Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'bóng ma' của Thế chiến II trong ngày trở về

Những bức ảnh ghép giữa cảnh chiến đấu trong Thế chiến II và cảnh hiện tại của cùng một địa điểm tạo cho người xem ảo giác những "hồn ma" của các binh lính đang hiện hữu.

Chủ nhân của những bức ảnh về các chiến trường ở khu vực Thái Bình Dương cho tới cuộc đổ bộ D-Day là nghệ sĩ Adam Surrey. Tới từng địa điểm, Adam phải tiếp cận và sắp xếp để bức ảnh hiện tại sẽ gần giống nhất với bối cảnh trong ảnh gốc. "Đôi khi, việc này khiến tôi mất cả ngày bởi tôi là người theo chủ nghĩa hoàn hảo", The Independent dẫn lời chủ nhân bộ ảnh.
Sau khi hoàn thành công đoạn chụp những bức ảnh hiện tại, Adam sẽ xếp những lớp ảnh gốc bên dưới và xóa một số chi tiết ở ảnh mới, tạo ra hiệu ứng lạ cho ảnh. 
Dự án The Ghosts of History (Những bóng ma của lịch sử) là đề tài do Jack Beckett khởi xướng như một công cụ nghiên cứu. Sau này, ông thừa nhận dự án hiện tại ông tham gia ngoài mục đích nghiên cứu lịch sử còn vì những sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng trên mạng Internet. 
Trang facebook của dự án đã nhận nhiều sự ủng hộ và quan tâm khi nó đạt mốc 77.000 lượt thích và con số đó vẫn không dừng lại.
Năm nay, nhân dân trên thế giới sẽ kỉ niệm 100 năm kể từ ngày Thế chiến I bắt đầu và 70 năm kể từ cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử, D-Day. 
 Lữ đoàn gồm các kĩ sư nhảy múa cạnh bờ biển Weymouth năm 1944 và 2014.
Hình ảnh Hải quân Mỹ đổ bộ lên đảo Guadalcanal, phía tây nam Thái Bình Dương năm 1942 kết hợp trên nền bãi biển năm 2014.
Quân đội Canada hành quân dọc bờ biển Juno khi thủy triều rút trong cuộc đổ bộ D-Day năm 1944 kết hợp với khung cảnh hiện tại.
Binh lính di chuyển tới các con thuyền tại bến cảng năm 1944. Đồng hành cùng họ là một nhân viên an ninh cùng chiếc xe đạp của thời hiện đại.
Trong cuộc đổ bộ D-Day, bãi biển là khu vực bận rôn nhất với các tổ binh lính hoạt động tại đây.
Một cậu bé đuổi theo để nắm tay bố trong lúc ông đang hành quân.

Nguyễn Thái

Ảnh: The Independent

Bạn có thể quan tâm