Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Đài Loan bám sát máy bay ném bom Trung Quốc

Ngày 25/5, Đài Loan gấp rút điều động chiến đấu cơ bám sát hai máy bay ném bom của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường diễn tập quanh đảo hòn đảo.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết người dân không nên quá lo lắng trước thông tin máy bay ném bom Trung Quốc bay vây quanh đảo Đài Loan. Lực lượng không quân đã theo dõi và bám sát hai tiêm kích ném bom của Trung Quốc trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an ninh cho hòn đảo này.

“Trong cuộc tuần tra quanh đảo Đài Loan gần đây nhất của Trung Quốc, hai máy bay ném bom H-6 đã di chuyển qua kênh Bashi, nằm giữa Đài Loan và Philippines. Sau đó, chúng vòng lại phía Đông Bắc Đài Loan qua eo biển Miyako của Nhật Bản”, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết.

Theo Reuters, các hoạt động này là một phần trong quá trình tập trận dài hạn của Trung Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận. Trước đó, Bắc Kinh thông báo những cuộc diễn tập thường xuyên này nhằm cảnh báo Đài Loan ngừng các hoạt động chia tách lãnh thổ Trung Quốc.

may bay nem bom Trung Quoc anh 1
Máy bay Đài Loan (dưới) bám sát tiêm kích ném bom H-6 của Trung quốc. Ảnh: AFP.

Quân đội Trung Quốc gần đây đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhắm đến Đài Loan với sự tham gia của máy bay chiến đấu Su-35, máy bay tàng hình J-20, tiêm kích ném bom H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.  Tháng trước, Hải quân Trung Quốc cũng tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật trên eo biển Đài Loan.

Đài Loan đã mất thêm một đồng minh ngoại giao ngày 24/5 khi Burkina Faso tuyên bố cắt đứt quan hệ với hòn đảo này trước sức ép mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn giận dữ cáo buộc Trung Quốc dùng tiền đầu tư và viện trợ để mua chuộc các đồng minh của Đài Loan, đồng thời tuyên bố Đài Bắc sẽ không tham gia vào chính sách “ngoại giao tiền bạc” này. Bà khẳng định Đài Loan và các đối tác trong cộng đồng quốc tế sẽ không khuất phục trước sức ép đang ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc.

Hiện tại, Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với 18 nước trên thế giới, phần lớn là những quốc gia nghèo thuộc Trung Mỹ và vùng Thái Bình Dương như Belize và Nauru. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng chỉ còn một đồng minh ngoại giao duy nhất tại châu Phi là vương quốc bé nhỏ Swaziland.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên xấu đi đáng kể sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người ủng hộ thúc đẩy tự chủ và văn hóa bản địa Đài Loan, lên nắm quyền tại Đài Bắc năm 2016.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Phát biểu trước quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ "trừng phạt mọi nỗ lực chia tách lãnh thổ Trung Quốc".

Hình ảnh hoạt động răn đe Đài Loan được Trung Quốc công bố Đoạn video được Trung Quốc công bố với hình ảnh hoạt động của các cường kích H-6K, tiêm kích J-11 cùng bình luận khẳng định quyết tâm giữ Đài Loan là một phần không thể tách rời.

Bắc Kinh dọa cho hạnh kiểm xấu hãng bay vi phạm 'Một Trung Quốc'

Trung Quốc cảnh báo các hãng bay nước ngoài không tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” sẽ bị “hạnh kiểm xấu”, đồng nghĩa với việc bị tước nhiều quyền lợi khi hoạt động ở nước này.

Máy bay ném bom Trung Quốc diễn tập vờn quanh Đài Loan

Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp tục tập trận sát Đài Loan, bất chấp Đài Bắc phản đối, nói các hoạt động này mang tính đe dọa.



Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm