Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng thủ khoa nghèo ước mơ làm bác sĩ

Ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa đang dần trở thành hiện thực với chàng thủ khoa Trần Đức Lương. Nam sinh đỗ thủ khoa khối B cụm thi Đại học Thủy lợi với số điểm 28,7.

TRA CỨU ĐIỂM CỦA 120 CỤM THI TRÊN ZING.VN

Căn nhà cũ kỹ rộng 16 m2 của gia đình em Trần Đức Lương (THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) nằm sâu trong con ngõ nhỏ đường Minh Khai (Hà Nội). 

Hôm nay, không khí gia đình trở nên vui vẻ, rộn ràng bởi bà con lối xóm sang chúc mừng khi nghe tin em đạt thủ khoa khối B cụm thi Đại học Thủy lợi với số điểm 28,7.

Mẹ Lương, bà Trần Thị Hương, tuy đã biết điểm của con từ sáng 19/7, vẫn chưa hết hồi hộp. Bà bảo không dám tin còn mình đạt điểm cao đến vậy nên phải nhờ người kiểm tra nhiều lần. Đến lúc nghe tin con đạt thủ khoa khối B của cụm thi, bà Hương bỏ cả quầy hoa ở chợ Vĩnh Tuy cho bạn hàng trông để về nhà thông báo cho gia đình.

“Ngày đi thi về, Lương có nói làm bài tốt nhưng tôi không ngờ điểm cháu lại cao đến vậy. Đến giờ, tôi vẫn còn run lắm, quá hạnh phúc và tự hào. Công sức vợ chồng suốt 12 năm nuôi cháu ăn học vất vả cuối cùng cùng được đền đáp xứng đáng”, đôi mắt bà đỏ hoe khi nhắc tới thành quả của con.

Bà Hương và chồng từ quê cũ Phú Xuyên đến nội thành lập nghiệp gần 20 năm nay với mong muốn con có được môi trường học tập tốt. Bà mở hàng bán hoa ở chợ Vĩnh Tuy, còn chồng làm lái xe cho nhiều nơi, thu nhập không mấy dư giả, chỉ đủ chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Dù vậy, hai vợ chồng luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho con học hành.

“Suốt nhiều năm, tôi và chồng thay nhau chở Lương đi học, bất kể nắng mưa, dù ở cấp học nào trường của cháu cũng cách xa nhà mười mấy km. Cái xe dream cũ nát chuyên thồ hàng của tôi cũng là phương tiện bao nhiêu năm nay chở Lương đến trường. Hoàn cảnh gia đình chẳng khá giả được như bạn bè nhưng Lương lúc nào cũng ngoan ngoãn và sống rất tình cảm. Thương bố mẹ khổ, cháu chẳng bao giờ đòi hỏi hay quậy phá gì, chỉ chuyên tâm học hành, không bao giờ lãng phí thời gian vào việc chơi bời”, bà Hương tâm sự.

Không phụ lòng cha mẹ vất vả sớm hôm, suốt 12 năm liền, Lương đều là học sinh giỏi, cấp II thi đậu vào trường chuyên Amsterdam, cấp III đậu trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên.

Lương đạt được những thành tích ấy đều nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập. Không đi học thêm nhiều, phần lớn thời gian nam sinh tự học. Nhiều hôm, Lương miệt mài học đến quá nửa đêm vẫn không chịu nghỉ khiến mẹ em lo lắng phải giục đi ngủ đến mấy lần mà em vẫn học bài.

thu khoa khoi B anh 1
Chân dung chàng thủ khoa nghèo ham học Trần Đức Lương (áo trắng).

Bên cạnh việc học, Lương còn giúp đỡ trông coi nhà cửa khi bố mẹ phải đi làm cả ngày. Có những ngày mẹ em phải dậy từ 2h sáng để đi lấy hoa ở chợ Nghi Tàm về bán đến tối mịt mới về, việc nhà cửa đều do một tay Lương quán xuyến. Từ dọn dẹp, nấu cơm, rửa bát đến chăm và dạy cậu em trai lớp 5 học bài, Lương đều lo đâu vào đấy. Những ngày Tết được nghỉ học, em còn giúp mẹ bán hoa để kiếm thêm thu nhập.

Biết Lương chăm chỉ học giỏi lại chịu thương chịu khó, bà con lối xóm ai cũng quý mến. Bà Lê Thị Nhị, hàng xóm của Lương chia sẻ: “Lương là cậu bé ít nói, rất ngoan, khiêm tốn và chăm học. Học rất giỏi nhưng cậu luôn tự nhận mình thua kém các bạn, không bao giờ cháu khoe khoang điều gì. Gia đình cháu có hoàn cảnh khó khăn nên Lương thiệt thòi hơn các bạn rất nhiều, nhưng cháu lại luôn biết phấn đấu vươn lên học giỏi. Tôi luôn dạy các con mình xem Lương là tấm gương để noi theo”.

Kết quả đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia của Lương không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào đối với cha mẹ em, thành quả ấy còn đem đến niềm vui và sự mãn nguyện với chính bản thân em.

Để đạt được thành quả này, Lương đã chăm chỉ học hành, ôn luyện không ngừng nghỉ trong suốt thời gian dài. “Kỳ thì này, theo em, không đòi hỏi năng lực thực sự xuất sắc ở một người, nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực hết mình của thí sinh trong việc ôn luyện. Chỉ cần người học không nản chí là đạt được thành công 70% rồi”, chàng trai chia sẻ về bí quyết thành công của mình.

Ước mơ trở thành sinh viên ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội đang ngày càng gần tầm tay của Lương. Em cho biết, đây là ước mơ mà em đã nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, đến khi lớn lên em đã quyết tâm phấn đấu để thực hiện nó.

Nữ sinh duy nhất đạt điểm 10 tại TP HCM mơ thành dược sĩ

Hoàng Minh Huyền sinh ra và lớn lên ở vùng quê huyện Kiến Xương (Thái Bình). Thí sinh duy nhất đạt điểm 10 tại TP HCM trong kỳ thi THPT vừa qua mơ ước trở thành dược sĩ.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm