Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Chìa khóa trăm tỷ’ và sự mờ nhạt của Jun Vũ, Anh Tú

Bộ phim quy tụ Kiều Minh Tuấn và Thu Trang thành công trong việc tạo ra các tình huống hài hợp mùa phim Tết, dù tuyến diễn viên trẻ còn mờ nhạt.

Thể loại: Hài, hành động

Đạo diễn: Võ Thanh Hòa

Diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Jun Vũ, Anh Tú, Puka, NSƯT Kim Xuân, La Thành

Đánh giá: 6.5/10

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Chìa khóa trăm tỷ của đạo diễn Võ Thanh Hòa được đánh giá là đối thủ nặng ký trong mùa phim Tết năm 2022. Dự án quy tụ hai gương mặt nổi trội hiện nay là Kiều Minh Tuấn và Thu Trang, bên cạnh Anh Tú và Jun Vũ. Đây là bản làm lại từ phim hài Nhật - Key of Life (2012), với một số biến tấu về các tuyến nhân vật.

Câu chuyện mở đầu với nhân vật Phan Thạch (Kiều Minh Tuấn), một sát thủ khét tiếng giang hồ, luôn đảm bảo trừ khử được mục tiêu. Sau một phi vụ, anh vào phòng tắm công cộng và trượt ngã bất tỉnh. Tỉnh dậy, Phan Thạch quên thân phận thật. Điểm tựa duy nhất của anh là Mai (Thu Trang), nữ tài xế đưa mình đi cấp cứu. Phan Thạch về phụ việc cho quán ăn của Mai, đồng thời theo đuổi nghề diễn viên.

Lúc xảy ra tai nạn ở phòng tắm, chàng diễn viên nghèo Dũng (Anh Tú) chứng kiến sự việc. Lợi dụng tình hình, anh đánh cắp giấy tờ và chìa khóa của người bị nạn. Là một kẻ túng thiếu, bị người thân coi thường, Dũng đánh hơi được cơ hội đổi đời. Anh tận hưởng căn hộ cùng cuộc sống giàu sang của Thạch, nhưng dần nhận ra nghề nghiệp phức tạp của gã sát thủ.

Câu chuyện cười kiểu hoán đổi thân phận

Chia khoa tram ty anh 1

Nụ hôn của Kiều Minh Tuấn và Thu Trang trong phim.

Năm 2020, Võ Thanh Hòa cùng Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Anh Tú từng thành công khi hợp tác trong Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử. Ở lần tái hợp này, họ vẫn theo công thức cũ là các miếng hài tình huống đan xen hành động. So với bản gốc, kịch bản Việt được điều chỉnh một số chỗ để tăng tiếng cười. Nhân vật của Thu Trang có nhiều đất diễn hơn trong hình tượng một cô gái lỡ thì, đem lòng yêu và hết mình vì Phan Thạch.

Kịch bản phim là biến thể của kiểu câu chuyện hoán đổi thân phận, khi tình huống đẩy Dũng và Thạch vào cuộc đời của nhau. Khi hồi phục, Phan Thạch đến sống ở căn nhà của Dũng và làm công việc của một diễn viên quần chúng. Dù mất trí nhớ, nhân vật của Kiều Minh Tuấn vẫn giữ được khả năng võ thuật cùng sự tỉ mỉ, chuẩn xác. Các phẩm chất đó giúp gã trai nổi bật trong đoàn phim, từ từ trở thành ngôi sao hành động.

Loạt tình tiết ở phim trường, khi Thạch (dưới cái tên Dũng) dần chứng tỏ bản lĩnh, tạo hiệu ứng tốt cho khán giả. Với kinh nghiệm đóng và chỉ đạo nhiều phim, Võ Thanh Hòa hầu như thành công khi làm bật ra tiếng cười từ những chuyện hậu trường đoàn phim. Nhiều phân đoạn mang tính trào phúng chính ngành điện ảnh, từ chuyện kèn cựa đất diễn, ma mới bắt nạt ma cũ hay bất đồng giữa đạo diễn và ngôi sao. La Thành được đưa vào tuyến truyện này và tạo được nhiều pha tung hứng với Kiều Minh Tuấn.

Chia khoa tram ty anh 2

Kiều Minh Tuấn trong một cảnh hành động.

Chuyện tình màn ảnh của Kiều Minh Tuấn và Thu Trang được thể hiện khá dễ chịu, dù bộ đôi không thật sự hợp vai tình nhân. Thu Trang là cây hài của phim ở các phân đoạn Mai đong đưa tình cảm hay ra sức bảo vệ người thương. Còn Kiều Minh Tuấn vẫn giữ được phong độ ổn định khi biến chuyển hai trạng thái của nhân vật: lạnh lùng trong vai sát thủ và ngờ nghệch ở thân phận mới.

Điểm trừ ở tuyến của Anh Tú - Jun Vũ

Ở phía còn lại của câu chuyện, Dũng “chiếm đoạt” thân phận của chàng sát thủ và tận hưởng các tiện nghi vật chất. Tuyến này cũng có một số tình huống dí dỏm khi chàng trai nghèo dần dần nhận ra người anh đóng giả không hề đơn giản. Nhưng nhìn chung, cách xây dựng câu chuyện nhạt nhòa hơn tuyến của Kiều Minh Tuấn. Kịch bản mô tả Dũng hòa nhập với cuộc sống mới quá dễ dàng. Nếu có thêm một số pha tung hứng về cách chàng trai nghèo thích ứng với thân phận mới, tác phẩm sẽ duyên dáng và cân bằng hơn.

Chia khoa tram ty anh 3

Anh Tú và Jun Vũ lép vế hơn hai ngôi sao anh chị.

Bước ngoặt của Dũng là khi anh phát hiện một cô nàng xinh đẹp (Jun Vũ). Chàng trai tìm cách cưa cẩm cô mà không biết câu chuyện thật đằng sau. Cả Anh Tú và Jun Vũ đều có vẻ ngoài nổi bật trên màn ảnh nhưng diễn xuất chưa đủ tinh tế. Chuyện yêu đương được khắc họa theo hướng giễu nhại, tung tẩy hơn là thuyết phục khán giả tin vào mối tình này. Đây cũng là điểm trừ lớn của câu chuyện vì ở phần cuối, khi các tuyến truyện giao nhau, nhóm của các diễn viên trẻ bị yếu so với đôi còn lại.

Cách đạo diễn Việt duy trì nhịp độ phim cũng còn khoảng cách so với bản gốc và bản làm lại của Hàn Quốc (Luck Key, 2016). Đôi khi, nhà làm phim thích thú và phiêu theo các tình huống hài, trong khi các phân đoạn nghiêm túc hoặc giải thích sự việc ít được chú trọng hơn. Tuyến vai về thế giới ngầm cũng được xây dựng theo hướng gây cười, nên hoạt động của chúng khá đơn giản và có phần ngờ nghệch trước kế hoạch của các nhân vật chính.

Diễn viên Duy Nam: 'Áp lực khi đóng vai của anh Xuân Bắc' Trò chuyện với Zing, Duy Nam cho biết anh và Trung Ruồi đối diện áp lực, gặp khó khăn khi đóng vai Nam Tào - Bắc Đẩu ở Táo Quân 2022.


Phượng Hoàng

Bạn có thể quan tâm