Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chào năm mới, dân Pháp đốt 874 ôtô

874 ôtô bị phóng hỏa ở rải rác khắp nước Pháp trong ngày cuối cùng của năm 2021, như một phần "truyền thống" đón năm mới gây tranh cãi. Con số trên ít hơn những năm trước.

Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm trong năm nay được cho là do số lượng lớn cảnh sát có mặt trên đường phố để giữ an ninh và đảm bảo các giới hạn chống dịch, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nói ngày 1/1 trên Twitter, theo CNN. Số xe bị phóng hỏa năm 2019 là 1.316.

Tuy nhiên, số người bị tạm giữ để thẩm vấn trong năm nay là 441 người, nhiều hơn con số 376 người của năm 2019.

dot xe don nam moi anh 1

Xác của một số xe bị thiêu rụi tại Strasbourg, Pháp vào ngày 1/1. Ảnh: AFP.

Chẳng hạn, tại Strasbourg, thuộc miền Đông Bắc nước Pháp, 31 người bị thẩm vấn sau khi các phương tiện và thùng rác bị thiêu cháy.

Trong đó 6 người là trẻ vị thành niên vi phạm giờ giới nghiêm, số còn lại có dính líu tới các vụ tình nghi phóng hỏa, nhà chức trách Strasbourg cho biết. Bốn cảnh sát đã bị thương tích nhẹ.

Hiện không có thông tin về số lượng xe bị đốt vào năm 2020 vì lệnh phong tỏa toàn quốc để chống dịch trong năm đó.

Theo DW, việc đốt xe đầu năm của người Pháp có thể được truy gốc về những năm 1990 tại khu vực xung quanh Strasbourg. Thanh thiếu niên từ các vùng thu nhập thấp bắt đầu đốt xe trong thập niên 1990 và từ đó, hành vi này lan rộng như để thể hiện thái độ phản kháng.

Trong các cuộc biểu tình trước những dự án nhà ở khắp nước Pháp vào mùa thu năm 2005, cảnh sát cho biết gần 9.000 xe bị phóng hỏa.

Hành vi đốt xe ở Pháp có nhiều lý do, từ thái độ nổi loạn của thanh thiếu niên tới tâm lý muốn che giấu tội phạm hoặc lừa đảo bảo hiểm, theo DW.

Nhiều nước châu Âu ghi nhận ca nhiễm kỷ lục trong ngày khép lại 2021

Pháp, Anh, Italy và Hy Lạp đều công bố số ca nhiễm cao kỷ lục trong ngày khép lại năm 2021 giữa lúc Omicron đang trở thành biến chủng nổi trội ở nhiều nước.

Pháp lần đầu ghi nhận hơn 200.000 ca mắc Covid-19 trong một ngày

Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Veran hôm 29/12 cho biết quốc gia này đã ghi nhận 208.000 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ, theo AFP.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm