Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc hỗ trợ người mất việc vì dịch Covid-19 thế nào

Từ hỗ trợ tiền mặt trực tiếp hàng tháng cho tới trả một lần, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ dốc ngân sách để giúp người lao động đang khốn đốn vì dịch Covid-19.

ho tro nguoi dan trong dich anh 1

Mỹ: Bộ Tài chính Mỹ cho biết ít nhất 80 triệu người người Mỹ sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ 1.200 USD trong tuần này. Ngoài ra, mới đây, 2 hạ nghị sĩ Mỹ đã trình kế hoạch cứu trợ khẩn cấp người dân Mỹ trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng lan rộng. Theo đó, mỗi công dân trên 16 tuổi với thu nhập dưới 130.000 USD/năm sẽ nhận 2.000 USD/tháng trong vòng ít nhất 6 tháng cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống mức trước đại dịch. Tiền hỗ trợ sẽ được chính phủ chuyển qua đường bưu điện, chuyển khoản hoặc thậm chí qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến trên điện thoại. Ảnh: Reuters.

ho tro nguoi dan trong dich anh 2

Tây Ban Nha: Tối ngày 12/4, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño cho biết chính phủ nước này đang thảo luận để hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây có thể là chương trình dành cho người thu nhập thấp.

ho tro nguoi dan trong dich anh 3

Đan Mạch: Vào giữa tháng 3, chính phủ Đan Mạch cho biết sẽ hỗ trợ cho các công ty tư nhân trả 75% tiền lương của người lao động trong 13 tuần. Các công ty sẽ chỉ nhận được số tiền đó - 3.288 USD một tháng - nếu họ không sa thải nhân viên. Biện pháp này nhằm đảm bảo người lao động sẽ ở nhà trong thời gian dịch bệnh diễn ra; họ không được phép làm việc trong thời gian 3 tháng. Chính phủ cũng sẽ thanh toán lương nghỉ ốm và hỗ trợ doanh nghiệp các chi phí cố định như thuê mặt bằng. Đan Mạch có thể phải dành tới 13% GDP để thực hiện kế hoạch này. Ảnh: Business Insider.

ho tro nguoi dan trong dich anh 4
Hà Lan: Tại Hà Lan, chính phủ sẽ trả tới 90% tiền lương của người lao động. Những công ty dự kiến sẽ mất ít nhất 20% doanh thu có thể nộp đơn để hưởng hỗ trợ theo chương trình này. Sau khi đơn đăng ký được phê duyệt, chính phủ sẽ trả tiền lương cho người lao động của doanh nghiệp đó trong 3 tháng. Các công ty chỉ đủ điều kiện nhận hỗ trợ nếu không sa thải nhân viên trong thời gian được chính phủ hỗ trợ. Ảnh: Business Insider.
ho tro nguoi dan trong dich anh 5

Anh: Chính phủ Anh sẽ chi trả tới 80% tiền lương của người lao động. Đây là chương trình hỗ trợ kiểu này đầu tiên được thực hiện tại Anh. Theo đó, người lao động sẽ nhận khoảng 3.000 USD một tháng. Các công ty có thể tuyển dụng lại bất kỳ lao động nào mà họ đã sa thải và đăng ký hưởng hỗ trợ theo chương trình này. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh: Shutterstock.

ho tro nguoi dan trong dich anh 6

Pháp: Chính phủ Pháp sẽ hỗ trợ những người lao động tự do tới 1.600 USD. Khoảng 600.000 công dân Pháp sẽ nhận được tiền hỗ trợ này nếu việc phong tỏa do dịch bệnh khiến họ không thể làm việc hoặc mất 70% thu nhập. Ngoài ra, Pháp cũng chi thêm 50 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp không phải sa thải nhân viên. Ảnh: Reuters.


ho tro nguoi dan trong dich anh 7
Đức: Tất cả 16 bang của Đức sẽ hỗ trợ tiền mặt cho các doanh nghiệp nhỏ và người lao động tự do. Ngân sách cho chương trình hỗ trợ này sẽ được lấy từ ngân sách bang và một phần từ chương trình ứng phó với dịch bệnh của chính phủ liên bang. Ảnh: Getty Images.
ho tro nguoi dan trong dich anh 8
Italy: Chính phủ Italy sẽ hỗ trợ khoảng 650 USD cho người lao động tự do và lao động thời vụ. Ảnh: AP.
ho tro nguoi dan trong dich anh 9
Bỉ: Người lao động tự do tại Brussels sẽ nhận được hỗ trợ trong tháng 3 và tháng 4 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các khu vực khác nhau của Bỉ nhận được số tiền hỗ trợ khác nhau. Đối tượng nhận hỗ trợ là lao động tự do và bị gián đoạn hoặc không thể làm việc trong ít nhất 7 ngày. Ảnh: Getty Images.
ho tro nguoi dan trong dich anh 10

Hàn Quốc: Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ 70% tiền lương cho người lao động hoặc nhiều hơn. Người lao động theo hợp đồng, lao động tự do hoặc bán thời gian cũng có thể nhận được hỗ trợ tiền mặt một lần. Ảnh: Getty Images.

ho tro nguoi dan trong dich anh 11
Malaysia: Chính phủ Malaysia hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người lao động tại một số ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lái xe taxi và xe bus, hướng dẫn viên du lịch, lao động nhập cư và nhân viên y tế đều nhận được tiền từ gói hỗ trợ này. Ảnh: Business Insider.
ho tro nguoi dan trong dich anh 12
Ireland: Người lao động tự do và những người bị mất việc do dịch bệnh tại Ireland sẽ nhận được hỗ trợ tiền mặt 220 USD mỗi tuần từ chính phủ. Hơn 58.000 người lao động Ireland đã nộp đơn để nhận hỗ trợ chỉ ba ngày sau khi có thông báo trên. Ảnh: Getty Images.
ho tro nguoi dan trong dich anh 13

Australia: Hơn 6 triệu người thu nhập thấp tại Australia sẽ nhận được hỗ trợ tiền mặt 750 USD. Ảnh: Getty Images.

ho tro nguoi dan trong dich anh 14
Hong Kong: Chính phủ Hong Kong sẽ hỗ trợ 50% tiền lương cho người lao động trong vòng 6 tháng. Chính phủ cũng sẽ chi hơn 100 triệu USD cho một chương trình hỗ trợ người lao động học kỹ năng mới và hỗ trợ công ty ứng dụng công nghệ mới. Ngoài ra, chính phủ Hong Kong cũng cam kết tạo 30.000 việc làm mới trong 2 năm tới. Ảnh: Getty Images.

Hơn 22 triệu người Mỹ mất việc làm trong một tháng

Các biện pháp phong tỏa để chống dịch Covid-19 khiến hàng chục nghìn doanh nghiệp, nhà hàng đóng cửa và hơn 20 triệu người lao động Mỹ mất việc làm.

Chờ tiền cứu trợ, lính cứu hỏa Mỹ thấy 8,2 triệu USD trong tài khoản

Một lính cứu hỏa ở bang Indiana (Mỹ) kiểm tra tài khoản để biết mình đã nhận được 1.700 USD tiền cứu trợ hay chưa. Con số khổng lồ trên màn hình ATM khiến anh phát hoảng.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm