Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu sợ hãi với làn sóng đâm kim bí ẩn

Nhiều quốc gia châu Âu đã ghi nhận hàng loạt vụ đâm kim tiêm bí ẩn tại các hộp đêm, trong khi phía cảnh sát vẫn chưa thể xác định động cơ và hung thủ gây ra vụ việc này.

Eva Keeling, 19 tuổi, háo hức khi được về nhà đoàn tụ với gia đình và gặp gỡ bạn bè nhân dịp nghỉ lễ. Thế nhưng trong một lần tới quán bar Stafford, miền Bắc nước Anh, cô gái trẻ bị một người lạ lén đâm kim vào người, khiến cô bất động và không thể nói.

"Chúng tôi ra ngoài quán bar để hít thở không khí. Sau đó tôi không thể kiếm soát cơ thể, không thể đi lại, ngẩng đầu hay nói chuyện. Tôi còn bị nôn thốc nôn tháo khắp nơi", Keeling kể lại.

Từ sau đêm tháng 4 đó đến nay, cô ấy vẫn cảm thấy mệt mỏi và trong một lần thay đồ, cô bỗng thấy cánh tay của mình sưng tấy. Sợ chết điếng, cô vội vã đến bệnh viện để kiểm tra và làm xét nghiệm HIV. Các bác sĩ nói rằng cô đã bị đâm "kim tiêm bẩn", gây nhiễm trùng và sưng tấy.

Keeling chỉ là một trong số những người trên khắp nước Anh và châu Âu là nạn nhân của nạn lén đâm kim tiêm vào người, với những vụ việc thường xảy ra trong quán bar hoặc hộp đêm.

Nơi công cộng không còn an toàn

Các nhà chức trách đang nỗ lực tìm kiếm và loại bỏ loại tội phạm này, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân khi các trường hợp tương tự xảy ra ngày càng tăng.

kim dam,  chau au,  ma tuy anh 1

Nhiều vụ lén đâm kim tiêm diễn ra trong quán bar hoặc hộp đêm. Ảnh: iStock.

Từ cuối tháng 3, cảnh sát Pháp đã nhận được hơn 300 đơn phản ánh về việc này ở nhiều vùng khác nhau nhưng không tổ chức truy quét tội phạm. Các nạn nhân hầu hết là phụ nữ, nói rằng họ thường bị mất trí nhớ hoặc nhận ra các vết thương sau đó một thời gian.

Bỉ cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tương tự tại hộp đêm, trong trận bóng đá và lễ hội của người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Không rõ liệu các kim tiêm này có chứa thuốc hay không. Các bác sĩ nói rằng những cây kim cực này kỳ mỏng, mịn như sợi tóc, và các loại thuốc kê đơn, từ thuốc giảm đau đến thuốc làm từ thuốc phiện rất dễ dàng mua trực tuyến.

Nils Marzolf, 21 tuổi, dù đã tránh đến hộp đêm nhưng vẫn bị lén đâm kim tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Lyon, Pháp. Kiểm tra túi của mình sau khi bị một người lạ tiếp cận, anh nhìn thấy một vết chấm trên cánh tay.

"Các bác sĩ nói đó là vết kim tiêm. Thật khó có thể đi lại an toàn ở những nơi công cộng", anh nói.

Như một làn sóng bí ẩn bao trùm nước Pháp, giới chức vẫn chưa thể xác định được động cơ hành động cũng như liệu các mũi kim có chứa ma túy không.

Tại Strasbourg, miền Đông nước Pháp, cảnh sát kêu gọi các nhân chứng cung cấp thông tin sau khi có 8 người nghi ngờ bị lén tiêm thuốc tại một đêm nhạc rap.

Tại khu vực phía bắc của Pas-de-Calais, chính quyền đã ban hành hướng dẫn khám nghiệm chất độc dành cho các nạn nhân.

Giới chức đang tiếp tục điều tra nhưng bây giờ vẫn chưa có câu trả lời.

Chưa xác định được động cơ

Dawn Dines, người sáng lập Stamp Out Spiking - tổ chức phi lợi nhuận chống lại nạn bỏ thuốc vào đồ uống ở Anh, nói rằng việc đâm kim vẫn chưa là gì so với việc uống phải đồ uống có pha thuốc, nhưng tác động là tương tự nhau. Các nạn nhân thường cảm thấy xấu hổ và có lỗi khi không nhớ lại dữ kiện gì.

kim dam,  chau au,  ma tuy anh 2

Mọi người dường như cảnh giác hơn khi tham gia vào các hoạt động ban đêm. Ảnh: AP.

Dine nói rằng các động cơ có thể xảy ra tiếp theo có thể là hành hung, hãm hiếp, buôn bán người hoặc thậm chí là trả thù cá nhân. Cô kêu gọi việc nâng cao nhận thức cho các nhân viên quán bar, giới chức an ninh và những người kinh doanh các dịch vụ ban đêm phải đề phòng để ngăn chặn loại tội phạm này.

Merlijn Poolman, thị trưởng ban đêm của thành phố Groningen, Hà Lan, phụ trách các vấn đề quấy rối tình dục, đã cho xây dựng một đường dây nóng online để người dân có thể nhanh chóng báo cáo.

Một giả thuyết cho rằng có thể kim tiêm đó không chứa chất gì, nhưng nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng. Ông Poolman nói: "Chúng tôi chưa thể kết luận bất cứ điều gì. Chúng tôi đang hành động cẩn trọng và cũng không muốn làm tăng sự sợ hãi về những vết kim đâm".

Keeling đã có một vết sẹo trên cánh tay phải. “Mỗi lần nhìn nó, tôi lại nhớ về đêm hôm ấy. Tôi vẫn đang làm quen với vết sẹo này về mặt tinh thần", cô chia sẻ.

Cô ấy vẫn cảnh giác khi đến các sự kiện lớn, không dám đi tàu điện ngầm vì sợ những người lạ xung quanh. Cô ấy thất vọng vì các nạn nhân không được hỗ trợ, nhưng việc truyền thông về nạn lén đâm kim sẽ nâng cao cảnh giác cho các cô gái.

Nhiều nước châu Âu đau đầu vì hàng loạt vụ đâm kim trong hộp đêm

Trong những tháng qua, hơn 300 người trên khắp nước Pháp đã bị lén đâm kim không rõ lý do tại hộp đêm hoặc các buổi hòa nhạc. Anh và Bỉ cũng ghi nhận các vụ việc tương tự.

Bảo Châu

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm