Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật, Hàn phối hợp giám sát tên lửa Triều Tiên

Lực lượng Mỹ - Nhật - Hàn từ ngày 11-12/12 tiến hành cuộc tập trận theo dõi hoạt động tên lửa, trong bối cảnh khu vực căng thẳng vì tiến triển của chương trình tên lửa Triều Tiên.

Reuters dẫn thông báo Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cho biết cuộc tập trận này là lần diễn tập thứ 6 giữa ba nước về chia sẻ thông tin dấu vết hoạt động của tên lửa đạn đạo. Triều Tiên hiện chưa lên tiếng phản đối cuộc tập trận phối hợp này.

My Nhat Han cung dien tap ten lua anh 1
Một tên lửa Triều Tiên được phóng thử. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, các quan chức Nhật Bản cũng chưa xác nhận hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) có được điều động tham gia tập trận hay không. Việc Mỹ triển khai THAAD đến Hàn Quốc từng khiến Bắc Kinh nổi giận, do lo ngại hệ thống radar mạnh mẽ của nó sẽ quan sát cả Trung Quốc và đe dọa an ninh của nước này.

Hồi tuần trước, Không quân Mỹ - Hàn Quốc cũng vừa tiến hành tập trận chung quy mô lớn, huy động hơn 220 máy bay chiến đấu. Triều Tiên đã cảnh báo đây là hành động khiêu khích khiến chiến tranh trở thành "sự việc được định đoạt".

Trong diễn biến liên quan, đài NHK cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera mới đây đã công bố kế hoạch trị giá 730 triệu yen (6,4 triệu USD) để xây dựng hệ thống đánh chặn tên lửa mới. Động thái này nhằm đối phó với sự tiến bộ nhanh chóng trong chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng đáng kể trong năm 2017 do hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đến cuối tháng 11, sau hơn 2 tháng im ắng, Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới được gọi là Hwasong-15. Tên lửa được cho là có khả năng bắn tới lục địa Mỹ. 

Trong lần thử nghiệm, nó đạt độ cao quỹ đạo tới 4.500 km và bay được quãng đường 992 km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản. Vụ việc khiến Mỹ nhanh chóng cảnh báo ban lãnh đạo Bình Nhưỡng "sẽ bị hủy diệt hoàn toàn nếu chiến tranh bùng phát". 

Hàn Quốc chặn nguồn tiền chế tạo vũ khí của Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục ban hành hàng loạt cấm vận đơn phương mới với Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng khiến tình hình khu vực căng thẳng.

Mỹ, Hàn khởi động tập trận trên không lớn nhất lịch sử Cuộc tập trận với sự tham gia của 230 máy bay và 12.000 binh sĩ bắt đầu hôm 4/12 tại Hàn Quốc. Triều Tiên coi đây là hành động "khiêu khích toàn diện" có thể dẫn đến chiến tranh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm