Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Hà Lan chặn máy bay ném bom Nga

Các máy bay chiến đấu của Hà Lan hôm qua cố gắng chặn hai chiến đấu cơ của Nga sau khi chúng tiến vào không phận nước này.

Hai máy bay ném bom Nga tiến vào không phận Hà Lan. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời thiếu tá Wilko Ter Horst, người phát ngôn của quân đội Hà Lan, cho hay, quân đội nước này phát hiện hai máy bay ném bom TU-95 của Nga lúc 15h50 theo giờ địa phương, khi chúng đã bay khoảng 800 m vào không phận Hà Lan. Sau đó hai chiến đấu cơ F-16 xuất kích để hộ tống máy bay Nga và đảm bảo chúng bay ra khỏi không phận Hà Lan.

Ông Ter Horst nói rằng, việc chiến đấu cơ hộ tống máy bay nước ngoài hiếm khi xảy ra và đó là một thủ tục khi máy bay nước khác vi phạm không phận Hà Lan. Theo ông, những tình huống như thế thường xảy ra 4 hoặc 5 lần mỗi năm.

“Việc đó không bất thường. Thỉnh thoảng một số chiến đấu cơ nước ngoài bay qua không phận Hà Lan”, ông Ter Horst giải thích thêm.

Hôm qua một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho hay, chiến đấu cơ của họ cũng xuất kích từ một căn cứ ở Leuchars để xác định danh tính của hai chiến đấu cơ lạ tiến sát không phận Vương quốc Anh. Sau đó giới chức xác định chúng là những máy bay của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh nói máy bay Nga không tiến vào vùng trời Anh và luôn bay ở không phận quốc tế.

Cả Hà Lan và Anh đều là thành viên của NATO, tổ chức đang mâu thuẫn sâu sắc với Nga do tình hình Ukraina. Các nhà phân tích cho rằng, việc máy bay Nga bay sát không phận Hà Lan, Anh có thể gây thêm căng thẳng giữa Moscow và NATO.

http://edition.cnn.com/2014/04/23/world/europe/russian-bombers-intercepted/index.html?hpt=hp_c1

Bình An

Bạn có thể quan tâm