Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc diễn tập 'vây đảo', cảnh báo Đài Loan

Cuộc diễn tập với đội hình gồm các máy bay ném bom chiến lược, tiêm kích cũng như các máy bay hỗ trợ được xem là lời nhắn nhủ đến đảng cầm quyền chủ trương độc lập ở Đài Loan.

Không quân Trung Quốc cho hay các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện một loạt bài tập đa mục đích ở vùng biển Tây Thái Bình Dương hôm 11/12, bao gồm việc tuần tra "vây đảo" đối với Đài Loan.

Theo South China Morning Post, cuộc diễn tập diễn ra vài tuần sau khi Không quân Trung Quốc thông báo lực lượng này gần đây đã tiến hành các bài tập trên biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông gần bán đảo Triều Tiên, sử dụng "các tuyến đường và khu vực trước đây chưa từng bay qua".

may bay trung quoc dien tap o thai binh duong anh 1
Chiến đấu cơ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trong cuộc diễn tập ngày 11/12, chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines, eo biển Miyako gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Theo thông cáo trên website của Không quân Trung Quốc, lực lượng này đã diễn tập hoạt động bay tác chiến vòng quanh đảo Đài Loan.

Đội máy bay, gồm các máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K, máy bay chiến đấu Su-30 và J-11 cùng các máy bay trinh thám, cảnh báo sớm và tiếp nhiên liệu, xuất phát từ Chiến khu miền Nam và Chiến khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

may bay trung quoc dien tap o thai binh duong anh 2
Máy bay Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ và eo biển Miyako gần Đài Loan. Đồ họa: CGTN.

"Đội hình, gồm máy bay ném bom H-6K thế hệ mới nhất, củng cố tính linh động và năng lực chiến đấu của không quân tại các vùng biển xa", người phát ngôn Shen Jinke nói trong thông cáo.

Các nhà bình luận quân sự cho rằng với cuộc diễn tập này, Bắc Kinh muốn gửi đến Đài Loan thông điệp rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ hành động ly khai nào. Quan hệ hai bờ eo biển đã xấu đi từ khi bà Thái Anh Văn, một người ủng hộ Đài Loan độc lập, lên nắm quyền tại hòn đảo hồi năm ngoái.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 12/12 nói họ đã điều các máy bay và tàu để giám sát hoạt động của PLA nhưng cho biết không có gì bất thường và không cần báo động công chúng.

Trung Quốc khoe uy lực của trực thăng chiến đấu tự sản xuất Trung Quốc ra mắt nhiều máy bay trực thăng chiến đấu tại Triển lãm Trực thăng Quốc tế giữa tháng 9 vừa qua, cho thấy bước tiến của nền khoa học quốc phòng nước này.

Trung Quốc công bố siêu tàu xây đảo nhân tạo mới

Trung Quốc đã công bố tàu nạo vét khổng lồ Tiankun tải trọng 17.000 tấn và có thể hút tới 6.000 m3 đất, cát mỗi giờ từ độ sâu 35 m.

Trung Quốc lần đầu thừa nhận đưa chiến đấu cơ đến Hoàng Sa

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lần đầu đăng tải tin và hình ảnh xác nhận nước này đã đưa chiến đấu cơ phi pháp đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm