Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh nhí kể về cuộc sống địa ngục trong tay IS

Trong các buổi đào tạo, phiến quân nói với lũ trẻ rằng cha mẹ chúng là những kẻ vô đạo và nhiệm vụ đầu tiên của chiến binh nhí là giết hại chính người thân của mình.

Nouri cùng ông bà và em trai ở trại tị nạn. Ảnh: CNN

Nasir là một trong những đứa trẻ may mắn khi thoát khỏi tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những người bắt giữ em để đào tạo thành một kẻ đánh bom liều chết. Cậu bé 12 tuổi đã đoàn tụ với mẹ trong trại tị nạn Esyan, thuộc vùng Kurdistan, nơi có gần 15.000 người Yazidi chạy trốn IS.

"Đáng sợ nhất là lúc các cuộc không kích xảy ra. Khi đó chúng sẽ đưa tất cả xuống hầm dưới lòng đất để trốn. Chúng nói rằng người Mỹ, những kẻ vô đạo, đang cố gắng giết chúng cháu, còn các tay súng thì ngược lại. Chúng sẽ chăm sóc chúng cháu tốt hơn cả cha mẹ", Nasir nói.  

Khóc thầm

Những kẻ cầm đầu nói rằng IS là gia đình duy nhất của Nasir. Ở trại đào tạo, người nhỏ nhất là một bé trai 5 tuổi và không ai được miễn hoạt động huấn luyện. 

"Chúng cháu không được phép khóc. Nhưng cháu nghĩ về mẹ, nghĩ về sự lo lắng của bà, cháu sẽ cố gắng và khóc trong câm lặng. Khi chúng cháu trốn thoát và nhìn thấy mẹ một lần nữa, cháu cảm giác như cuộc sống đã trở lại", Nasir nhớ lại. 

Nasir từng xuất hiện trong một video tuyên truyền được thực hiện tại Viện Al Farouq ở thành phố Raqqa của Syria, nơi IS tuyên bố là cơ sở huấn luyện chiến binh nhí. 

Trong video, các chiến binh với khuôn mặt ngây thơ xếp thành hàng bên một tay huấn luyện. Một đứa trẻ run sợ thấy rõ, trong khi nhiều em khác thậm chí không thể ngước lên nhìn. 

"Những ngày tới, chúng ta sẽ được ra tuyến đầu của cuộc chiến chống lại những kẻ vô đạo", tay huấn luyện nói. 

Ayman,12 tuổi, từng bị giam giữ trong trại huấn luyện của phiến quân ở Mosul, Iraq. Cậu bé đã trốn thoát và hiện sống trong trại tị nạn Esyan. Ảnh: CNN

Aziz Abdullah Had, một chỉ huy của lực lượng Peshmerga, thừa nhận ông và các chiến binh người Kurd từng buộc phải nổ súng vào những đứa trẻ bị IS đẩy ra chiến đấu, trên một trong những chiến trường ác liệt nhất ở miền Bắc Iraq. 

"Nhiều lần đối đầu với nhóm cực đoan, chúng tôi từng thấy những đứa trẻ đang mặc áo gài bom. Các em đều bị tẩy não. Chúng tôi không biết khi nào vị trí của mình bị tiếp cận, dù những đứa trẻ có đang thực sự cố trốn thoát hay được đưa đến để giết chúng tôi", Hadur nói với CNN.

Theo Hadur, ông và đồng đội không có thời gian để suy nghĩ và đó quả thực là một quyết định khó khăn. Họ thực sự không biết phải làm gì, bởi nếu không nổ súng, họ sẽ chết.

Nắm bắt được tâm lý này, phiến quân đang đưa ngày càng nhiều chiến binh nhí ra chiến trường. Một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết một phần vì IS đang chịu áp lực về quân số, nhưng đồng thời chúng cũng cảm nhận được nỗi sợ hãi của nhiều người với việc sử dụng trẻ em trong chiến tranh. 

Hadur cho biết những người đến được nơi an toàn ở khu vực tiền tuyến Gwer, miền Bắc Iraq, đều trong trạng thái tuyệt vọng. "Khi đến chỗ chúng tôi, họ đều gầy yếu và trông gần như không giống người nữa. Họ nói với chúng tôi rằng họ đã sống trong địa ngục", ông nói. 

Tổn thương tâm lý

Nouri, 11 tuổi, là một đứa trẻ khác may mắn thoát khỏi nanh vuốt của IS. Cậu bé và gia đình bị bắt cóc và đưa tới căn cứ ở Tal Afar, miền Bắc Iraq. Khi Nouri từ chối tham gia đào tạo, các tay súng đã đánh gãy chân cậu bé. 

Bên trong một trại đào tạo của nhóm cực đoan. Ảnh: ynetnews.com

"Chúng yêu cầu chúng cháu đến trại đào tạo. Ban đầu, cháu từ chối vì rất sợ. Chúng yêu cầu cháu đi lên núi nhưng cháu từ chối một lần nữa và bị đánh gãy chân. Điều đó đã cứu cháu", cậu bé kể lại, nói rằng mình vẫn có thể đi khập khiễng khi vết thương lành.

Coi Nouri là đứa trẻ vô dụng, nhưng thay vì bắn chết, nhóm phiến quân cho phép bà ngoại cậu bé đến và đưa về nhà. Người em trai 5 tuổi Saman cũng được thả. Nhưng vì chịu nhiều đòn roi, Saman đã bị tổn thương tâm lý. Cậu thức dậy, la hét trong đêm và bị co giật. Khi phóng viên nói chuyện với ông bà Saman, cậu bé nhảy chồm lên và hỏi: "Các chú sẽ đánh cháu phải không?".

Người bà Gowra Khalaf cho biết cháu trai chỉ quanh quẩn trong lều và không đi đâu. Trong buổi gặp gỡ, cậu bé nhìn chằm chằm xuống nền đất, dừng lại hít sâu giữa những đoạn hội thoại ngắt ngoãng khi kể lại cuộc sống trước đây. Sự thiếu vắng cha mẹ, những người cũng đang bị IS bắt giữ, là mất mát lớn với hai anh em Nouri lúc này.

"Chúng đã quá khổ sở. Liệu bạn có thể tưởng tượng một đứa trẻ 12 tuổi, hay chỉ 10 hoặc 8 tuổi, phải rời xa vòng tay cha mẹ và đưa đến các trại huấn luyện quân sự; buộc phải cầm vũ khí, cải đạo và nghe những điều như bỏ đạo hay cha mẹ chúng là những người xấu xa", Khalid Nermo Zedo, một nhà hoạt động người Yazidi, cho hay. 

Ngay cả khi chạy trốn khỏi IS, một đứa trẻ trong trại tị nạn Esyan cũng không để bất cứ ai cắt tóc, vì phiến quân từng nói cậu không thể làm điều đó. Một số trẻ còn giật mình khi nghe thấy từ IS. 

Theo Zedo, lũ trẻ rất cần sự giúp đỡ về tâm lý, nhưng điều đó khó có thể thực hiện ở đây. "Những đứa trẻ này bị ép mang vũ khí và giết người vô tội. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của thế giới. Chúng tôi không thể tự làm việc đó", ông nói.

Trại đào tạo của IS qua lời kể chiến binh nhí

Thay vì đến trường, các bé trai bị đưa đến một trại tập trung và phải học thuộc kinh Koran, sử dụng vũ khí.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm