Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lần đầu thừa nhận đưa chiến đấu cơ đến Hoàng Sa

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lần đầu đăng tải tin và hình ảnh xác nhận nước này đã đưa chiến đấu cơ phi pháp đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Global Times hôm 30/11 viết về bản tin được phát sóng trên Đài Truyền hình Trung ương (CCTV), với hình ảnh cho thấy các chiến đấu cơ J-11B của quân đội nước này được đưa vào một nhà chứa máy bay trên hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Global Times, báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh thừa nhận việc triển khai chiến đấu cơ đến "đảo Vĩnh Hưng", cách Trung Quốc gọi đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

trung quoc dua may bay den hoang sa anh 1
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP.

Bản tin của CCTV còn cho biết với đường băng dài 3 km, sân bay trên đảo Phú Lâm phục vụ "cả hai mục đích" (quân sự lẫn dân sự) trên Biển Đông. Ngoài ra, "nhà chứa máy bay với công nghệ ổn định nhiệt giúp tăng cường độ bền và sức chống chọi của các chiến đấu cơ trong điều kiện độ ẩm và nhiệt độ cao tại hòn đảo".

Theo một báo cáo của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington D.C. (Mỹ) hồi tháng 3, ba căn cứ không quân mà Trung Quốc xây trái phép, bao gồm 2 căn cứ trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam và một căn cứ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho phép máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể hoạt động gần như trên toàn bộ Biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các hành động làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông của Trung Quốc.

Việt Nam lên tiếng sau khi tàu chiến Mỹ di chuyển gần Hoàng Sa

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm nay lên tiếng về việc tàu chiến Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 10/10.

Phản đối Trung Quốc bắn đạn thật ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm