Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea vô địch và nghệ thuật của sự chính xác

Đánh bại Man City với tỷ số 1-0, Chelsea giành chức vô địch Champions League 2020/21. Chiến công này ghi đậm dấu ấn của HLV Thomas Tuchel.

Thomas Tuchel đến Chelsea mới hơn 4 tháng nhưng ông đã thay đổi vận may của đội bóng này. Khi Tuchel đến Stamford Bridge, Chelsea đang đứng thứ 9 ở Premier League và không hề nghĩ sẽ có nhiều cơ may tại Champions League.

Dấu ấn của Tuchel

Vẫn ngần đó cầu thủ, chìa khóa thành công của Tuchel nằm ở sự tái cấu trúc lối chơi, gây sức ép liên tục lên đối thủ khi không kiểm soát bóng và ở sự chính xác trong tất cả các tính toán và hành động. Chelsea của Tuchel nhờ sự chính xác này mà đánh bại Manchester City của Pep Guardiola đến 3 lần trong vòng chưa đầy 1 tháng rưỡi.

Chưa bao giờ Guardiola lại chịu lép vế một người đồng nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn như vậy ở sự nghiệp.

Chelsea anh 1

Thomas Tuchel mới tới Chelsea, nhưng nhanh chóng tạo ra dấu ấn đặc biệt. Ảnh: Getty.

Trong khi Tuchel hoàn toàn xác định được đội hình chính của mình, thì Guardiola vẫn loay hoay. So với trận bán kết FA Cup mà Chelsea cũng thắng với tỉ số 1-0, Tuchel giữ lại tất cả cầu thủ, trừ Kepa Arrizabalaga và Hakim Ziyech. Còn Guardiola thay đến 8 cầu thủ, chỉ giữ lại Sterling, De Bruyne và Dias trên sân.

Pep có thể sở hữu rất nhiều phương án chơi bóng, nhưng rõ ràng ông đã nghĩ quá nhiều. Cạn nghĩ hay suy nghĩ quá nhiều đều không tốt.

Nghĩ quá mức sẽ tự mình làm rối mình, và tạo ra tâm lý bồn chồn không cần thiết cho học trò. Các cầu thủ cần biết sẽ chơi ra sao một thời gian đủ lâu trước khi lâm trận.

Nhiều người cho rằng Guardiola sẽ chọn Rodri hoặc Fernandinho cho vị trí tiền vệ trụ, nhưng cuối cùng thì ông không chọn ai. Nếu thành công, người ta sẽ cho rằng đây là một dấu ấn thiên tài nữa của cựu thuyền trưởng Barca. Trong trường hợp thất bại, thì đó sẽ là thêm một ví dụ nữa cho thấy chiến lược gia người Tây Ban Nha suy nghĩ quá mức.

Song, chung kết Champions League khác với một trận đấu bình thường để thử nghiệm. Guardiola chọn Bernado Silva vào sân, và ông thất bại toàn tập.

Trước trận chung kết Champions League, Raheem Sterling chỉ ghi 2 bàn trong 18 trận gần nhất, không có mặt trong đội hình xuất phát ở 4 trận tứ kết và bán kết gặp Dortmund và PSG, nhưng Guardiola vẫn chọn mũi nhọn người Anh như một sự bất ngờ, thay vì một trung phong thực thụ như Gabriel Jesus hay Sergio Aguero hoặc thậm chí Ferran Torres.

Một trung phong thực thụ khuấy đảo khiến hàng thủ của Chelsea bị đẩy lùi hơn về phía sau và không chủ động phòng thủ được, và như vậy sẽ có nhiều khoảng trống cho tuyến hai của Man City hơn. Guardiola lại chọn sai.

Ông sửa chữa những sai sót này trong hiệp 2, nhưng có vẻ hơi muộn khi Chelsea đã có bàn thắng và chủ động chơi lùi hơn để bảo vệ tỷ số.

Chelsea anh 2

Pep Guardiola đã suy nghĩ quá nhiều, ở chung kết Champions League rạng sáng 30/5. Ảnh: Getty Images.

Chelsea quá hay

Chelsea của Tuchel trận này chơi một cách quá chính xác, hầu như không có sai số nào, đặc biệt ở hai cánh và vị trí của N'Golo Kanté. Reece James hầu như không cho Sterling cơ hội vượt qua, còn bên cánh kia, ở hiệp đầu, Riyad Mahrez không có bóng dưới sức ép của Ben Chilwell. Các miếng đánh hai cánh của Man City phá sản.

Bài đánh trung lộ của Guardiola còn bị hạn chế bởi một Kante quá tuyệt vời. Anh có khả năng đọc trận đấu quá tốt, luôn đoán được trái bóng sẽ đi đến đâu và có một nguồn năng lượng gần như không bao giờ cạn. Cứ có điểm nóng là người ta thấy Kante xuất hiện. Tiền vệ người Pháp làm Kevin de Bruyne, Phil Foden, İlkay Gundogan, Silva "tắt điện".

Pha làm bàn của Chelsea rất chính xác. Một đường chuyền trôi qua cả hàng thủ của Man City, khiến thủ môn Ederson phải xuất tướng mà vẫn không cản phá được. Nhiều người sẽ nói về bàn thắng này. Nhưng tiêu biểu cho tính chính xác của Chelsea trong trận này phải là pha cản phá của Antonio Rudiger trước cú sút của Foden ở hiệp đầu, khi tỷ số còn là 0-0.

Foden nhận đường chuyền của De Bruyne trong vòng cấm ở một tư thế rất thăng bằng, chỉ tích tắc là vung chân thực hiện cú sút đánh bại thủ môn Mendy. Nhưng Rudiger có mặt kịp lúc xoài chân ra cản trái bóng.

Nếu Rudiger thực hiện cú tắc bóng trước khi Foden sút, thì anh sẽ nhận thẻ đỏ và Chelsea bị phạt đền. Nếu cú tắc của anh chậm thì bóng có thể nằm trong lưới đội mình.

Nhưng cú tắc lại chính xác khó tin về mặt thời gian, khi bóng vừa đi khỏi chân của Foden, và đập vào chân Rudiger bay lên trời, trước những cái miệng há hốc và đôi mắt mở tròn ở trong và ngoài sân. Sự chính xác không chỉ mang trong nó tính hoàn hảo, mà còn cả tính nghệ thuật nữa. Và Rudiger cùng các đồng đội của anh đã duy trì điều này trong toàn bộ trận đấu.

Mount: 'Chelsea mạnh nhất thế giới' Tiền vệ người Anh chia sẻ cảm xúc sau khi cùng Chelsea đánh bại Man City 1-0 để lên ngôi vô địch Champions League mùa 2020/21.

Mendy khóc trong ngày đi vào lịch sử Champions League

Thủ môn Edouard Mendy không kìm được cảm xúc khi Chelsea thắng Man City 1-0 ở chung kết Champions League rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Pep Guardiola khiến Man City thất bại

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có những sai lầm chiến thuật khiến Man City trả giá đắt trước Chelsea. Ở chung kết Champions League, Pep Guardiola tỏ ra cầu toàn và cẩn trọng.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm