Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chán nản nhìn Google Maps đường từ TP.HCM về quê dịp lễ

Google Maps báo cáo tình trạng ùn ứ, kẹt cứng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ đi từ TP.HCM về nhiều tỉnh lân cận trong sáng 29/4.

Dòng xe kẹt cứng dài khoảng 2 km trên quốc lộ 60 thuộc đoạn đường dẫn lên cầu Rạch Miễu phía bờ Tiền Giang. Ảnh: Hoàng Giám.

Dữ liệu bản đồ cập nhật từ Google Maps cho thấy tình trạng ùn ứ nghiêm trọng kéo dài trên nhiều tuyến đường xuất phát từ các thành phố lớn. Kết hợp thông tin người dùng chia sẻ, nền tảng tính toán thời gian di chuyển cộng thêm 1-5h cho những cung đường quen thuộc.

Trên xe khách về quê, bà Bảo Trang, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết rất chán nản khi đã hơn 4 giờ di chuyển, nhưng phương tiện vẫn chưa ra khỏi tỉnh Đồng Nai. "Google Maps báo đường từ TP.HCM về Phan Thiết còn nhiều điểm kẹt xe màu đỏ thẫm. Không biết khi nào tôi mới về tới nhà", người dùng nói trên chia sẻ.

Đây cũng là tình trạng của nhiều người chọn về quê, đi du lịch bằng đường bộ trong ngày 29/4. Hôm nay là ngày đầu tiên trong đợt nghỉ dài 5 ngày trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay. Do đó, có lượng lớn người dân từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM di chuyển khỏi khu vực trung tâm. Điều này dẫn đến ùn tắc kéo dài trên các tuyến giao thông huyết mạch trong sáng cùng ngày.

Ví dụ, tuyến đường từ TP.HCM đi Cần Thơ, di chuyển bằng ôtô dài 167 km, được ứng dụng Maps của Google ước tính mất khoảng 3h32 phút. Tuy nhiên, trên tuyến này xuất hiện 4 điểm ùn ứ cục bộ, di chuyển rất chậm. Tổng thời gian chờ đợi trên những đoạn này là 1h14 phút. Như vậy, người dùng có thể mất gần 5 giờ di chuyển trên cao tốc.

Tương tự cho tuyến TP.HCM - Phan Thiết, tại cửa ngõ thành phố và trên địa phận tỉnh Đồng Nai xuất hiện 7 điểm ùn ứ cục bộ dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 1A. Tổng thời gian chờ đợi tại những điểm này, theo tính toán của Google Maps là 90 phút. Ngoài ra, trên tuyến còn nhiều phần di chuyển chậm chạp, phương tiện dồn lại.

Ngoài ra, Google Maps chưa cập nhật cao tốc Long Thành - Phan Thiết vừa được khánh thành trong sáng 29/4. Do đó, nền tảng không dẫn đường cho người dùng qua đoạn đường này.

Tại Hà Nội, các cửa ngõ phía Nam (đường Vành đai 3 qua cầu Thanh Trì), phía Đông (cầu Vĩnh Tuy) và phía Bắc (cầu Thăng Long đi quốc lộ 2) đều hiển thị tình trạng tắc nghẽn kéo dài. Riêng cửa ngõ phía Tây (qua Đại lộ Thăng Long) đường xá thông thoáng.

Đặc biệt, tuyến Hà Nội - Ninh Bình dài chỉ 94 km nhưng có tới 5 điểm kẹt cứng, không thể di chuyển. Tổng thời gian chờ đợi tại các vị trí này là gần 2 giờ. Đoạn quốc lộ được app hiển thị bằng màu cam, đỏ thẫm, cho thấy tốc độ di chuyển chậm đến rất chậm.

Google Maps bao ket anh 3

Chưa đến 100 km từ Hà Nội tới Ninh Bình nhưng có tới 5 điểm ùn ứ, kẹt đến 2h. Ảnh: Xuân Sang.

Với xe gắn máy, Google Maps chỉ dẫn người dùng đến những đường ngách, ngõ hẻm dọc theo tuyến chính hoặc hướng xa hơn để tiết kiệm thời gian.

Ứng dụng nói trên hiển thị màu sắc xanh, cam, đỏ, nâu để phân loại tốc độ di chuyển trên đường theo thời gian thực. Theo đó, các sắc cam, đỏ, nâu nhằm chỉ việc di chuyển từ chậm đến rất chậm. Đồng thời, dữ liệu giao thông còn được dùng để ước tính thời gian lưu thông giữa hai điểm.

Tính năng này của Google Maps hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu từ người dùng chia sẻ vị trí của họ trên ứng dụng. Bằng cách này, công ty cung cấp thông tin cập nhật về giao thông trong thời gian thực trên Maps.

Trước khi tận dụng vị trí của người dùng, Google dùng các máy quay, cảm biến giao thông được lắp đặt bởi nhà chức trách để cập nhật tình trạng di chuyển. Những thiết bị này sử dụng công nghệ radar, hoặc laser hồng ngoại để quét tổng thể lượng phương tiện và tốc độ của chúng.

Tuy nhiên, các công cụ này chỉ có mặt ở một số đoạn đường, quốc gia nhất định. Do đó, mức độ phản ánh giao thông của Google Maps không được phủ rộng.

Nếu có nhiều người cùng di chuyển chậm chạp trên một con đường, lượng lớn dữ liệu tại cùng một vị trí được cung cấp cho Google. Từ đó, ứng dụng có đủ thông tin để hiển thị đường màu vàng để chỉ phương tiện di chuyển chậm, hoặc đỏ, nâu nếu có vật cản phía trước.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng hàng nghìn website tại Việt Nam

Lỗ hổng bảo mật trong công cụ quản trị website cPanel có thể ảnh hưởng đến hàng triệu website trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Lý do hàng giả tràn lan trên TikTok

Hàng giả bùng nổ trên mạng xã hội vì đánh đúng tâm lý muốn mua đồ hiệu với "giá hời" của nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi.

Vũ trụ ảo tiêu tốn 4 tỷ USD, Mark Zuckerberg vẫn không muốn từ bỏ

Bất chấp việc bộ phận quản lý dự án AR và VR lỗ 4 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay, người đứng đầu Meta khẳng định không chuyển trọng tâm từ metaverse sang AI.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm