Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai nghèo và tấm huy chương vàng Vật lý quốc tế

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Thế Quỳnh luôn chăm chỉ, cố gắng vươn lên trong học tập. Nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp em đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế 2016.

Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 11 Lý, trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) là con út trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn ở khu chợ nhỏ ngoại ô thành phố Đồng Hới kiếm tiền nuôi 2 con trai ăn học. Từ nhỏ, Quỳnh đã học giỏi, được bạn bè ngưỡng mộ.

“Quỳnh hòa đồng, thân thiện và rất chăm chỉ. Ngoài việc học và làm bài tập trên lớp, bạn ấy dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu sách tham khảo Vật lý”, Phạm Nguyên Vũ, Bí thư Đoàn lớp 11 Lý, chia sẻ.

Khi biết tin chàng trai Quảng Bình giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế tại Thụy Sĩ, bạn bè của cậu vỡ òa trong sự bất ngờ và tự hào.

Tuy nam sinh không còn đến lớp vì tham gia đội tuyển Vật Lý quốc gia từ tháng 3/2016, các bạn trong lớp vẫn luôn dõi theo và ủng hộ cậu. Trước đó, Quỳnh đoạt huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á được tổ chức tại Hồng Kông, Trung Quốc tháng 5 vừa qua, với số điểm 37,15.

Huy chuong vang Olympic Vat ly anh 1
Ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình - tặng hoa chúc mừng em Quỳnh và động viên Quỳnh trước kỳ thi quốc tế năm 2016. Ảnh: GD&TĐ

Bà Trần Thị Hưởng, dì ruột của nam sinh, phấn khởi nói: “Không thể nào kể hết được sự bất giờ của gia đình chúng tôi. Dù đã được các thầy giáo thông báo về năng lực của cháu, chúng tôi vẫn quá bất ngờ, hạnh phúc thật sự vỡ òa khi nhận được tin vui. Cả nhà đang chuẩn bị ra Hà Nội đón cháu trở về”.

Theo bà Hưởng, bố Quỳnh mất sớm, mẹ bán hàng ở chợ vất vả kiếm tiền nuôi 2 anh em ăn học. Biết nhà nghèo, Quỳnh rất ngoan, thường phụ giúp mẹ mỗi khi không bận học.

"Không có điều kiện kinh tế khá giả như các bạn nên Quỳnh cố gắng tự học. Có lẽ, đó cũng chính là động lực để cháu vươn lên như bây giờ”, bà Hường tâm sự.

Huy chuong vang Olympic Vat ly anh 2
Nguyễn Thế Quỳnh (phải) chụp hình lưu niệm cùng thầy chủ nhiệm Nguyễn Phượng Hoàng trong lễ trao giải kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á 2016. Ảnh: Chuyen-qb.com

Là người luôn ở bên, động viên Quỳnh trong học tập, thầy Nguyễn Phượng Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Lý, chia sẻ về thành công của cậu học trò: “Với tư chất thông minh, Quỳnh luôn là học sinh nổi trội trong lớp. Nhưng để có được thành công hôm nay, em đã phải nỗ lực phấn đấu rất nhiều”. 

Ngày 17/7, tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết: Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế được tổ chức tại tại Zurich, Thụy Sĩ từ ngày 10 đến 18/7. Em Nguyễn Thế Quỳnh được 41/50 điểm, giành huy chương vàng thứ hai cho đoàn Việt Nam. Trước đó, em Quỳnh giành được huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á 2016 với số điểm 37,15.


Học sinh Quảng Bình giành huy chương vàng Vật lý quốc tế

Em Nguyễn Thế Quỳnh - học sinh lớp 11 chuyên Lý trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) - vừa giành huy chương vàng môn Vật Lý trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2016.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm