Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong thành phố ngầm thời Thế chiến I

Các binh sĩ trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất đã sáng tạo những tác phẩm điêu khắc độc đáo dưới lòng đất bằng các công cụ đơn giản như bút chì.

Sau nhiều tháng định vị các hang động và mỏ đá khắp Pháp, Bỉ, Moldova, Romani, Ukraine. Jeff Gusky phát hiện một bộ sưu tập các tác phẩm chạm khắc trên đá ấn tượng. Các mỏ đá thường kết nối chiến hào phía trên. Chúng trở thành căn cứ chiến đấu cho hàng nghìn binh sĩ trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra.
Sau nhiều tháng định vị các hang động và mỏ đá khắp Pháp, Bỉ, Moldova, Romani, Ukraine, tiến sĩ kiêm nhiếp ảnh gia người Mỹ Jeff Gusky đã có cơ hội tiếp cận bộ sưu tập các tác phẩm chạm khắc trên đá ấn tượng dưới lòng đất. Các mỏ đá thường kết nối chiến hào phía trên. Chúng từng là nơi trú ẩn của hàng nghìn binh sĩ trong những năm Thế chiến I diễn ra.
Các mỏ đá từng là thành phố ngầm, chứa hài côt của các binh sĩ. Chúng vẫn còn bí ẩn trong mắt các nhà sử học và công chúng. Người dân địa phương và các thị trưởng là những người trực tiếp bảo vệ chúng.
Các mỏ đá liên kết với nhau tạo nên thành phố ngầm. Chúng vẫn còn bí ẩn trong mắt các nhà sử học và công chúng. Người dân địa phương và các thị trưởng là những người trực tiếp bảo vệ khu vực này.
Đây cũng là nơi chứa hài cốt của các binh sĩ.
Đây cũng là nơi chứa hài cốt của các binh sĩ. 
Các binh sĩ sử dụng công cụ đơn giản để sáng tạo những tác phẩm điêu khắc trên tường đá vôi.
Khi trú ẩn dưới lòng đất, các binh sĩ sử dụng công cụ đơn giản để sáng tạo những tác phẩm điêu khắc trên tường đá vôi.
a

Một tiệm bánh, đèn điện, những chiếc điện thoại và cửa hàng máy cũng xuất hiện tại một hệ thống hào của binh sĩ Đức nối liền mỏ đá thời trung cổ dài hơn 11 km. Thậm chí các binh sĩ còn đặt tên đường trong hệ thống hào và khắc chúng lên tường. 

Hầm mỏ cũng là nơi binh sĩ trú ngụ để tránh các vụ pháo kích.
Thành phố ngầm cũng là nơi binh sĩ trú ngụ để tránh các vụ pháo kích. 
Nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng bút chì cũng ra đời trong khi binh sĩ trú ẩn dưới lòng đất.
Nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng bút chì cũng ra đời khi binh sĩ trú ẩn dưới lòng đất.
Một cầu thang dẫn xuống hang động ngầm.
Một cầu thang dẫn xuống khu trú ẩn.
a

Theo tiến sĩ Gusky, dù 100 năm đã trôi qua, các đường hầm và tác phẩm nghệ thuật của binh sĩ  như vừa hình thành trong thời gian gần đây. Ảnh chụp một đường hầm có kết cấu vững chãi. 

a

Họ còn sáng tạo các thiết bị kết nối dưới lòng đất. Chúng có chức năng giống điện thoại ngày nay. 

a

Gusk đã chụp hơn 2.000 hình ảnh về nơi trú ẩn bị lãng quên và giới thiệu chúng trong một bộ sưu tập mới mang tên Thế giới ngầm trong Thế chiến thứ nhất.

Hải Anh

Ảnh: Jeff Gusky

Bạn có thể quan tâm