Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chìa khóa giúp bạn làm việc thành công trong thời dịch bệnh

Có rất nhiều cánh cửa cơ hội giúp ta tham gia nền kinh tế mới trong thời dịch bệnh.

Để tránh dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng, nhiều nước trên thế giới và Việt Nam đã thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Tưởng chừng việc “ai ở đâu, ở yên chỗ đó” sẽ gây ra những bất tiện trong cuộc sống như người nội trợ không thể ra chợ lựa từng bó rau, con cá để nấu cho gia đình bữa ăn ngon, con cái bị hụt kiến thức vì không thể đến trường... nhưng thực tế hiện nay cho thấy điều ngược lại.

Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến hiện nay, mọi người vẫn có thể thỏa mãn các nhu cầu sống hàng ngày thông qua các ứng dụng trên điện thoại...

Điều này không phải mới, nó đã hình thành và phát triển từ nhiều năm trước, nhưng đến bây giờ mới thực sự bùng nổ, tạo nên xu hướng trên khắp toàn cầu.

Từ đó, các nhà kinh tế học trên thế giới đặt tên cho nền kinh tế mới là nền kinh tế nằm nhà (homebody economy), tức là chỉ chuyên phục vụ cho những người không muốn rời khỏi nhà nửa bước, thông qua Internet và ứng dụng điện thoại…

Có rất nhiều cánh cửa cơ hội giúp ta tham gia nền kinh tế nằm nhà, và chúng đang mở rộng để chào đón tất cả. Nhưng cánh cửa thành công thì ngược lại, vốn đã ít lại còn nặng trịch, không phải bất kỳ ai cũng có thể mở được.

Muốn mở cánh cửa thành công, bạn cần cầm chắc các chìa khóa vàng này trong tay!

Lam viec tu xa anh 1

Mau chóng hòa nhập

Là một freelancer, bạn sẽ phải bắt nhịp công việc chung của công ty khách hàng. Là một nhân tố trong nền kinh tế nằm nhà, bạn sẽ phải hòa mình vào dòng chảy chung của xu hướng và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của “thượng đế”…

Sau đây là một số bí quyết giúp bạn mau chóng hoà nhập với mọi người, nắm bắt nhanh công việc:

1. Chủ động kết bạn với mọi người trên mạng xã hội, nhắn tin làm quen trước để khi bắt tay vào việc thì không bị bỡ ngỡ, ngại ngùng.

2. Tìm hiểu quy trình công việc, hỏi rõ những yêu cầu và chuẩn bị sẵn các phương án chính và dự phòng. Điều này giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, ghi điểm cộng trong mắt khách hàng.

3. Mời một người quen thân trong nhóm dự án đang làm trong lĩnh vực bạn chuẩn bị dấn thân đi uống cà phê, cùng ăn trưa; từ đó tìm hiểu thêm những quy tắc ngầm, điều chưa được nhắc đến trong email công việc...

4. Chuẩn bị một màn chào hỏi, ra mắt thật hoành tráng và ấn tượng…

Làm việc nhóm

Một yếu tố quan trọng không kém trong việc tạo nên thành công và gắn liền với sự hòa nhập vừa đề cập ở trên chính là kỹ năng làm việc nhóm.

Nhiều người nhầm tưởng rằng khi gia nhập nền kinh tế nằm nhà, mình chỉ chinh chiến một thân một ngựa; nhưng trên thực tế, bạn phải làm việc nhóm với khá nhiều người và tần suất hợp tác cũng khá thường xuyên…

Nếu không muốn “gánh team” hoặc cảm thấy bị bỏ rơi thì bạn nên trang bị ngay các kỹ năng làm việc nhóm cơ bản sau:

1. Tập trung lắng nghe khi người khác đang chia sẻ ý tưởng và chân thành lắng nghe khi người khác góp ý…

2. Kỹ năng tổ chức công việc không chỉ cần thiết đối với người lãnh đạo mà bất kỳ thành viên nào trong nhóm cũng nên có…

3. Sự tôn trọng là cách giúp các bạn có thể cùng nhau đi xa mà không có hờn giận chen ngang.

4. Tăng cường gắn kết không chỉ trong lúc làm việc mà còn nên nối thêm tình thân sau giờ làm...

Đa nhiệm trong công việc

Đa nhiệm trong công việc (multitask) là một khái niệm mới được ra đời, chỉ những người có thể cùng lúc đảm nhận nhiều công việc khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, cũng như để bắt kịp sự linh hoạt trong cấu trúc ngành nghề hiện nay…

Muốn đa nhiệm mà không phải đa sầu, bạn cần trang bị một số kỹ năng sau:

1. Xác định thế mạnh/ công việc chính của mình là gì và bổ sung thêm những kỹ năng/ công việc phụ có liên quan để khi cộng hưởng chúng lại, bạn sẽ thu được kết quả mỹ mãn.

2. Không ngừng học hỏi và rèn luyện ở nhiều lĩnh vực khác nhau để khi cần là có thể áp dụng được ngay vào công việc thực tế.

3. Sắp xếp công việc một cách khoa học, làm như vậy thì bạn mới không bị “ngợp” trước đống deadline bộn bề.

Đem đến làn gió mới

Sáng tạo không quá phức tạp như mọi người hay tưởng, chỉ cần bạn làm mới, làm khác biệt so với những điều đã cũ thì cũng đủ đạt chuẩn rồi.

Sáng tạo là điều có thể học và dưới đây là những tuyệt chiêu mà bạn nên thử áp dụng:

1. Nuôi dưỡng ý tưởng bằng cách đọc sách, nghe nhạc, xem phim… hoặc làm bất cứ việc gì gợi cho bạn cảm hứng, trí tưởng tượng, dẫn dắt bạn đến một “vùng đất” mà bản thân chưa từng biết đến.

2. Thử nghiệm và chơi đùa nhiều hơn với các ý tưởng. Đừng đặt nặng chuyện đúng sai vì sự sáng tạo không có giới hạn và thước đo lý tính, chỉ có phù hợp hay không phù hợp mà thôi.

3. Không ngừng đặt các câu hỏi về những điều xảy ra xung quanh bạn trong cuộc sống, kể cả những câu hỏi nghe có vẻ “điên rồ” nhất…

4. Luôn giữ tâm thế háo hức và tò mò về thế giới.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Có rất nhiều cách để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, tùy vào nhu cầu và kỹ năng của từng người. Tóm gọn lại, bạn cần lưu ý những điểm sau:

1. Chọn nền tảng online phù hợp với nhu cầu …

2. Đừng sống quá ảo: Nên khai báo trung thực thông tin cá nhân về bản thân (kể cả ảnh đại diện cũng nên chụp chân dung, không dùng ứng dụng chỉnh sửa nhiều quá) để khách hàng tiện liên lạc khi cần…

3. Chức vụ từng đảm nhiệm chỉ phản ánh một phần kinh nghiệm làm việc của bạn nên đừng phóng đại và lấy điều đó ra để “lên giọng” với khách hàng trong việc thương lượng tiền công, mức độ công việc…

4. Không kể lể quá nhiều chi tiết thừa (chẳng hạn, liệt kê nơi học cấp 1, cấp 2, cấp 3). Điều đó chỉ làm mất thời gian của khách hàng khi đọc hồ sơ mà thôi…

5. Hình ảnh được chỉnh sửa ở mức cơ bản, đủ thu hút ánh nhìn; câu chữ viết ngắn, gãy gọn, súc tích và tuyệt đối không được sai chính tả…

Nam Kha / 1980 Books / NXB Công Thương

SÁCH HAY