Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chelsea cần trở lại mặt đất

Chelsea có thể giành lợi thế tâm lý trước trận chung kết Champions League nhưng ở 2 chiến thắng gần đây, họ không phải đối đầu phiên bản tốt nhất của Man City.

Bình luận

Man City thua Chelsea anh 1

Ngay cả trong những màn ăn mừng hưng phấn nhất sau chiến thắng thứ hai liên tiếp trước Man City, Chelsea vẫn phải cảnh giác với những gì thầy trò huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola có thể làm trong trận chung kết Champions League.

HLV Thomas Tuchel cùng các học trò khiến Man City phải dừng bước tại FA Cup, chờ đợi để đăng quang ngôi vương Premier League. Song, tất cả sẽ là vô nghĩa nếu "The Blues" đầu hàng đối thủ ở trận đấu quan trọng nhất mùa giải.

Man City thua Chelsea anh 2

Man City thất bại trước Chelsea bởi sai lầm của Aguero trong ngày không đưa ra đội hình mạnh nhất. Ảnh: Reuters.

Thách thức chưa đủ lớn

Cho đến nay, Chelsea vẫn chỉ là chướng ngại nhỏ trên con đường đi đến vinh quang của Man City. Chiến thắng của thầy trò Tuchel tại FA Cup và Premier League là không đủ. Chỉ trận chung kết Champions League mới có thể xác định đâu là đội chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua danh hiệu mùa tới.

Với sự sa sút của Liverpool, Tottenham Hotspur, trong khi Man Utd loay hoay với câu thần chú "đang tiến hành", Chelsea dưới sự bàn tay của Tuchel là lực lượng đang từng bước trỗi dậy để đe dọa nhà vô địch Man City.

Trên lý thuyết, Man Utd có thể bắt kịp thầy trò Pep Guardiola, nhưng chỉ khi họ thắng 4 trận còn lại, còn Man City thua 3 trận cuối cùng. Tuy nhiên, kể từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha đặt chân đến Etihad, "The Citizens" chưa từng đối mặt chuỗi thua dài đến vậy.

Man City đã sảy chân một vài lần ở giai đoạn nước rút, nhưng phần lớn trong số những thất bại đó không mang lại quá nhiều ảnh hưởng. Hồi tháng 4, đội chủ sân Etihad để thua Leeds United, bị Chelsea đánh bại ở FA Cup và giờ tiếp tục thất bại trước "The Blues" tại Premier League.

Song, điểm chung ở những trận thua này là Pep Guardiola thực hiện nhiều sự thay đổi trong đội hình, với mục đích cho các trụ cột nghỉ ngơi để hướng đến những thử nghiệm quan trọng hơn tại đấu trường châu Âu.

Tác động từ những thất bại đó là không đáng kể. Giống việc Sergio Aguero bỏ lỡ cơ hội ghi bàn với cú panenka thảm họa, khoảnh khắc đó không thể làm tổn hại đến danh tiếng và tầm vóc của cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử CLB.

Không ít người nghĩ Chelsea đang nắm lợi thế tâm lý trước trận chung kết Champions League. Dù vậy, việc thầy trò Tuchel không phải đối đầu đội hình Man City tốt nhất ở 2 chiến thắng gần đây đã dấy lên nghi ngờ về tính thực tế của luận điểm này.

"The Blues" không chạm chán tập thể Man City đã hạ gục Borussia Dortmund và PSG. Họ không đánh bại phiên bản tốt nhất của đội hình Pep Guardiola dày công xây dựng. Cựu thuyền trưởng Barca đã dừng sử dụng những con người đó ở đấu trường quốc nội từ cách đây vài tuần.

Bất chấp việc liên tục khẳng định Premier League là "danh hiệu quan trọng nhất", Pep Guardiola biết Champions League mới là thứ Man City còn thiếu.

Man City thua Chelsea anh 3

Pep Guardiola chắc chắn không bỏ qua cơ hội vô địch Champions League sau 10 năm chờ đợi. Ảnh: Reuters.

Chelsea không ghi bàn trước hàng thủ với John Stones và Ruben Dias đá cặp trung vệ, không xử lý hàng tiền vệ gồm bộ ba Ilkay Gundogan - Fernandinho - Bernardo Silva và không đối đầu hàng công với Riyad Mahrez - Kevin De Bruyne - Phil Foden.

Tuchel phải nhận thức được Man City có thể không thua trận đấu này. Aguero sút hỏng quả 11 m, nhưng đội chủ nhà lẽ ra phải được hưởng phạt đền khi Raheem Sterling bị Kurt Zouma phạm lỗi từ phía sau, ngay trước khi Marcos Alonso ghi bàn quyết định mang về chiến thắng 2-1 cho "The Blues".

