Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014. Theo thiết kế của các nhà sản xuất, bộ phát tín hiệu định vị của các hộp đen sẽ hoạt động liên tiếp một tháng kể từ khi nó chìm trong nước. Như vậy, các đội tìm kiếm, cứu nạn chỉ còn khoảng một tuần để tìm thiết bị lữu trữ thông tin máy bay và ghi âm dữ liệu buồng lái của chuyến bay MH370 bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại.
Các thiết bị truy lùng tiếng "ping" phát ra từ hộp đen máy bay. Tàu lặn TPL-25 (góc trái) và một phần thân tàu ngầm không người lái Bluefin-21. Ảnh: AFP. |
Hiện tại, tàu ngầm không người lái Bluefin-21, tàu lặn TPL-25 và máy bay P-8 Poseidon trang bị phao Sono của Mỹ đang tham gia truy lùng dấu vết hộp đen. Tuy nhiên, do tìm kiếm trên phạm vi quá rộng nên các phương tiện chưa phát hiện manh mối khả quan.
10 tàu và 10 máy bay của các quốc gia Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia đang quần thảo vùng biển phía tây Australia để tìm tung tích phi cơ. Việc tìm mảnh vỡ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thu hẹp phạm vi tìm kiếm hộp đen.