Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy nhà ở Ba Lan, 21 người chết

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng khi khu nhà dành cho người vô gia cư ở Ba Lan bốc cháy vào khoảng 1 giờ sáng thứ hai 13/4 (giờ địa phương).

Cháy nhà ở Ba Lan, 21 người chết

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng khi khu nhà dành cho người vô gia cư ở Ba Lan bốc cháy vào khoảng 1 giờ sáng thứ hai 13/4 (giờ địa phương).

Nhiều người phải nhảy từ cửa sổ lên các cành cây để trốn “bà hỏa”. 6 trong số 21 nạn nhân tử vong là trẻ em; 20 người khác bị thương, hầu hết đều bị gãy xương nặng sau khi nhảy xuống đất từ tòa nhà 3 tầng ở thành phố Kamien Pomorski phía tây bắc Ba Lan, cách biên giới Đức khoảng 60km.

Cháy nhà ở Ba Lan, 21 người chết

Khu nhà cho người vô gia cư ở Kamien Pomorski, Ba Lan đã bốc cháy lúc 1 giờ sáng 13/4 khiến 21 người thiệt mạng và 20 người bị thương. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã đặt nghi vấn về quy định phòng cháy chữa cháy trong tòa nhà. Theo ông, loại vật liệu xây dựng dễ cháy có thể là một phần nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh và bốc cháy dữ dội. Nhiều người sống sót cũng đồng tình với ông.

“Tôi không thể thở nổi, vì thế tôi mở cửa sổ và nhìn ra ngoài, còn cửa lớn lúc đó đang cháy bừng bừng vì về cơ bản, nó được làm bằng giấy”, một người kể với phóng viên tại hiện trường. “Tôi mặc quần và đi ủng vào, bạn tôi còn đưa thêm một cái áo khoác. Không thể chần chừ thêm giây nào nữa bởi lửa bùng lên như ngọn đuốc.”

Daniel Kopalinski, thành viên nhóm cứu hộ địa phương, kể trên kênh TVN24: “Lính cứu hỏa phải bắt lấy mấy đứa trẻ được cha mẹ ném ra khỏi cửa sổ.”

Một trong những người sống sót cho biết nhiều người bên trong tòa nhà nhảy ra vì thang cứu hộ chỉ vươn đến được tầng 1. “Tôi hét lên với em gái đang ở tầng 2 ‘Nhảy đi, anh sẽ đỡ em’ nhưng nó lại không dám. Sau đó thì mọi chuyện đã quá trễ”, Dariusz Janyszko nhớ lại.

21 nhóm cứu hỏa đã được điều đến hiện trường và phải vài giờ sau, ngọn lửa mới được dập tắt. Hai tầng trên cùng của khu nhà hoàn toàn bị thiêu rụi.

Cháy nhà ở Ba Lan, 21 người chết

Xe cứu hộ tại hiện trường vụ cháy. (Ảnh: AP)

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra. Đến tối thứ hai, cảnh sát và nhóm điều tra vẫn tiếp tục đào bới đống đổ nát của tòa nhà xây từ đầu những năm 1970 này để tìm thêm chứng cứ. Tầng 1 nơi đây được xây bằng bê-tông và hai tầng trên có một khung kim loại. Nhưng các nhà chức trách cho biết tường nhà làm từ vật liệu rất dễ cháy.

Một phụ nữ nằm trên giường bệnh vì bị phỏng bày tỏ trong nước mắt: “Tôi quá shock. Điều quan trọng nhất là chúng tôi còn sống và con cái tôi an toàn. Tôi chỉ lo lắng cho hiện tại. Chúng tôi đã mất hết mọi thứ. Hy vọng có ai đó sẽ giúp đỡ không chỉ gia đình tôi mà là tất cả những ai đang gánh chịu thảm kịch này!”

Danh sách tử vong có thể còn tăng lên vì 11 người vẫn còn mất tích. Có khoảng 77 người đăng ký tạm trú tại tòa nhà trên vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn. Nhưng Pawel Fratczak, phát ngôn viên sở cứu hỏa quốc gia, tỏ ra nghi ngờ con số này. Ông cho biết lính cứu hỏa “đã rà soát cả ba tầng lầu và mọi thứ còn lại như đồ đạc đã cháy rụi, nhưng không tìm thấy bất cứ thi thể nào!”

Tổng thống tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Đây là vụ cháy lớn nhất tại Ba Lan kể từ trận hỏa hoạn tháng 10/1980 làm chết 55 người ở một bệnh viện thuộc miền trung nước này.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm