Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy đua với thời gian để tìm kiếm hộp đen MH370

Ít nhất 20 tàu và máy bay của 6 quốc gia đang ngày đêm tìm kiếm ở vùng biển phía tây Australia nhằm tìm dấu vết chiếc máy bay Malaysia mất tích và hộp đen của nó.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014. Theo thiết kế của các nhà sản xuất, bộ phát tín hiệu định vị của các hộp đen sẽ hoạt động liên tiếp một tháng kể từ khi nó chìm trong nước. Như vậy, các đội tìm kiếm, cứu nạn chỉ còn khoảng một tuần để tìm thiết bị lữu trữ thông tin máy bay và ghi âm dữ liệu buồng lái của chuyến bay MH370 bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại.


Các thiết bị truy lùng tiếng "ping" phát ra từ hộp đen máy bay. Tàu lặn TPL-25 (góc trái) và một phần thân tàu ngầm không người lái Bluefin-21. Ảnh: AFP.

Hiện tại, tàu ngầm không người lái Bluefin-21, tàu lặn TPL-25 và máy bay P-8 Poseidon trang bị phao Sono của Mỹ đang tham gia truy lùng dấu vết hộp đen. Tuy nhiên, do tìm kiếm trên phạm vi quá rộng nên các phương tiện chưa phát hiện manh mối khả quan.

10 tàu và 10 máy bay của các quốc gia Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia đang quần thảo vùng biển phía tây Australia để tìm tung tích phi cơ. Việc tìm mảnh vỡ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thu hẹp phạm vi tìm kiếm hộp đen.

Nâng cấp hộp đen nhằm ngăn chặn sự cố máy bay mất tích

Sự cố hi hữu với chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cho thấy sự cần thiết phải nâng cấp hộ đen máy bay, vốn không thay đổi nhiều kể từ khi chúng ra đời.

Toàn cảnh tìm kiếm MH370 ở phía nam Ấn Độ Dương

Tàu chiến và máy bay của 6 quốc gia đang quần thảo vùng biển ngoài khơi Australia để tìm kiếm tung tích chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Những thiết bị tối tân của Mỹ săn lùng hộp đen MH370

Tàu lượn rà soát đáy biển hay máy bay tuần tra chống ngầm trang bị phao chuyên dụng là những thiết bị hiện đại Mỹ đang sử dụng để truy lùng máy bay mất tích của Malaysia.

Mỹ đưa tàu ngầm không người lái tìm MH370

Hải quân Mỹ đã triển khai Bluefin-21, tàu ngầm mini không người lái tối tân, tới vùng biển phía nam Ấn Độ Dương để truy tìm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm