Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháu nội Lý Quang Diệu hủy kết bạn con trai Lý Hiển Long trên Facebook

Cháu nội ông Lý Quang Diệu khẳng định sẽ không hầu tòa trong vụ án xuyên tạc Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore, đồng thời hủy kết bạn với anh họ, con trai Thủ tướng Lý Hiển Long.

Lý Sinh Vũ (Li Shengwu) là cháu nội cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ông là con trai cả của Lý Hiển Dương, gọi Thủ tướng Lý Hiển Long bằng bác, và nghiên cứu tại Đại học Harvard. Ông bị Văn phòng Chưởng lý Singapore kiện vì phát ngôn xuyên tạc hệ thống tư pháp quốc gia.

Trong một đăng tải trên Facebook ngày 22/1, Lý Sinh Vũ nói Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore (AGC) đã tìm cách loại bỏ một số phần trong lời khai của mình. Điều này đồng nghĩa một số nội dung mà anh trình cho tòa án sẽ không được cân nhắc tại phiên xét xử. AGC cũng yêu cầu những nội dung này được giữ mật và không được công khai tại tòa, Lý Sinh Vũ cho biết.

"Đây không phải là một vụ việc đơn lẻ. Nó là một phần trong cách hành xử bất thường của AGC", Lý cho biết AGC còn đề nghị sử dụng một quy định pháp lý mới bắt đầu có hiệu lực gần đây để áp dụng cho vụ án của mình. Tòa án đã bác yêu cầu của AGC.

Chau trai thu tuong Singapore anh 1

Lý Sinh Vũ, con trai cả của ông Lý Hiển Dương và gọi Thủ tướng Lý Quang Diệu bằng bác, bị Văn phòng Chưởng lý Singapore kiện vì phát ngôn xuyên tạc hệ thống tư pháp quốc gia. Ảnh: Reuters.

"Trước những diễn biến này, tôi quyết định sẽ không tiếp tục tham gia quá trình tranh tụng. Tôi không thể chấp nhận cách hành xử của AGC bằng cách hầu tòa", ông nhấn mạnh".

Ông cũng nói thêm rằng dù sẽ tiếp tục hoạt động trên Facebook, ông đã hủy kết bạn với anh họ Lý Hồng Nghị, con trai Thủ tướng Lý Hiển Long.

Lý Sinh Vũ bị cáo buộc có những phát ngôn xúc phạm hệ thống tư pháp Singapore. AGC năm 2017 tiến hành thủ tục khởi kiện Lý Sinh Vũ về một bài đăng trên Facebook, trong đó anh cáo buộc chính phủ ngăn cản tự do ngôn luận về cuộc tranh chấp trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long.

AGC nói phát ngôn của Lý Sinh Vũ là "công kích vô căn cứ và nghiêm trọng đối với hệ thống tư pháp Singapore".

Cuộc tranh chấp được Lý Sinh Vũ nói đến xảy ra giữa 3 người con của ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng Lý Hiển Long, em trai Lý Hiển Dương và em gái Lý Vĩ Linh. Tranh luận xoay quanh việc phá bỏ hay giữ lại ngôi nhà số 38 đường Oxley khi các em ông không chấp nhận phương án phá dỡ ngôi nhà của gia đình. Trước đó, 2 người em của Thủ tướng Lý công khai cáo buộc anh trai nói dối về di nguyện của cha họ, đồng thời muốn tạo cơ hội chính trị cho con trai vị thủ tướng.

Trong vụ kiện với AGC, Lý Sinh Vũ đã thuê luật sư hàng đầu người Anh David Pannick là cố vấn pháp lý. Theo Wilbur Lin, giám đốc hãng luật WMH Law, bị đơn không có quyền chọn "không hầu tòa" trong trường hợp vụ việc thuộc quyền hạn của tòa án Singapore. Thủ tục khởi kiện vẫn tiếp diễn nhưng Lý Sinh Vũ đã từ bỏ quyền tham dự các buổi điều trần trước xét xử.

Giả dạng quan chức Trung Quốc lừa đảo hàng triệu USD ở Singapore

Cảnh sát Singapore ghi nhận hơn 242 trường hợp lừa đảo với thủ phạm giả dạng làm quan chức Trung Quốc chiếm đoạt hơn 7,9 triệu USD chỉ trong 4 tháng.

Singapore phạt tù doanh nhân buôn lậu xa xỉ phẩm cho Triều Tiên

Singapore bắt giám đốc một công ty xuất nhập khẩu cung cấp nhiều xa xỉ phẩm cho Triều Tiên trong hơn 6 năm với tổng trị giá hơn 4,4 triệu USD, vi phạm lệnh cấm vận Liên Hợp Quốc.

Lao công ở Singapore bị phạt 1.600 USD vì ném quan tài xuống sông

Một nhân viên dọn vệ sinh ở Singapore nhận mức phạt 2.200 SGD (khoảng 1.600 USD) vì vứt quan tài đã qua sử dụng "một cách có chủ ý" xuống sông Kallang.

Malaysia tức giận vì Singapore treo cổ công dân mang 17 gram heroin

Nhiều người Malaysia giận dữ khi chính quyền Singapore quyết treo cổ một công dân nước này dù anh ta chỉ vận chuyển một lượng nhỏ heroin.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm