Lần đầu tiên trong lịch sử, tại một hội nghị của Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), hơn 200 nhà sáng tạo nội dung được ngồi ghế hàng đầu để đưa tin về sự kiện. Động thái này được cho là đã xếp những người sáng tạo nội dung ngang hàng với các chuyên gia truyền thông có thâm niên trong nghề.
5 trong số hơn 200 cá nhân nói trên đã được chọn để phát biểu trên sân khấu trước toàn thể hội nghị. Tổng số người theo dõi trên mạng xã hội của 5 người này nói riêng lên đến con số 23 triệu.
Theo số liệu từ các nhân viên DNC, toàn bộ nhà sáng tạo nội dung tham dự sự kiện có khả năng tiếp cận hơn 500 triệu người theo dõi trên nhiều truyền thông xã hội khác nhau.
Hiện tượng Harris
Theo một tuyên bố của Emily Soong, phát ngôn viên DNC, hội nghị năm 2024 của đảng này đã thu hút 350 triệu lượt xem “thông qua nội dung do các nhà sáng tạo đăng tải trong suốt 4 ngày diễn ra đại hội”.
“Hội nghị của đảng Dân chủ ưu tiên tiếp cận người dân Mỹ bất kể họ đang ở đâu”, bà Soong nói. “Bên cạnh giới truyền thông, những nhà sáng tạo nội dung cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiến đến gần hơn các cử tri, những người sẽ quyết định cuộc bầu cử”.
“Trong bối cảnh thông tin truyền thông ngày càng đổi mới, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức sáng tạo để tiếp cận người dân Mỹ thông qua mọi nền tảng và ở mọi góc của đất nước”, bà Soong nói thêm.
Sự cạnh tranh trên phương diện truyền thông giữa hai ứng viên tổng thống đang nóng hơn bao giờ hết. Ảnh: New York Times. |
Phát ngôn viên DNC cũng nhấn mạnh rằng những nhà sáng tạo nội dung được mời tham dự hội nghị có “khả năng độc đáo để thực sự trò chuyện được với cộng đồng của họ”, bao gồm những người thuộc LGBTQ+, người da màu, các nhà hoạt động nhân quyền, và cả những cử tri lần đầu đi bỏ phiếu.
Kể từ khi bà Kamala Harris trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, các nền tảng mạng xã hội tràn ngập meme và điệu nhảy dành riêng cho phó tổng thống. Điều này giúp kéo những cử tri trẻ tuổi đến gần hơn với cuộc bầu cử.
Theo một khảo sát tiến hành bởi ABC News, Washington Post và IPSOS, bà Harris giành được nhiều cảm tình của đối tượng cử tri từ 18 đến 39 tuổi hơn với 59% tỷ lệ ủng hộ, trong khi con số này của ông Donald Trump là 34%.
Thời thế đổi thay
“Sự thật là thế hệ Z luôn có mặt trên Internet dù người ta có thích điều đó hay không”, Nancy Gomes, nhà sản xuất thuộc NextGen America, tổ chức thúc đẩy cử tri trẻ đi bỏ phiếu, nói với Politico. “Giờ đây, các tổ chức truyền thông mạng xã hội đang tạo không gian để những quan điểm chính trị của thế hệ Z được lắng nghe nhiều hơn”.
“Người trẻ nghe về những vấn đề vĩ mô suốt, như bầu cử hay biến đổi khí hậu, nhưng họ cần tìm thấy sự hài hước khi tham gia vào những vấn đề như vậy”, bà Gomes nói thêm.
“Các chính sách thường bao hàm nhiều thuật ngữ và có vẻ khó hiểu, do đó tôi thường sáng tạo những nội dung vui vẻ, hài hước và đơn giản, khiến mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn”, bà Gomes nói. “Việc người trẻ tương tác hoặc nhảy theo những nội dung liên quan đến cuộc bầu cử cho thấy họ đã lắng nghe”.
Nancy Gomes, nhà sản xuất thuộc NextGen America. Ảnh: NextGen America. |
“Thế hệ trước đang dần nhận ra rằng thế hệ Y và Z đang trở thành bộ phận cử tri lớn nhất nước Mỹ”, Mason Morgan, Giám đốc sản xuất của công ty truyền thông Run GenZ, nhận định. “Vì thế, cách duy nhất để giành được sự ủng hộ từ nhóm đối tượng cử tri này là tiếp cận họ ở nơi mà họ hoạt động thường xuyên nhất”.
“Thế hệ Z đang bị buộc phải lớn nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ phát triển của thế X và Y trước kia”, ông Morgan nói thêm.
Về phía đảng Cộng hoà, nhìn chung, ông Trump chủ yếu hiện diện trên Internet thông qua mạng xã hội Truth Social, nơi ông tương tác với hơn 7 triệu người theo dõi. Mặc dù vậy, tài khoản X (Twitter cũ) của ông Trump cũng dần khôi phục sức ảnh hưởng sau thời gian bị vô hiệu hoá do những lùm xùm trong quá khứ.
Cựu Tổng thống Trump trong phiên phát trực tiếp với Adin Ross, một nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Youtube. |
“Đảng Cộng hoà thường bị xem là đảng của người già, song giới lãnh đạo của tổ chức này đang dần thay đổi”, ông Morgan phân tích. “Mới đây, JD Vance cũng đã tạo tài khoản TikTok của riêng ông”.
Thực vậy, ông Trump mới đây cũng có buổi phát trực tiếp với sự góp mặt của Adin Ross, nhà sáng tạo nội dung với hơn 7 triệu người theo dõi trên Instagram.
“Đảng Cộng hoà buộc phải thay đổi để hợp thời thế”, Steven Shepard, người đứng đầu chiến dịch truyền thông về bầu cử Mỹ của Politico, nói. “Bởi lẽ, giờ đây, đối thủ của họ trong cuộc tranh cử không còn là ông Biden nữa”.