Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chanh leo độc lạ giá cao chót vót vẫn không có mà bán

Những quả chanh leo vàng có vỏ mọng, vị ngọt như mật lại thơm hương ổi, giá "chát" lên tới 120.000 đồng/kg nhưng vẫn không có hàng để bán.

Ngày 27/3, ông Nguyễn Hữu Công (ngụ tỉnh Sóc Trăng) đem gần 100 kg chanh leo vàng ngọt đến giới thiệu tại hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 diễn ra tại TP.HCM. Chanh leo ngọt có vỏ mỏng vàng ươm, vị ngọt như mật và hương thơm của ổi, có thể ăn trực tiếp hoặc pha với đường làm thành nước uống.

chanh leo,  chanh day anh 1

Đặc sản chanh leo ngọt tại hội chợ.

Ông Công - người tiên phong trong việc trồng chanh leo (chanh dây) ngọt cho biết đã lấy giống chanh dây của Columbia (Nam Phi) cấy ghép với cây nhãn lồng (còn gọi là cây lạc tiên, chùm bao). Sau nhiều lần lai ghép đã tạo thành giống chanh leo ngọt, vỏ vàng.

Trung bình 1 ha cho 3,5-4 tấn trái/năm, bán lẻ 120.000 đồng/kg, bán sỉ tại vườn cho thương lái với giá 100.000 đồng/kg. Dù giá cao chót vót nhưng theo ông Công, hiện nay không đủ hàng để bán. Nông dân trồng thành công, đến mùa thu hoạch sẽ có người đến tận vườn thu mua và không lo chuyện "được mùa mất giá" như nhiều loại nông sản khác.

chanh leo,  chanh day anh 2

Chanh leo ngọt như mật, có hương thơm của ổi và giá lên tới 120.000 đồng/kg.

Hiện chanh leo ngọt đã được chuyển giao, nhân giống và trồng thành công tại nhiều tỉnh thành. Nhờ ghép với gốc nhãn lồng là loại dây leo hoang dã nên chanh phát triển rất mạnh, đạt năng suất cao và dễ chăm sóc. Sau khoảng một năm, mỗi dây chanh cho trung bình cho 300-400 trái/năm.

Theo ông Công, với diện tích khoảng 1.000 m2 có thể trồng khoảng 100 cây chanh ngọt, nông dân có thể thu lợi khoảng 70 triệu đồng sau khi đã trừ các loại chi phí. Chanh leo ngọt được bán lẻ nhiều nhất tại TP.HCM, siêu thị, cửa hàng trái cây cao cấp.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Chủ tịch HTX Dừa Chợ Gạo, Tiền Giang - cho biết hiện HTX đang xuất khẩu khoảng 10 container dừa/ngày vào thị trường Trung Quốc và Trung Đông. Do đang mùa nắng nóng, giá dừa trong nước tăng nên thị trường xuất khẩu cũng tăng theo. Hiện mỗi quả dừa đạt chuẩn xuất khẩu bán tại vườn có giá 20.000 đồng/trái. Dừa đạt chuẩn xuất khẩu phải đáp ứng nhiều tiêu chí, như thu hoạch đúng độ tuổi là 7 tháng sau khi nở hoa; trọng lượng tối thiểu 1,3 kg trở lên.

“Thời gian qua, do mới có nghị định thư để trái dừa Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nên giá dừa tăng rất cao. Điều này đặt ra nhiều kỳ vọng trong tương lai, ngành dừa có khả năng tăng lên 30.000-40.000 đồng/trái”, ông Tường nói.

Tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt còn quảng bá nhiều loại nông sản xuất khẩu được nhiều quốc gia ưa chuộng như dừa tươi, xoài, vú sữa tím...

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 do UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh hội chợ là cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường toàn cầu, tạo cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu.

Theo ông Dũng, hội chợ năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng "xanh - sạch - số" để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Cụ thể, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn; định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn và chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho biết trong bối cảnh thị trường xuất khẩu khó khăn và biến động, hội chợ là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trong nước tiếp cận với nhà mua hàng quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và kết nối giao thương.

Hội chợ quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong nước cùng gần 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh nghiệp Việt đã đưa hàng nghìn sản phẩm thuộc các nhóm ngành hàng chủ lực về nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ... nhằm quảng bá, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường xuất khẩu.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xanh

Để xuất khẩu xanh đạt hiệu quả, các doanh nghiệp không chỉ liên kết với nhà sản xuất mà còn với các đối tác và những nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào.

Nhiều nước 'mạnh tay' siết điều kiện xuất khẩu xanh

Các nước trên thế giới dần siết chặt các điều kiện về xuất khẩu xanh. Thậm chí, xuất khẩu xanh đã trở thành xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.

Chi phí logistics cao cản trở hoạt động giao thương của doanh nghiệp

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác quốc tế vẫn phải đối mặt với những khó khăn như khoảng cách địa lý, chi phí logistics luôn ở mức cao.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ha Noi 'khai tu' khu do thi treo gan 2 thap ky hinh anh

Hà Nội 'khai tử' khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

0

Theo UBND Hà Nội, lý do chấm dứt dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Posco E&C không thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, dự án không thuộc diện được chuyển tiếp theo Luật.

https://tienphong.vn/chanh-leo-doc-la-gia-cao-chot-vot-van-khong-co-ma-ban-post1728666.tpo

Uyên Phương/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm