Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy ở Australia thiêu rụi 1/5 rừng di sản thiên nhiên thế giới

Các cơ quan bảo tồn quốc tế đã bày tỏ lo ngại trước tình trạng cháy rừng đe dọa sự tồn tại của các khu bảo tồn thiên nhiên và di sản thế giới ở Australia.

Theo Guardian, cháy rừng đã thiêu hủy một diện tích lớn công viên quốc gia New South Wales ở Australia, trong đó có 20% diện tích di sản thiên nhiên thế giới Blue Mountains.

Trong khi đó, khu vực di sản thế giới ở rừng mưa Gondwana cũng bị phá hủy nghiêm trọng bởi những trận cháy rừng đã kéo dài từ tháng 7.

chay rung Australia anh 1

Di sản thế giới Blue Mountains bị phá hủy nghiêm trọng vì cháy rừng. Ảnh: Guardian.

Hội đồng Bảo tồn thiên nhiên bang New South Wales cho biết thiệt hại xảy ra tại Blue Mountains và Gondwana là một "thảm họa toàn cầu", gây tác động nghiêm trọng tới hệ sinh thái của khu vực.

"Các công viên quốc gia là cách tốt nhất để bảo vệ các loài sinh vật và cảnh quan, nhưng khi các công viên quốc gia bị tàn phá, chúng ta phải nhìn vào bức tranh tổng thể và có các biện pháp khác", Chris Gambian, giám đốc điều hành Hội đồng Bảo tồn thiên nhiên bang New South Wales, nói.

Nhà chức trách Australia cho biết 800.000 ha rừng tại các khu di sản thiên nhiên tại quốc gia này đã bị phá hủy tính từ tháng 7, lớn hơn nhiều so với trung bình mọi năm. 

"Các điều kiện môi trường, kết hợp với gió lớn và độ ẩm thấp, khiến công tác chữa cháy trở nên khó khăn và cực kỳ nguy hiểm", người phát ngôn cơ quan môi trường New South Wales nói. Chỉ trong ngày 3/12, bang này hứng chịu 118 vụ cháy rừng, trong đó 48 vụ đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tuần trước, cơ quan di sản thế giới của UNESCO đã bày tỏ quan ngại trước các vụ cháy rừng ở Australia và đề nghị chính phủ nước này thông báo chính thức về tác động của cháy rừng tới giá trị phổ quát của các di sản.

Cháy rừng lớn kỷ lục ở Australia, khói bay sang cả New Zealand

Lửa lan nhanh đe dọa hàng nghìn người sinh sống trong khu vực lân cận Sydney. Khói bụi phát tán trên quy mô lớn, lan đến lãnh thổ New Zealand.

Bầu trời chuyển màu cam ở Australia

Dù thời gian này trong năm là mùa cháy rừng ở Australia, những đám cháy năm nay đặc biệt khó kiểm soát và đã khiến 3 người thiệt mạng. Khói bụi khiến bầu trời chuyển màu cam.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm