Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm đắt nhất của Anh có thể vô dụng vì mất điện

Tàu khu trục Type-45 trị giá 1,4 tỷ USD có thể trở thành “đống sắt vụn vô dụng” vì mất điện khi hoạt động ở những vùng biển nóng.

Tàu khu trục phòng không Type-45 của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh.

Type-45 – tàu khu trục phòng không hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia Anh đang đối mặt với nhiều lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chiến đấu. CNN dẫn nguồn tin từ các nghị sĩ Anh cho biết, chiến hạm trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,4 tỷ USD) thường xuyên bị mất điện khi hoạt động ở những vùng biển nóng.

6 tàu khu trục Type-45 đang hoạt động thường xuyên xảy ra hiện tượng mất điện khiến toàn bộ hoạt động của tàu bị ảnh hưởng. Trong buổi điều trần trước Ủy ban Quốc phòng vào ngày 7/6, các nghị sĩ đã chất vấn giám đốc điều hành các nhà cung cấp thiết bị về lỗi kỹ thuật của tàu.

Tomas Leahy – giám đốc tập đoàn Rolls Royce (nhà cung cấp động cơ tuabin khí cho Type-45) cho rằng: “Con tàu đã hoạt động trong những điều kiện vượt quá yêu cầu ban đầu”. Ông Leahy giải thích với các nghị sĩ rằng, động cơ tuabin khí của tàu được thiết kế theo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, nhưng không phù hợp với điều kiện vùng nước có nhiệt độ cao ở Trung Đông.

Động cơ tuabin khí của tàu không được thiết kế để hoạt động ở những vùng biển có nhiệt độ nước cao, nên không tạo ra đủ năng lượng cần thiết cung cấp điện cho tàu.

Chien ham hien dai nhat cua Anh anh 1
Tàu khu trục phòng không HMS Defence tiến vào cảng Portmouth trong tháng 7/2012. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận thông tin mà các nhà sản xuất đưa ra. Người phát ngôn nói với CNN rằng: “Type-45 được thiết kế để hoạt động trên toàn thế giới, từ vùng cận Bắc Cực đến môi trường nhiệt đới khắc nghiệt và tiếp tục hoạt động hiệu quả ở vùng Vịnh, quanh năm ở nam Đại Tây Dương”.

Trong khi đó, các nghị sĩ Anh cảm thấy sốc khi nghe về những lỗi kỹ thuật của tàu. “Tôi cảm thấy hoàn toàn choáng váng. Đó là tài sản trị giá 1 tỷ bảng Anh. Chúng tôi thực sự không biết, nếu con tàu đi vào vùng chiến tranh, liệu nó có thể sống sót và trở về với hệ thống điện trục trặc trên tàu”, nghị sĩ Douglas Chapman thuộc đảng Quốc gia Scotland nói.

Ủy ban Quốc phòng Anh bày tỏ quan ngại vấn đề gia tăng chi phí để sửa chữa lỗi kỹ thuật của tàu và có thể gây ảnh hưởng tiến độ đưa tàu Type-26 vào hoạt động để thay thế cho các tàu cũ.

Đô đốc Alan West – cựu bộ trưởng Hải quân Hoàng gia Anh từng nói trong một cuộc họp: “Tôi nghĩ rằng, đất nước chúng ta đã phạm một lỗi khủng khiếp khi cho phép điều này xảy ra. Tôi biết rằng, họ có một chương trình để giải quyết nhưng cần phải được thực hiện một cách nhanh chóng”.

Ông West cảnh báo chính phủ dường như không đủ tiền trong năm tài chính 2016 để chi cho việc sửa chữa tàu. "Chúng tôi đã hết tiền, vì vậy họ (Bộ Quốc phòng) đã gạt vấn đề này sang một bên và đó thực sự là điều nguy hiểm chết người", ông nói.

Bộ Quốc phòng Anh từng tuyên bố rằng, Type-45 là chiến hạm tiên tiến nhất từng được đóng mới ở Anh. Con tàu sẽ là xương sống trong khả năng phòng không của Hải quân Hoàng gia Anh. Tàu đầu tiên mang tên HMS Daring được đưa vào hoạt động từ năm 2006. Thời gian hoạt động dự kiến khoảng 30 năm.

Tiết lộ nội thất tàu khu trục phòng không tối tân

Type-45 được đánh giá là loại tàu khu trục phòng không tối tân nhất của hải quân Hoàng gia Anh.

Những khu trục hạm mạnh nhất thế giới

Tàu khu trục tương lai Zumwalt với thiết kế tàng hình tối ưu sở hữu radar băng tần kép, pháo hạm tầm bắn 154 km xứng đáng là tàu chiến uy lực nhất hành tinh.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm