Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ giảm cân một bộ phận của cơ thể là điều không thể trong y học

Theo tác giả Makita Zenji - bác sĩ chuyên khoa về bệnh tiểu đường của Nhật Bản - sẽ hoàn toàn không có cách ăn nào để “chỉ giảm bụng”.

Nếu giảm cân theo chế độ giảm đường, bạn sẽ giảm toàn bộ cơ thể. Điều này cũng giống với tất cả phương pháp giảm cân khác. Trên đời này hoàn toàn không có chuyện “giảm từng bộ phận” theo mong muốn của bản thân như chỉ giảm bụng hay chỉ giảm hai bắp tay. Và ngược lại, vốn dĩ cũng không có chuyện chỉ “béo từng bộ phận”.

Những người hay kêu than “tôi chỉ béo bụng thôi” thực ra chỉ là do những vùng xung quanh các cơ quan nội tạng dễ bị tích mỡ và khi giảm cân, mỡ ở những vùng đó cũng giảm đi nên dẫn đến kết quả là bụng sẽ nhỏ đi.

Hay nói cách khác, điều quan trọng mà bạn cần nghĩ tới không phải là luyện tập cơ bắp ở các phòng gym, cũng không phải là dùng các loại dụng cụ, máy móc để rung bụng mà là giảm trọng lượng của cơ thể. Chỉ cần bạn giảm được trọng lượng cơ thể, tất cả các vùng khác đều sẽ được cải thiện.

Tất nhiên, vận động cũng không phải là điều gì xấu. Tuy nhiên, trước tiên bạn vẫn cần thoát khỏi tình trạng nghiện đường và giảm cân.

Nếu bạn là một người thông thái, đừng bao giờ nhầm lẫn trình tự này.

An thong minh anh 1

Sẽ hoàn toàn không có cách ăn nào để “chỉ giảm bụng”. Nguồn: amoon.

Tỉ lệ lý tưởng cho ba bữa sáng trưa tối là “3: 5: 2”

Ở phương Tây có lưu truyền một câu nói là “ăn bữa sáng như một ông hoàng, bữa trưa như nhà quý tộc và bữa tối như một kẻ ăn mày”. Dựa theo câu nói này, việc hấp thu thật nhiều chất dinh dưỡng vào bữa sáng để chuẩn bị cho hoạt động trong cả một ngày và ăn nhẹ vào bữa tối khi con người chỉ còn hoạt động đi ngủ là điều có lý.

Tuy nhiên, đối với những nhân viên văn phòng thường xuyên có những hoạt động như tiếp khách, chuyện ăn uống như vậy là không thể thực hiện được. Dẫu vậy, tôi vẫn hy vọng mọi người giữ được phương châm này đối với việc hấp thu “đường”.

Bạn hãy tự xác định cho chính mình “tuyệt đối không hấp thu đường vào ban đêm”. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bữa sáng, bữa trưa bạn có thể thoải mái ăn đường như ông hoàng hay quý tộc, mà tôi chỉ muốn nhấn mạnh việc thực hiện hạn chế đường khắt khe hơn vào buổi tối.

Vào những ngày có tiệc tối, bạn nên bỏ qua các món như cơm hay món tráng miệng ngọt cuối cùng. Bạn nên tự xác định tỉ lệ lượng đường hấp thu vào ba bữa “sáng : trưa : tối lý tưởng là 5: 5: 0” và khi thực hiện, có lẽ cuối cùng tỉ lệ này sẽ được quyết định ở khoảng “3: 5: 2”.

Makita Zenji / Quảng Văn Books - NXB Dân Trí

SÁCH HAY