chien ham Anh gap loi anh 1
Các tàu khu trục phòng không Type-45 neo tại cảng nhiều hơn là hoạt động trên biển. Ảnh: Daily Mail.

Việc tàu khu trục cuối cùng phải về nước để sửa chữa khiến Hải quân Hoàng gia Anh không thể hoàn thành cam kết với các đồng minh NATO ở Vùng Vịnh, vì hiện tại Anh không có tàu chiến nào có thể thay thế vai trò của HMS Diamond.

Một nguồn tin quân sự giấu tên nói với The Times: “Không nghi ngờ gì, đó là một cú sốc lớn”. Type-45 là lớp tàu chiến chủ lực của Hải quân Hoàng gia Anh do BAE Systems chế tạo. Đây là lớp tàu chiến đắt và hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia với chi phí hơn 1 tỷ bảng/tàu.

Type-45 được trang bị một loạt công nghệ hiện đại, đặc biệt là động cơ đẩy tích hợp tiên tiến cho phép cung cấp năng lượng rất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, động cơ của Type-45 thường xuyên gặp trục trặc sau khi đưa vào hoạt động không lâu.

Mỗi lần triển khai đến Vùng Vịnh, Type-45 đều gặp vấn đề về động cơ. Tập đoàn Roll-Royce, nhà sản xuất động cơ cho Type-45 nói rằng động cơ của tàu không được thiết kế để hoạt động ở vùng nước ấm ở Trung Đông.

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận, tổng thời gian neo tại cảng vì lỗi kỹ thuật của 6 tàu khu trục Type-45 lên đến 1.515 ngày, trong đó có 4 tàu không hoạt động liên tục trong thời gian 300 ngày.

'Quái vật ném bom' B-1B Lancer lần đầu bay thấp qua 3 tàu sân bay Máy bay ném bom B-1B Lancer lần đầu bay lướt qua 3 tàu sân bay ở độ cao thấp hôm 12/11 trong cuộc tập trận lớn nhất 10 năm qua của Hải quân Mỹ.

Chiến hạm đắt nhất của Anh có thể vô dụng vì mất điện

Tàu khu trục Type-45 trị giá 1,4 tỷ USD có thể trở thành “đống sắt vụn vô dụng” vì mất điện khi hoạt động ở những vùng biển nóng.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm