Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch tiêu diệt IS đã 'ngốn' của Mỹ gần 1 tỷ USD

Cho tới nay, hoạt động quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tốn gần 1 tỷ USD trong ngân sách của Mỹ và dự kiến con số sẽ chạm 22 tỷ USD mỗi năm nếu chiến dịch ở cường độ cao.

Hai tiêm kích F-15E bay qua không phận miền bắc Iraq sau khi tiến hành các đợt không kích ở Syria hôm 23/9. Ảnh: Reuters
Hai "đại bàng tấn công" F-15E của Mỹ bay qua không phận miền bắc Iraq sau khi tiến hành các đợt không kích ở Syria hôm 23/9. Ảnh: Reuters

Theo ước tính của các nhà phân tích thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá ngân sách (CSBA) có trụ sở tại Washington, Mỹ đã chi từ 780 đến 930 triệu USD cho hoạt động quân sự do nước này dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS), RT đưa tin.

“Tổng chi phí cho hoạt động quân sự của Mỹ chống IS từ giữa tháng 6 tới ngày 24/9 là vào khoảng 780 đến 930 triệu USD”, báo cáo của CSBA cho hay.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng, Lầu Năm Góc đã chi khoảng 7-10 triệu/ngày cho các hoạt động chống lại IS kể từ ngày 16/6, lần đầu tiên Mỹ triển khai quân đội để đánh giá tiềm lực quân chính phủ  Iraq và tư vấn cho các nhà lãnh đạo nước này.

Các nhà phân tích nêu 3 kịch bản về quy mô quân sự và chi phí mà Mỹ phải gánh trong cuộc chiến chống IS. Nếu các hoạt động quân sự diễn ra mức độ trung bình và Mỹ triển khai 2.000 bộ binh trong cuộc chiến, số tiền mà Washington phải bỏ ra có thể dao động khoảng 200 tới 320 triệu USD mỗi tháng. Trong khi đó, nếu nước này tăng cường các đợt không kích và triển khai 5.000 binh sĩ, chi phí sẽ rơi vào khoảng 350 đến 570 triệu USD/tháng. Và trong trường hợp Mỹ “mở rộng đáng kể” chiến dịch quân sự và điều động 25.000 binh sĩ, Washington sẽ gánh số tiền từ 1,1 tới 1,8 tỷ USD hàng tháng.

Như vậy, theo kịch bản đầu, Mỹ sẽ mất 2,4 - 3,8 tỷ USD trong ngân sách mỗi năm để chống IS và con số sẽ là 22 tỷ USD nếu hoạt động quân sự diễn ra theo kịch bản thứ 3.

Mỹ bắt đầu các hoạt động quân sự chống nhóm Hồi giáo cực đoan từ tháng 6 bằng cách tăng cường hỗ trợ cho quân đội Iraq và người Kurd.

Hôm 10/9, Tổng thống Barack Obama công bố chiến dịch “nhổ tận gốc” IS trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng. Ông Obama xác định bộ binh Mỹ sẽ không sử dụng lực lượng trên bộ trong chiến dịch. Tuy nhiên, các quan chức quân sự cấp cao không loại trừ  khả năng Washington sẽ triển khai lực lượng này trong cuộc chiến.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, cho biết chiến lược hiện tại của ông Obama không mang lại kết quả như mong muốn. Do vậy, ông sẽ khuyến nghị tổng thống về việc triển khai bộ binh. 

“Chi phí cho chiến dịch quân sự phụ thuộc vào thời gian, quy mô và việc Mỹ có triển khai bộ binh hay không”, chuyên gia phân tích Todd Harrison nhận định.

Mỹ sẽ mất tới 10 tỷ USD mỗi năm để không kích IS

Tổng chi phí cho chiến dịch quân sự của Mỹ trong nỗ lực tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lên tới 10 tỷ USD mỗi năm.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm