Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chế độ ăn giúp Ibrahimovic dẻo dai ở tuổi 40

Bất chấp những chấn thương nặng từng gặp trong sự nghiệp, Zlatan Ibrahimovic vẫn duy trì khả năng thi đấu đỉnh cao nhờ dinh dưỡng và các biện pháp ăn kiêng nghiêm ngặt.

Không lâu trước khi vòng 1 Serie A 2022/23 khởi tranh, Ibrahimovic đăng bức ảnh khoe cơ chân săn chắc sau khi trải qua ca phẫu thuật hồi tháng 5. Cuối mùa trước, chân sút người Thụy Điển gây sốc khi tuyên bố anh thi đấu mà không có dây chằng. Ngôi sao của AC Milan sau đó phải lên bàn phẫu thuật đầu gối trái và dự kiến nghỉ thi đấu hết năm 2022.

Tuy nhiên, Ibrahimovic nhiều khả năng trở lại sớm hơn dự kiến. Bất chấp những chấn thương đầu gối nặng trong quá khứ, Ibrahimovic chưa có ý định giải nghệ và vừa gia hạn hợp đồng với Milan. Làm thế nào ngôi sao sinh năm 1981 có thể tiếp tục duy trì thể trạng tốt như vậy? Bên cạnh nền tảng thể chất bẩm sinh, lối sống chuyên nghiệp, đặc biệt ở khía cạnh ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp Ibrahimovic hồi phục sau chấn thương.

Zlatan Ibrahimovic anh 1

Zlatan Ibrahimovic trở lại tập luyện cùng Milan chỉ 11 tuần sau ca phẫu thuật dây chằng đầu gối khá nặng. Ảnh: AC Milan.

Bữa ăn tỉ mỉ

Ibrahimovic có đội ngũ đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng riêng. Họ sẽ chuẩn bị bữa ăn cho tiền đạo của Milan dựa trên công thức và tính toán chi tiết. Nhà báo Guillem Balague, người có mối quan hệ thân thiết với Ibrahimovic, tiết lộ về chế độ ăn của chân sút này: "Giống như Cristiano Ronaldo, Ibrahimovic rất tỉ mỉ khi nói đến đồ ăn. Từng bữa của anh đều được đặt lên bàn cân với khối lượng phải đảm bảo độ chính xác đến từng gram".

Pizza là loại thực phẩm không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị trong bữa ăn thường ngày của cầu thủ. Tuy nhiên, nhiều đội bóng vẫn đồng ý để cầu thủ dùng pizza ngay sau các trận đấu. Nicole Miglio, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Đại học Milan, cho biết: "Để cầu thủ nạp năng lượng ngay sau các trận đấu, pizza là một giải pháp tốt giúp họ đỡ ngán".

Tuy nhiên ngay cả khi muốn ăn pizza, Ibrahimovic cũng chọn loại bánh không đường và hoàn toàn tốt cho cơ thể. "Pizza không đường là thứ không dễ nuốt. Nhiều cầu thủ chỉ muốn ăn loại pizza ngon nhất sau mỗi trận", Miglio nhận xét.

Chân sút người Thụy Điển chủ yếu ăn trái cây, rau và các loại thịt trắng. Cựu sao MU cũng không bao giờ sử dụng thực phẩm đông lạnh, kem và thậm chí cả mì spaghetti. Việc không sử dụng spaghetti, loại thức ăn vốn là lựa chọn phổ biến với các cầu thủ bóng đá khác, khiến chế độ dinh dưỡng của Ibrahimovic trở nên đặc biệt. Ngôi sao người Thụy Điển bổ sung lượng carbohydrate cần thiết từ ngũ cốc thay vì các loại thực phẩm truyền thống như spaghetti.

Đội ngũ dinh dưỡng của chân sút Thụy Điển tin rằng ngũ cốc mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể hơn mỳ ống truyền thống. Tất nhiên, không phải ai cũng đủ kiên trì để đoạn tuyệt với spaghetti như Ibrahimovic. "Ngày nào cũng ăn ngũ cốc thật sự rất khó nuốt. Đa số cầu thủ không làm được điều đó", Miglio đánh giá.

Thói quen ăn uống nghiêm ngặt cũng khiến Ibrahimovic nảy sinh tranh cãi với nhiều chuyên gia dinh dưỡng của các CLB anh từng khoác áo. Thời còn chơi bóng cho PSG, Ibrahimovic từng liên quan đến một vụ tranh cãi với đầu bếp của CLB. Trung phong của PSG khi đó đòi bổ sung thêm trái cây tươi và rau quả trước mỗi buổi tập.

Tuy nhiên, đầu bếp của PSG giải thích rằng đội bóng Ligue 1 không thể mua nổi lượng trái cây Ibra yêu cầu do ngân sách dinh dưỡng eo hẹp được ban lãnh đạo CLB cấp. Đó là câu chuyện có phần khó tin khi PSG nằm trong số những đội giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, truyền thông Italy và Pháp giải thích rằng ở thời điểm đó, ban lãnh đạo PSG không quá chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của cầu thủ như hiện tại. Các ông chủ người Qatar lúc ấy chưa biết cách vận hành PSG một cách khoa học và bài bản. Ibrahimovic cuối cùng phải bảo trợ lý mua thêm trái cây ở các khu chợ gần sân tập để mang đến.

Zlatan Ibrahimovic anh 2

Nếu phải ăn pizza, Ibrahimovic chỉ chọn loại bánh không đường và đảm bảo món ăn không có đồ đông lạnh.

Thành quả

Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, Ibrahimovic đã ý thức được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng. Chân sút 40 tuổi thậm chí coi trọng việc ăn uống hơn cả đến phòng tập gym. Anh tin rằng chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp mình giữ cân nặng cơ thể trong khoảng 92-94 kg.

Ibrahimovic chủ yếu cải thiện độ dẻo dai và bền bỉ bằng các bài tập uốn dẻo hay những động tác võ thuật taekwondo. Trong vài năm trở lại đây, mũi nhọn người Thụy Điển càng nghiêm ngặt hơn với chế độ dinh dưỡng và tập luyện của mình. Điều đó giúp Ibrahimovic nằm trong số ít những cầu thủ ngoài 40 tuổi sẽ thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già mùa giải 2022/23.

Tháng trước, Milan thông báo ký gia hạn với Ibrahimovic đến tháng 6/2023. Tiền đạo người Thụy Điển sẽ đón sinh nhật 41 tuổi vào tháng 10 tới, đồng nghĩa việc chân sút này có thể thi đấu tại Serie A ở tuổi 41. Không dễ để bất kỳ cầu thủ ngôi sao nào khác làm được như Ibrahimovic. Ở mùa giải 2021/22, Ibrahimovic có 23 lần ra sân tại Serie A, ghi 8 bàn và đóng góp 3 kiến tạo, giúp "Rossoneri" vô địch giải đấu.

Hồi năm ngoái, chân sút người Thụy Điển tự hào tuyên bố: "Messi và Ronaldo giỏi đấy. Nhưng nếu họ ở độ tuổi như Zlatan hiện tại, liệu hai siêu sao kể trên còn giữ được phong độ cao như vậy không?".

Ibrahimovic và lần đầu gặp ngôi sao 19 tuổi ở MU Trước trận gặp CH Czech ở vòng play-off giành vé dự World Cup 2022, cựu tiền đạo Man United chia sẻ về lần đầu tiên chạm mặt sao trẻ Anthony Elanga.

Ibra khoe đôi chân rắn chắc sau phẫu thuật

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic khoe cơ chân săn chắc sau khi trải qua cuộc phẫu thuật cách đây 11 tuần.

Những ngôi sao ngoài 40 tuổi ở top 5 giải VĐQG châu Âu

Zlatan Ibrahimovic nằm trong số ít những cầu thủ ngoài 40 tuổi sẽ thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu của lục địa già mùa giải 2022/23.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm