Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia tức giận vì Singapore treo cổ công dân mang 17 gram heroin

Nhiều người Malaysia giận dữ khi chính quyền Singapore quyết treo cổ một công dân nước này dù anh ta chỉ vận chuyển một lượng nhỏ heroin.

Theo AFP, hôm 22/11 Singapore đã tiến hành treo cổ một người Malaysia bị kết án vận chuyển ma túy, bất chấp những lời kêu gọi nhân đạo đến từ nước láng giềng vì cho rằng mức án là quá nặng với một người buôn bán ma túy cấp thấp.

Singapore từ lâu đã được biết đến với việc thực thi nghiêm ngặt luật pháp, đặc biệt là mức án nghiêm khắc cho các tội danh liên quan đến ma túy.

Chính quyền đảo quốc vẫn khẳng định rằng tử hình là biện pháp ngăn chặn tội phạm hiệu quả mặc dù phải nhận sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền.

Người bị treo cổ lần này là Abd Helmi Ab Halim, công dân Malaysia bị kết án tử hình vào năm 2017 do vận chuyển 16,56 gram heroin từ Malaysia đến Singapore.

Singapore treo co toi pham buon ban ma tuy anh 1
Nhà tù Changi, nơi công dân Malaysia Abd Helmi Ab Halim bị giam giữ trước khi bị treo cổ. Ảnh: MediaCorp.

Ông N. Surendan của nhóm Các luật sư vì tự do - tổ chức phi chính phủ về nhân quyền của Malaysia, cho rằng việc thi hành án treo cổ trong trường hợp này là "cực kỳ không phù hợp".

"Anh ta là người vận chuyển ma túy cấp thấp và lượng ma túy anh ta bị cáo buộc vận chuyển là không đáng kể", ông Surendan bày tỏ với AFP, nói thêm rằng lượng ma túy mà Ab Halim mang theo chỉ vượt rất ít ngưỡng 15 gram cho án tử hình.

Malaysia cũng có hình phạt tử hình, nhưng chính phủ cấp tiến lên nắm quyền vào năm ngoái cho biết họ sẽ nới lỏng các chính sách trong đó có thể bãi bỏ án tử hình bắt buộc với một số tội danh, các vụ hành quyết đã được lên kế hoạch từ trước cũng bị trì hoãn.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Luật pháp Malaysia Liew Vui Keong đã kêu gọi Singapore xem xét lại việc treo cổ, cho biết "thật đau lòng khi thấy một đồng hương bị xử tử, trong hoàn cảnh không thật sự thuyết phục".

"Công lý phải được tiết chế bằng lòng vị tha, và tôi cầu xin Singapore làm như vậy", ông Keong nói.

Sau khi vụ hành quyết diễn ra, báo nhà nước Singapore từ Straits Times nhấn mạnh đảo quốc này có quyền thực thi án tử hình với tội phạm ma túy và hy vọng các nước khác tôn trọng luật pháp của Singapore.

"Luật pháp của Singapore áp dụng như nhau cho mọi người, bất kể người phạm tội là người Singapore hay người ngoại quốc", bộ nội vụ và bộ luật pháp Singapore cho biết trong một tuyên bố chung.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ghi nhận 13 vụ xử tử diễn ra trong năm 2018 ở Singapore, 11 trong số đó liên quan đến tội phạm ma túy.

Nhà văn Anh gây phẫn nộ vì đòi 'treo cổ thủ tướng trên cột đèn'

Philip Pullman, tác giả sách thiếu nhi bán chạy nhất của Anh, gây phẫn nộ trên mạng xã hội qua một tweet bày tỏ Thủ tướng Boris Johnson nên bị treo cổ trên cột đèn.

Dân New Zealand bấm còi để xua linh hồn thiếu nữ trong 'đường hầm ma'

Người dân khi lái xe qua đường hầm Mount Victoria ở thành phố Wellington, New Zealand, thường bấm còi inh ỏi nhằm xua đuổi hồn ma được cho của thiếu nữ bị chôn sống trong hầm.



Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm