Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea: Giá trị ảo của hàng tiền vệ đắt giá

HLV Mourinho hiện có trong tay tới 11 tiền vệ, nhưng điều đó vô tình khiến ông vất vả trong việc lựa chọn những cầu thủ tốt nhất cho sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1.

Hàng tiền vệ gây thất vọng

Trong 4 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh, HLV Mourinho liên tục thực hiện kế hoạch sử dụng xoay vòng cầu thủ ở khu trung tuyến. Vị trí chắc suất ở hàng tiền vệ trong đội hình Chelsea thuộc về Ramires, tuyển thủ người Brazil thi đấu ổn định và thể hiện sự ảnh hưởng trong lối chơi của Chelsea.

Juan Mata gây thất vọng và phải ra sân nghỉ ở hiệp 2.

Với 4 vị trí còn lại, HLV Mourinho có 10 sự lựa chọn. Số lượng cầu thủ trên là quá nhiều đối với đội bóng thành London (trung bình 2,5 người/vị trí). Tuy nhiên, đó là mấu chốt của vấn đề khiến Chelsea không thể hiện được sự rõ nét trong việc triển khai tấn công ở 4 trận vừa qua. Hiện tại, HLV Mourinho đang cố gắng giải quyết bài toán sử dụng triệt để 11 tiền vệ hiện có trong tay.

Ở trận đấu được đánh giá cửa trên và có khả năng giành chiến thắng trước Everton, nhưng Chelsea lại thi đấu rất đáng thất vọng khi để thua với tỷ số sít sao 0-1. Ngoài việc trắng tay khi rời sân Goodison Park, HLV Mourinho còn không thể tìm ra nhân tố phù hợp cho lối chơi của Chelsea. 6/7 tiền vệ được sử dụng trong trận gặp Everton thi đấu chưa đúng với sự kỳ vọng của ban huấn luyện.

Ramires là tiền vệ duy nhất duy trì được phong độ ổn định.

Đáng thất vọng nhất trong trận gặp Everton chính là Juan Mata. Ở trận đấu được HLV Mourinho sử dụng từ đầu và cho đảm nhận vị trí sở trường tiền vệ công, nhưng tuyển thủ người Tây Ban Nha không phát huy được phẩm chất từng thể hiện ở mùa trước. Hai tình huống tấn công đáng chú ý nhất của Chelsea đều xuất phát từ Ramires, cầu thủ đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm và chơi thấp hơn so với 4 cầu thủ còn lại ở khu trung tuyến.

Đầu tiên là tình huống chuyền bóng từ bên cánh phải vào khu vực 16m50 để Samuel Eto’o đánh đầu đưa bóng đi vọt xà ngang và cú cứa lòng buộc thủ môn Tim Howard của Everton phải vất vả cản phá. Với việc chỉ 1/11 tiền vệ chơi đúng khả năng, Chelsea chưa sử dụng tốt hàng tiền vệ đông đảo và có giá trị hơn 200 triệu bảng. Nguyên nhân xuất phát từ việc những tân binh được kỳ vọng Schurrle và De Bruyne chưa bắt nhịp với lối chơi của CLB. Trong khi đó, cựu binh như Juan Mata lại thi đấu dưới phong độ.

Samuel Eto’o cần nhận thêm sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ

Samuel Eto'o ra mắt trong màu áo Chelsea ở trận gặp Everton.

Trong trận đầu tiên khoác áo Chelsea, tiền đạo người Cameroon gây ấn tượng khá tốt. Điểm dễ nhận ra nhất là tinh thần thi đấu tích cực của Samuel Eto’o khi chịu khó phối hợp với các tiền vệ. Tuy nhiên, cựu tiền đạo Barca và Inter chưa có sự nhạy cảm cần thiết trước những cơ hội ngon ăn do đồng đội tạo ra. Trong 45 phút đầu tiên, chân sút 32 tuổi này có đến 2 cơ hội để lập công cho Chelsea, nhưng đáng tiếc là anh lại không thể dứt điểm thành công.

Dù Samuel Eto’o chưa thể ghi bàn, nhưng khả năng di chuyển của chân sút người Cameroon là khá tốt. Với tầm hoạt động rộng, Samuel Eto’o chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hậu vệ đối phương trong việc theo kèm. Sự có mặt của Eto’o đã giúp hàng công Chelsea cải thiện số lượng pha dứt điểm về phía khung thành đối phương, thực hiện 22 cú sút so với tổng 21 cú sút trong hai trận gặp MU (8) và Aston Villa (13).

Thời gian tới, nhiệm vụ của HLV Mourinho là tạo sự gắn kết tốt hơn giữa Eto’o và các vệ tinh xung quanh. Điều đó chỉ được giải quyết khi “người đặc biệt” tìm ra một tiền vệ hoàn thành tốt vai trò của cầu thủ số 10.

ĐỨC MẠNH

Bạn có thể quan tâm