Chelsea có thực sự là kỳ phùng địch thủ của Man City tại chung kết Champions League? Và liệu Tuchel có thể giành chiến thắng ở trận đấu sẽ giúp ông viết nên lịch sử, thay vì trở thành dòng chú thích nhỏ trong câu chuyện vinh quang của người khác?

Trong 4 tháng tại Stamford Bridge, chiến lược gia người Đức đánh bại Zinedine Zidane, Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Diego Simeone, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti. Đó là thành tích đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, khi bạn đứng trên bờ vực của việc làm nên điều gì đó đặc biệt, tương lai mới là vấn đề quan trọng chứ không phải quá khứ.

Chelsea phải thận trọng

Tuchel hiểu rõ sẽ thật ngu ngốc nếu ông cùng các học trò say trong men chiến thắng. Điều họ cần làm là mong đợi những bài kiểm tra khó nhằn hơn, trước khi phần thưởng lớn nhất mùa giải bị đe dọa cuối tháng này.

Chiến thắng trước Man City là cú đấm Chelsea dành cho những đối thủ đang cạnh tranh top 4 hơn là chính đội chủ sân Etihad. Đặt mình vào vị trí của Leicester, Liverpool, West Ham hay Tottenham Hotspur, dễ thấy tất cả đều muốn chứng kiến Chelsea ít nhất là đánh rơi điểm ở trận đấu này.

Có nhiều bằng chứng để củng cố cho luận điểm đó. Trước trận đấu, Tuchel phàn nàn về việc Chelsea được nghỉ ít hơn Man City một ngày sau trận bán kết Champions League. Họ cũng gặp bất tiện khi phải di chuyển đến Manchester sớm theo quy định của ban tổ chức.

Man City thua Chelsea anh 4

Chấn thương của Andreas Christensen mang đến nỗi lo lắng cho Tuchel. Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu giữa Chelsea và Real Madrid trên sân Stamford Bridge diễn ra căng thẳng, mệt mỏi và không được định đoạt cho đến khi Mason Mount ghi bàn ấn định vào cuối trận. Trái lại, Man City gần như kiểm soát toàn bộ trận đấu với PSG, đặc biệt khi Angel Di Maria bị đuổi khỏi sân giữa hiệp hai.

Tất cả được sắp đặt để Man City ăn mừng chức vô địch Premier League trên sân nhà vào hôm đó, ngay cả khi Pep Guardiola thực hiện tới 9 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu trước. Các cổ động viên đã tụ tập bên ngoài sân Etihad. 3 điểm trước Chelsea cũng sẽ chấm dứt hy vọng của Man Utd. Đáng tiếc là "The Citizens" không làm được.

Chiến thắng trên sân nhà trước Arsenal và Leicester là đủ để thầy trò Tuchel chắc suất dự Champions League mùa tới. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng kịch bản này, họ sẽ có cơ hội cho các trụ cột nghỉ ngơi ở cuộc đối đầu với Aston Villa tại vòng cuối, một tuần trước trận chung kết Champions League. Man City chắc chắn làm điều tương tự với Everton.

Sau chiến thắng trên sân Etihad, Tuchel thừa nhận các cầu thủ của ông đã quá mệt mỏi với những mối lo trên cả ba mặt trận mùa này, gồm Premier League, Champions League và FA Cup (gặp Leicester ở chung kết - PV).

Do vậy, chiến thắng trước Man City chỉ có thể giúp Chelsea giảm bớt phần nào căng thẳng, đồng thời đóng vai trò trong việc đảm bảo họ có thể trạng tốt nhất cho lần tái đấu cuối cùng của hai đội ở mùa giải năm nay.

'Mason Mount là một hiện tượng' Sau khi Chelsea loại Real ở bán kết Champions League, hai huyền thoại tuyển Anh là Michael Owen và Rio Ferdinand đều khen ngợi lứa cầu thủ trẻ của bóng đá xứ sương mù.

'Man City chưa tung đội hình mạnh nhất để đấu Chelsea'

Cựu danh thủ Richard Dunne khuyên Chelsea nên cẩn trọng với Man City ở trận chung kết Champions League, bởi HLV Pep Guardiola vẫn chưa đưa ra đội hình tốt nhất.

Man City quá đáng sợ

Viết cho Times, cựu danh thủ Graeme Souness khẳng định huấn luyện viên Pep Guardiola đang có đội hình hay nhất mà ông từng thấy trong 50 năm.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm