Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City quá đáng sợ

Viết cho Times, cựu danh thủ Graeme Souness khẳng định huấn luyện viên Pep Guardiola đang có đội hình hay nhất mà ông từng thấy trong 50 năm.

Bình luận

Man City thua Chelsea anh 1

Bất chấp trận thua 1-2 trước Chelsea, tôi vẫn ủng hộ Man City giành cú ăn ba giống cách đội Liverpool của tôi từng làm. Một tuần của Man City có thể kết thúc bằng trận thua bất ngờ trước Chelsea, nhưng danh hiệu vô địch Premier League, không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn là của họ.

Tiền đóng vai trò quan trọng trong thành công của Man City. Họ chi 850 triệu bảng trong 5 năm từ khi bổ nhiệm Pep Guardiola. Tuy nhiên, Man City cũng áp dụng mô hình như chúng ta đã thấy với Jock Stein ở Celtic, Bill Shankly hay Bob Paisley ở Liverpool, Sir Alex Ferguson ở Man Utd hay Arsene trong nhiệm kỳ đầu ở Arsenal, khi ông ấy được hỗ trợ bởi David Dein.

Man City thua Chelsea anh 2

Pep Guardiola nhận được sự tin tưởng tuyệt đối ở Man City. Ảnh: Reuters.

Sức mạnh chiều sâu

Man City đảm bảo Pep là người có uy lớn nhất đội bóng, rằng ông không thể bị các cầu thủ hay người đại diện của họ làm suy yếu quyền lực. Đó là điều hiếm thấy với HLV thời nay. Pep có công việc hoàn hảo, với 2 đồng minh người Tây Ban Nha là Giám đốc Điều hành Ferran Soriano và Giám đốc Bóng đá Txiki Begiristain.

Điều đó ngăn các cầu thủ hoặc người đại diện của họ tiếp cận với chủ sở hữu hay chủ tịch CLB mỗi khi cảm thấy không hài lòng. Điều này mang đến tác động tiêu cực và đang xảy ra ở hầu hết CLB, trừ Man City. Nếu không hài lòng, bạn chỉ có thể thể hiện thái độ của mình với người quản lý hoặc giám đốc bóng đá, vốn là bạn thân của Pep.

Đó là cách một CLB nên được điều hành. Nhờ may mắn hoặc khôn ngoan, Man City đã tạo ra cấu trúc chính xác để hướng đến thành công.

Điều quan trọng nhất ở CLB là tuyển dụng. Man City có đủ tiềm lực tài chính để mắc sai lầm. Trước đây, họ có những "con chuột thí nghiệm", đặc biệt ở hàng thủ. Không phải mọi bản hợp đồng đều thành công, nhưng hầu hết chúng đều không ảnh hưởng đến những lần chi tiêu tiếp theo của họ.

Man City từng bước tập hợp đội hình hay nhất thế giới. Đó là đội hình mạnh nhất mà tôi từng thấy trong 50 năm chơi bóng chuyên nghiệp đến nay. Tôi nhận ra điều này gần đây, khi bình luận trên sóng truyền hình và nhìn vào hàng ghế dự bị, thay vì đội hình xuất phát, để thấy được chiều sâu của họ.

Việc Raheem Sterling không ra sân cho thấy Man City mạnh đến mức nào. Liệu có CLB nào khác chịu để cầu thủ này ngồi dự bị hay không?

Man City thua Chelsea anh 3

Việc để Sterling ngồi dự bị cho thấy chiều sâu ấn tượng của Man City. Ảnh: Reuters.

Không thể ngăn cản

Cú ăn ba họ đang hướng đến là Champions League, Premier League và Cúp Liên đoàn Anh. Đó cũng là điều Liverpool làm được khi tôi là đội trưởng CLB hồi năm 1984. Tuy nhiên, đội chúng tôi được tạo nên bởi một vài ngôi sao, không phải Man City, CLB sở hữu 2 cầu thủ đẳng cấp cho mỗi vị trí. Liverpool của chúng tôi khi đó có thể mua những cầu thủ tốt nhất ở Anh. Man City bây giờ có thể mua những cầu thủ tốt nhất thế giới.

Về cơ bản, gia đình hoàng gia Abu Dhabi đã sử dụng khối tài sản khổng lồ để tài trợ cho CLB. Dự án của họ là làm cho cái tên Abu Dhabi gắn liền với những điều tốt đẹp nhất trên thế giới. Tôi nghĩ Man City, cùng Etihad Airways, là phương tiện quảng bá lớn nhất của họ để đạt được tham vọng này.

Với Man Utd, Liverpool, Chelsea và phần còn lại, làm cách nào để họ có thể cạnh tranh với Man City? Chỉ có một cách, đó là sở hữu túi tiền không đáy và hy vọng vào chút may mắn, giống như Liverpool đã làm ở mùa giải trước, khi tất cả trụ cột của Jurgen Klopp đều giữ được thể trạng. Bạn không thể cạnh tranh một cách bình đẳng với Man City. Man City quá đáng sợ.

Cuộc biểu tình của người hâm mộ Man Utd tại sân Old Trafford một phần đến từ điều này. Hầu hết thành viên trong nhóm nổi loạn hôm đó là những chàng trai trẻ trưởng thành trong thời kỳ "hậu Fergie", khi Man Utd sa sút.

Còn gì tệ hơn khi đội bóng của họ bị chiếm vị thế số một nước Anh bởi "gã hàng xóm ồn ào" Man City, những người họ đã đàn áp trong suốt thập kỷ qua?

Man City thua Chelsea anh 4

Man City không cho PSG cơ hội nào để lội ngược dòng ở Champions League. Ảnh: Reuters.

Man City có thể muốn gặp Real Madrid ở chung kết Champions League hơn, bởi lúc này họ có vẻ không hay bằng Chelsea. Song, nếu vào chung kết, bạn cũng không cần lo lắng mình sẽ phải đối đầu ai. Nếu bạn nghĩ mình có thể giành danh hiệu, sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra.

Man City thua Chelsea ở bán kết FA Cup. Điều đó có thể xảy ra ở một trận đấu knock-out, nhưng chúng ta sẽ cùng chờ xem mọi thứ diễn ra thế nào.

Ruben Dias đang nhận được nhiều lời khen ở vị trí trung vệ. Cậu ấy tạo ảnh hưởng đến những người xung quanh bên cạnh việc thể hiện phẩm chất cá nhân xuất sắc.

Tuy nhiên, tôi muốn John Stones được công nhận nhiều hơn. Trước đây, Pep cho mọi cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ, trừ cậu ấy. Khi Fernandinho được xếp đá trung vệ, có cảm giác sự nghiệp của Stones ở sân Etihad đã kết thúc và Pep sẵn sàng đá cậu ấy ra khỏi cửa.

Để đáp lại sự tin tưởng của ông thầy, Stones như "trở về từ cõi chết", và tôi vô cùng kinh ngạc trước màn trình diễn ở mùa này của cậu ấy. Chúng tôi đã nói chuyện với Stones vài năm trước, khi Man City giành chức vô địch trên sân khách trước Brighton. Cậu ấy là một trong những cầu thủ trẻ khiêm tốn và lịch sự nhất.

Tôi đã nghĩ và viết rằng Man City sẽ nhớ những cú dứt điểm của Sergio Aguero ở mùa này, nhưng mọi chuyện không diễn ra như vậy. Nếu Man City ký hợp đồng với Erling Haaland hay Harry Kane vào mùa hè này để thay thế Aguero, chúng ta có thể trao cho họ chức vô địch vào tháng 9 ở mùa giải tới.

Cầu thủ Man City nhảy múa khi vào chung kết Champions League Các thành viên của Man City ăn mừng cuồng nhiệt trong phòng thay đồ khi "nửa xanh" thành Manchester hạ PSG để có lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League.

Chelsea khiến Man City chưa thể vô địch

Man City thua ngược Chelsea 1-2 ở vòng 35 Premier League đêm 8/5 (giờ Hà Nội).

Phản ứng của Pep sau khi Aguero đá penalty không thành công

Tiền đạo người Argentina bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong trận thua 1-2 của Man City trước Chelsea ở vòng 35 Premier League.

Thế Anh

Theo Times

Bạn có thể quan tâm