Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch đổ bộ lớn nhất lịch sử loài người

Đầu tháng 6/1944, hơn 150.000 binh sĩ quân đội phe đồng minh đổ bộ lên bãi biển vùng Normandy, bắt đầu cuộc tổng phản công chống lính phát xít.

Thành phố Weymouth (Anh) là nơi binh sĩ Mỹ lên tàu tới vùng biển Omaha trong chiến dịch đổ bộ lên vùng Normandy (Pháp) vào đầu tháng 6/1944. Sau hơn 70 năm, nơi đây giờ là một trong những thành phố du lịch của Anh.
Cầu tàu ở thành phố Weymouth năm 2014. Hơn 70 năm trước, các tàu chở binh sĩ Mỹ xuất phát từ đây để bắt đầu Chiến dịch Overlord trước khi đổ bộ lên Normandy. Trận Normandy là chiến dịch đổ bộ lớn nhất lịch sử, cũng là trận chiến quan trọng nhất Thế chiến II.
Ngày 6/6/1944, các tàu và máy bay Mỹ đến bờ biển Omaha tại Pháp trong giai đoạn đầu chiến dịch đổ bộ quy mô của quân đội Đồng minh. Ngày nay, vùng bờ biển này vẫn chưa được nhiều du khách chú ý.
Thi thể của một binh sĩ Đức tại quảng trường chính ở Place Du Marche ngày 15/6/1944. Đây là một trong những thị trấn đầu tiên mà binh sĩ Mỹ chiếm quyền kiểm soát. Sau chiến dịch đổ bộ của phe Đồng minh, Đức Quốc xã có hơn 23.000 lính tử trận, hơn 67.000 người bị thương và khoảng 20.000 người mất tích hay bị bắt.
Máy bay chiến đấu Mỹ rơi tại vùng biển phía trước thành phố Saint-Aubin-sur-Mer ở Pháp vào tháng 6/1944. Ngày nay, đây là một trong những bãi biển thu hút đông khách du lịch.
Bãi biển Juno ở ngoại ô thị trấn Bernieres-sur-Mer vào ngày lính Canada đổ bộ (6/6/1944) và sau hơn 70 năm. Canada đã điều động 14.000 binh sĩ tham gia trận chiến. Juno là một trong năm bãi biển ở vùng Normandy mà quân Đồng minh tiến vào.
Lính Anh canh giữ những binh sĩ Đức Quốc xã bị bắt làm tù binh trên bãi biển ở thị trấn Bernieres-sur-Mer. Theo Wikipedia, dân số ở thị trấn này chưa đến 1.000 người vào giai đoạn cuối của Thế chiến II. Đến năm 2008, khoảng 2.400 người đang sống tại đây.
Người dân thị trấn St Mere Eglise chào đón xe tăng của quân đội Pháp trong ngày đổ bộ. Hiện nay, thị trấn thu hút phần lớn những người quan tâm và tìm hiểu về lịch sử chiến dịch đổ bộ với nhiều bảo tàng, khu di tích.
Những người lính Canada đặt hoa lên mộ của những đồng đội hy sinh ở gần nhà thờ Saint Georges tại huyện Basly vào tháng 6/1944. Quân Đồng minh (gồm các nước Mỹ, Anh, Canada và Pháp) có khoảng 100.000 binh sĩ tử vong. Sau 70 năm, Basly vẫn là một địa phương nhỏ ở vùng Normandy, dân số chỉ khoảng 1.000 người vào năm 2008.

11 bức ảnh khó tin về Thế chiến thứ nhất

Máy nghe trộm khổng lồ, binh sĩ đồng tính, lính Italy đóng băng là 3 trong số những ảnh khó tin về quân đội và công nghệ ở cuộc đại chiến đầu thế kỷ 20.


Những 'bóng ma' của Thế chiến II trong ngày trở về

Những bức ảnh ghép giữa cảnh chiến đấu trong Thế chiến II và cảnh hiện tại của cùng một địa điểm tạo cho người xem ảo giác những "hồn ma" của các binh lính đang hiện hữu.

Minh Anh

Ảnh: The Atlantic

Bạn có thể quan tâm